Công nghệ ô tô bay của Châu Âu được bán cho Trung Quốc

Thứ Tư, 27/03/2024 10:56  | Anh Duy

|

(CAO) Công nghệ đằng sau một chiếc ô tô bay, ban đầu được phát triển và bay thử nghiệm thành công ở châu Âu, đã được một công ty Trung Quốc mua lại.

Được trang bị động cơ BMW và nhiên liệu bình thường, AirCar đã bay trong 35 phút giữa hai sân bay Slovakia vào năm 2021, sử dụng đường băng để cất cánh và hạ cánh.

Chỉ mất hơn hai phút để biến đổi từ ô tô thành máy bay.

Giờ đây, những chiếc xe được sản xuất dựa trên thiết kế của nó sẽ được sử dụng trong một “khu vực địa lý cụ thể” của Trung Quốc.

Công ty công nghệ ô tô bay Jianxin Hà Bắc, có trụ sở chính tại Cangzhou, đã mua độc quyền sản xuất và sử dụng AirCar bên trong một khu vực không được tiết lộ.

Anton Zajac, đồng sáng lập của KleinVision, công ty tạo ra AirCar, cho biết công ty đã xây dựng sân bay và trường dạy bay của riêng mình sau thương vụ mua lại trước đó từ một nhà sản xuất máy bay khác của Slovakia.

Dẫn đầu trong cuộc cách mạng xe điện, Trung Quốc hiện đang tích cực phát triển các giải pháp vận tải bay.

Và vào năm 2023, công ty eHang của Trung Quốc đã được các quan chức Trung Quốc trao chứng chỉ an toàn cho chiếc taxi bay chạy điện của mình. Trong khi chính phủ Anh cho biết taxi bay có thể trở thành đặc điểm thường xuyên của bầu trời vào năm 2028.

Công nghệ ô tô bay của Châu Âu được bán cho Trung Quốc 

Nhưng không giống như những chiếc máy bay chở khách giống máy bay không người lái này, AirCar không cất cánh và hạ cánh thẳng đứng mà cần có đường băng.

KleinVision từ chối cho biết họ đã bán công nghệ này với giá bao nhiêu. AirCar đã được Cơ quan Vận tải Slovakia cấp giấy chứng nhận đủ khả năng bay vào năm 2022 và xuất hiện trong một video do YouTuber Mr Beast xuất bản vào đầu năm nay.

Vẫn còn những trở ngại đáng kể đối với hình thức vận tải này về cơ sở hạ tầng, quy định và sự chấp nhận của công chúng đối với công nghệ.

Cố vấn hàng không Steve Wright cho biết: “Thế giới vận tải cá nhân mới đầy dũng cảm này đang đóng vai trò như một công cụ san bằng tuyệt vời”.

Những nỗ lực toàn cầu nhằm điều chỉnh lĩnh vực này khiến "mọi người phải cố gắng đưa ra một loạt câu hỏi hoàn toàn mới cần được hỏi".

Ông Wright nói thêm: “Về mặt này, lịch sử của phương Tây đôi khi có thể làm mọi thứ chậm lại, vì có một chút cám dỗ để cố gắng ép những cỗ máy mới này vào danh mục cũ. Trung Quốc có thể coi đây là cơ hội để tiến lên phía trước”.

Những lo ngại tương tự từng áp dụng cho ô tô điện - trong đó Trung Quốc vốn đã trở thành quốc gia dẫn đầu thị trường toàn cầu.

Việc bán chiếc AirCar của Slovakia có thể đặt ra câu hỏi về việc liệu Trung Quốc có sẵn sàng làm điều tương tự với ô tô bay hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang