Thủ tướng Nhật 'nêu đề nghị' gặp lãnh đạo Triều Tiên

Thứ Hai, 25/03/2024 21:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Em gái của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề nghị gặp ông Kim "càng sớm càng tốt" nhưng nhấn mạnh sẽ có điều kiện đi kèm.

Trong một phiên họp quốc hội, Thủ tướng Kishida cho biết cuộc gặp với ông Kim là "rất quan trọng" để giải quyết vấn đề một số công dân Nhật Bản bị phía Triều Tiên bắt giữ, một điểm nghẽn lớn trong quan hệ song phương.

Em gái của Kim và là quan chức cấp cao của chính quyền Bình Nhưỡng - bà Kim Yo-jong cho biết trong một tuyên bố hôm 25/3 rằng ông Kishida gần đây đã sử dụng một kênh không xác định để truyền đạt quan điểm của mình rằng ông muốn gặp trực tiếp Kim Jong-un "càng sớm càng tốt".

Bà nói rằng sẽ không có bước đột phá nào trong quan hệ Triều Tiên-Nhật Bản chừng nào chính phủ Kishida còn bận tâm đến vấn đề này (ám chỉ việc một số công dân Nhật bị phía Triều Tiên bắt giữ) và can thiệp vào việc Triều Tiên "thực thi quyền chủ quyền", dường như ám chỉ các hoạt động thử nghiệm vũ khí của nước này.

“Lịch sử quan hệ Triều Tiên-Nhật Bản cho một bài học rằng không thể cải thiện mối quan hệ song phương vốn đầy sự ngờ vực và hiểu lầm chỉ với một ý tưởng được đưa ra trong một cuộc gặp thượng đỉnh”, bà Kim Yo-jong nói. Bà nhấn mạnh: “Nếu Nhật Bản thực sự muốn cải thiện quan hệ song phương và góp phần đảm bảo hòa bình và ổn định khu vực với tư cách là nước láng giềng thân thiết của CHDCND Triều Tiên, thì nước này cần phải đưa ra quyết định chính trị về lựa chọn chiến lược phù hợp với lợi ích chung của mình”.

Thủ tướng Nhật Bản - ông Kishida

Vào tháng 2, bà Kim Yo-jong đã đưa ra một tuyên bố tương tự về quan hệ song phương, nói rằng Triều Tiên sẵn sàng cải thiện mối quan hệ với Nhật Bản và thậm chí còn mời ông Kishida đến Bình Nhưỡng.

Nhưng bà nói rằng điều đó chỉ có thể xảy ra nếu Tokyo ngừng đặt vấn đề với quyền tự vệ hợp pháp của Triều Tiên và vấn đề bắt cóc.

Tại hội nghị thượng đỉnh vào năm 2002 giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-il, người cha quá cố của ông Kim Jong-un, và Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ là Junichiro Koizumi, phía Triều Tiên đã thừa nhận rằng các lực lượng của họ đã bắt giữ 13 người Nhật.

Bình Nhưỡng đã cho 5 người trong số họ trở lại Nhật Bản vào năm đó, nhưng cho biết những người khác đã chết. Nhật Bản cho rằng ít nhất một số người trong số họ có thể vẫn còn sống và tin rằng hàng trăm người khác cũng có thể đã bị phía Triều Tiên bắt.

Triều Tiên và Nhật Bản đã lên kế hoạch thi đấu vòng loại World Cup tại Bình Nhưỡng, nhưng Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) cho biết rằng họ đã hủy trận đấu.

Theo FIFA, Triều Tiên gần đây cho biết họ không thể tiếp đón đoàn Nhật Bản và yêu cầu tổ chức một địa điểm trung lập "do những tình huống không thể tránh khỏi".

Trước đó cùng ngày, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin ông Kim Jong-un đã giám sát một cuộc tập trận xe tăng và khuyến khích lực lượng thiết giáp của ông tăng cường chuẩn bị chiến tranh trước căng thẳng ngày càng gia tăng với Hàn Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang