Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Gaza

Thứ Ba, 26/03/2024 10:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở dải Gaza, sau khi Mỹ không phủ quyết biện pháp này.

Nghị quyết được thông qua cũng yêu cầu thả tất cả con tin ngay lập tức và vô điều kiện. Đây là lần đầu tiên hội đồng kêu gọi ngừng bắn kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10 sau nhiều nỗ lực thất bại.

Động thái của Mỹ báo hiệu sự bất đồng ngày càng tăng giữa nước này và đồng minh Israel về cuộc tấn công của Israel ở Gaza.

Trong một lời khiển trách mạnh mẽ bất thường, một tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Mỹ đã "từ bỏ" lập trường trước đây vốn liên kết trực tiếp lệnh ngừng bắn với việc thả con tin. “Đáng tiếc là Hoa Kỳ đã không phủ quyết nghị quyết mới” – phía Israel nhấn mạnh.

Tuyên bố cho biết điều này làm tổn hại đến nỗ lực giải phóng con tin khi khiến Hamas hy vọng họ có thể sử dụng áp lực quốc tế lên Israel để đạt được lệnh ngừng bắn mà không cần thả những người bị bắt.

Chính quyền Tel Aviv cũng cho biết ông Netanyahu đã quyết định hủy các cuộc gặp giữa phái đoàn Israel và các quan chức Mỹ ở Washington đã được lên kế hoạch vào tuần này.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết Israel sẽ không dừng cuộc chiến ở Gaza trong khi các con tin vẫn đang bị giam giữ ở đó. Đại diện Palestine tại Liên Hợp quốc, Riyad Mansour trong khi đó đã hoan nghênh nghị quyết này nhưng cho rằng đã quá trễ.

Ông Mansour chia sẻ: “Phải mất sáu tháng, hơn 100.000 người Palestine bị giết và bị thương, hai triệu người phải di dời và nạn đói, hội đồng này cuối cùng mới yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức”.

Hamas, nhóm Hồi giáo Palestine có ảnh hưởng ở Gaza và đã gây ra cuộc chiến bằng cuộc tấn công chưa từng có vào Israel vào ngày 7/10, cũng hoan nghênh nghị quyết này. Họ cho biết họ sẵn sàng "tham gia vào một quá trình trao đổi tù nhân ngay lập tức để dẫn tới việc thả tù nhân của cả hai bên".

Nhóm này sẽ thả con tin nào với điều kiện Israel phải trả tự do cho những người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

Khủng hoảng nhân đạo ở Gaza đang lan rộng khiến LHQ phải ra nghị quyết yêu cầu ngừng bắn 

Trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an hôm 25/3, Mỹ đã bỏ phiếu trắng, trong khi 14 thành viên còn lại bỏ phiếu ủng hộ.

Mỹ trước đó đã ngăn chặn các nghị quyết kêu gọi ngừng bắn, cho rằng động thái như vậy là sai lầm trong khi các cuộc đàm phán tế nhị về lệnh ngừng bắn và thả con tin vẫn đang tiếp tục giữa Israel và Hamas.

Nhưng vào tuần trước, họ đã đưa ra dự thảo riêng, lần đầu tiên kêu gọi ngừng bắn, đánh dấu lập trường cứng rắn hơn của họ đối với Israel.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết quyết định của Washington để nghị quyết được thông qua không có nghĩa đó là "sự thay đổi trong chính sách của chúng tôi". Ông cho biết Mỹ ủng hộ lệnh ngừng bắn nhưng không bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này vì văn bản không lên án Hamas.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi nghị quyết được thông qua, ông Kirby nói: "Chúng tôi đã rất rõ ràng, chúng tôi rất nhất quán trong việc ủng hộ lệnh ngừng bắn như một phần của thỏa thuận con tin. Đó là cách cấu trúc của thỏa thuận con tin, và nghị quyết thừa nhận các cuộc đàm phán đang diễn ra".

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết nghị quyết "phải được thực thi" để đảm bảo lệnh ngừng bắn và "trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả con tin".

Mark Lyall-Grant, đại sứ Vương quốc Anh tại Liên Hợp Quốc từ năm 2009 đến 2015, nói với chương trình 4 giờ chiều của Đài BBC rằng nghị quyết này có nghĩa là Israel hiện "về cơ bản có nghĩa vụ phải ngừng chiến dịch quân sự trong 15 ngày tới" - thời gian còn lại của tháng chay Ramadan của người Hồi giáo, mà văn bản đã quy định về lệnh ngừng bắn.

Ông nói thêm rằng văn bản này có tính ràng buộc về mặt pháp lý đối với Israel nhưng không phải đối với Hamas, vì nhóm Palestine không phải là một nhà nước.

Trước đó, Mỹ từng bị cáo buộc sử dụng quyền phủ quyết để bảo vệ Israel tại Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, Mỹ ngày càng chỉ trích Israel về số người chết ngày càng tăng ở Gaza, nơi hơn 32.000 người - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em - đã thiệt mạng vì các cuộc oanh tạc của Israel, theo Bộ Y tế do Hamas điều hành tại vùng lãnh thổ này.

Hoa Kỳ cũng thúc ép Israel phải làm nhiều hơn nữa để chuyển viện trợ tới Gaza, nơi họ cho rằng toàn bộ người dân đang phải chịu tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng ở mức độ nghiêm trọng.

Liên Hợp Quốc cáo buộc Israel cản trở viện trợ. Israel đã đổ lỗi cho Liên Hợp Quốc, cáo buộc tổ chức này không thực hiện việc phân phối hàng viện trợ.

Cuộc chiến hiện tại nổ ra sau khi các tay súng Hamas xông qua biên giới và tấn công các cộng đồng Israel, giết chết khoảng 1.200 người, theo thống kê của Israel và bắt 253 người vào Gaza làm con tin.

Trong số những người bị bắt, 130 người vẫn mất tích sau một loạt cuộc giải cứu và thu hồi thi thể.

Bất chấp quyết định của Israel hủy chuyến thăm dự kiến ​​của phái đoàn tới Washington vào cuối tuần này sau nghị quyết của Hội đồng Bảo an, ông Kirby vẫn nói rằng các cuộc gặp đã lên lịch giữa Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan sẽ tiếp tục như kế hoạch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang