Cái kết "đắng" của những tỉ phú huy động vốn trái phép:

Kỳ 2: Đại gia lưu vong gây nhiều tranh cãi

Thứ Ba, 26/03/2024 08:39

|

(CATP) Sau thời gian dài sống lưu vong, tỉ phú Trung Quốc - Quách Văn Quý, người có mối quan hệ thân thiết với cựu Cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon đã bị bắt tại căn hộ hạng sang ở Manhattan - Mỹ hôm 15/3/2023 do lừa đảo hơn 1 tỉ USD.

Chiêu độc của tỉ phú 4 tên

Cho đến nay, thông tin về cuộc đời của tỉ phú 4 tên Quách Văn Quý (SN 1970, tên khác: Miles Kwok, Quách Hạo Vân, Miles Guo) vẫn chưa thể tỏ tường, khi tên nhiều và ngày sinh cũng lắm. Lúc còn xênh xang, đại gia này chia sẻ, xuất thân từ gia đình nông dân nghèo, phải đi mót từng cành cây làm củi thời Cách mạng Văn hóa. Nhanh nhẹn, hoạt bát nhờ sớm lăn lóc trường đời, mới 25 tuổi chàng thanh niên họ Quách đã giành được hợp đồng nhà, đất đầu tiên trong đời và phất lên thành tỉ phú nhờ kinh doanh bất động sản, xây dựng đế chế rộng lớn này ở thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam, từng là chủ đầu tư tòa nhà cao nhất tỉnh và xếp thứ 73 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc. Lắm tài, nhiều tiền, đại gia này có quan hệ mật thiết với nhiều chính khách và quan chức cấp cao của Trung Quốc, trong đó có Cục phó An ninh Mã Kiến.

Phận đời lưu vong

Tháng 01/2015, họ Mã bị bắt, nhưng trước đó 1 năm tỉ phú Quách đã vội vã sang Mỹ vì sợ rằng mình sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo trong chiến dịch trừng trị tham nhũng quyết liệt của Chính phủ Trung Quốc. Các bằng chứng cho thấy Mã Kiến đã nhận hối lộ từ tỉ phú Quách để "răn đe giúp địch thủ thương trường" của vị đại gia này, dù tỉ phú họ Quách không nhận tội, cho rằng các cáo buộc này mang động cơ chính trị. Theo một số nguồn tin, trong lúc đấu thầu dự án bất động sản gần Sân vận động Olympic ở Bắc Kinh năm 2006, tỉ phú Quách đã cung cấp thông tin quan trọng góp phần "hạ bệ" Phó thị trưởng Bắc Kinh - Lưu Chí Hoa, với sự hỗ trợ của Cục phó Mã Kiến.

Sau khi điều tra, phía Trung Quốc đã phát lệnh bắt giữ tỉ phú họ Quách với cáo buộc tham nhũng, hối lộ, cưỡng hiếp đồng thời yêu cầu Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã đỏ và tìm cách dẫn độ về, nhưng không thành vì Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions dưới thời Tổng thống Donald Trump dọa sẽ từ chức nếu việc này được tiến hành.

Thời gian sống lưu vong tại Mỹ, tỉ phú Quách mở rộng mối quan hệ với các nhân vật đình đám tại đây, trong đó có chiến lược gia Steve Bannon - người phụ trách chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016 và trở thành cố vấn ở Nhà Trắng thời ông Donald Trump làm tổng thống - đã bị bắt tháng 8/2020 lúc đang có mặt trên siêu du thuyền trị giá 28 triệu USD của người bạn đại gia, vì cáo buộc có liên quan trong âm mưu lừa gạt các nhà đầu tư về kế hoạch xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico...

Tỉ phú Quách Văn Quý tại New York năm 2018

Mặc dù vậy, tỉ phú Quách vẫn khăng khăng rằng mình không vi phạm pháp luật, ngay cả khi bị bắt giữ hôm 15/3/2023 trong cuộc đột kích của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại khu nghỉ dưỡng sang trọng của mình ở New York vì cáo buộc lừa đảo hàng nghìn nhà đầu tư số tiền lên tới 1 tỉ USD... Cáo trạng nêu rõ, tỉ phú họ Quách đã lên các kế hoạch và tiến hành nhiều phi vụ lừa đảo, biển thủ tiền của các nhà đầu tư góp vốn vào Công ty truyền thông GTV Media Group, chương trình cho vay nông trại thông qua Tổ chức Himalaya Farm Alliance và Công ty tiền điện tử Himalaya Coin của mình, sau đó chuyển tất cả vào quỹ phòng hộ để kiếm lợi cho GTV và người thân. Theo cáo trạng tại Tòa án liên bang Manhattan hôm 15/3/2023, danh sách nạn nhân của Quách Văn Quý lên đến hàng ngàn người do tham gia theo dõi trực tuyến từ năm 2018 bằng chiêu hứa hẹn lợi nhuận đầu tư "khủng", sau đó họ Quách chuyển phần lớn số tiền này phục vụ lối sống xa hoa của bản thân và gia đình: tậu 1 biệt thự ở New Jersey (Mỹ) trị giá 26,5 triệu USD, chiếc du thuyền 37 triệu USD, ngay cả tấm nệm giường nằm cũng lên đến 36.000 USD...

Tỉ phú này cũng mua một cây đàn piano trị giá 140.000 USD, gửi 10 triệu USD vào tài khoản ngân hàng cá nhân của vợ, mua siêu xe Ferrari 3,5 triệu USD cho con. Đồng phạm giúp sức cho họ Quách còn có Dư Kiến Minh (William Je) - người được cho là sở hữu và điều hành nhiều "công ty ma", đồng thời liên quan trực tiếp đến các vụ rửa tiền của họ Quách. Cả hai bị cáo buộc 11 tội danh gồm gian lận chuyển khoản lẫn chứng khoán rửa tiền và giao dịch tiền tệ bất hợp pháp, với mức án có thể lên đến 20 năm tù. Trước nguy cơ Quách Văn Quý có khả năng bỏ trốn, các công tố viên đã đề nghị tòa án ra lệnh bắt giữ đồng thời tịch thu 634 triệu USD từ 21 tài khoản ngân hàng và siêu xe Lamborghini Aventador SVJ Roadster.

Theo trợ lý Giám đốc FBI Michael J Driscoll: "Các vụ gian lận, lừa đảo đầu tư đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng vào các hệ thống tài chính, vì thế bất kỳ ai cố gắng thực hiện những hành vi này sẽ phải trả giá đắt".

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: 10 tháng huy hoàng chợt tắt của nữ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang