Israel bị cáo buộc không kích sát hại tướng Iran ở Syria

Thứ Ba, 02/04/2024 10:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran cho biết, 7 sĩ quan đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào tòa nhà lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria.

Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy cấp cao của Lực lượng Quds tinh nhuệ, và Chuẩn tướng Mohammad Hadi Haji-Rahimi, cấp phó của ông, được nêu tên trong số những người thiệt mạng.

Chính phủ Iran và Syria đã lên án vụ tấn công, phá hủy một tòa nhà bên cạnh đại sứ quán Iran. Theo Quân đội Israel, họ không bình luận về thông tin của truyền thông nước ngoài. Tuy nhiên, họ thừa nhận đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công trong những năm gần đây nhằm vào các mục tiêu ở Syria mà họ cho rằng có liên quan đến Iran và các nhóm vũ trang đồng minh được Vệ binh cách mạng trang bị, tài trợ và huấn luyện.

Các cuộc tấn công của Israel được cho là đã được tăng cường kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza vào tháng 10 năm ngoái, nhằm đáp trả các cuộc tấn công xuyên biên giới vào miền bắc Israel của Hezbollah và các nhóm khác được Iran hậu thuẫn ở Lebanon và Syria.

Nhưng cuộc tấn công hôm 1-4 sẽ được coi là một sự leo thang nghiêm trọng. Người Israel dường như đang thử thách quyết tâm của người Iran và các đồng minh của họ, đồng thời báo hiệu rằng họ nghiêm túc trong việc tăng áp lực lên kẻ thù của mình.

Trong vụ mới nhất - Đại sứ Iran - Hossein Akbari thông tin, máy bay chiến đấu F-35 của Israel "đã nhắm vào nơi ở của tôi và khu lãnh sự của đại sứ quán, cùng với các tùy viên quân sự của Iran một cách tàn bạo". Ông nói với đài truyền hình nhà nước Iran rằng có từ 5 đến 7 người thiệt mạng, trong đó có một số nhà ngoại giao.

Sau đó, Lực lượng Vệ binh cách mạng đưa ra một tuyên bố nói rằng 7 sĩ quan của họ đã thiệt mạng, bao gồm Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi và Chuẩn tướng Mohammad Hadi Haji-Rahimi, những người mà lực lượng này mô tả là chỉ huy và "cố vấn quân sự cấp cao".

Vị trí sứ quán Iran nơi bị không kích 

Truyền thông Iran cho hay, Zahedi, 63 tuổi, là nhân vật cấp cao trong Lực lượng Quds - đơn vị hoạt động ở nước ngoài của Vệ binh cách mạng và từng là chỉ huy ở Lebanon và Syria từ năm 2008 đến năm 2016. Haji-Rahimi khi đó được xác định là cấp phó của Zahedi.

Zahedi là một trong những nhân vật cấp cao nhất của Iran được cho là đã bị Israel giết chết trong chiến dịch có chủ đích kéo dài của nước này.

Ngoại trưởng Syria - Faisal Mekdad cho biết, ông lên án mạnh mẽ cái mà ông gọi là "cuộc tấn công tàn khốc này" và nói thêm rằng nó đã giết chết "một số người vô tội".

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với ông Mekdad, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian mô tả cuộc tấn công là "vi phạm mọi nghĩa vụ và công ước quốc tế" và "đổ lỗi cho chế độ Israel về hậu quả của hành động này".

Ông cũng "nhấn mạnh sự cần thiết phải có phản ứng nghiêm túc của cộng đồng quốc tế".

Người phát ngôn Nhà Trắng nói, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã biết về thông tin này.

Trong cuộc họp ngắn với các nhà báo hôm 1-4 người phát ngôn của IDF - Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari chia sẻ, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái rõ ràng nhằm vào một căn cứ hải quân ở thành phố Eilat phía nam Israel là "một sự cố rất nghiêm trọng".

Ông nói rằng chiếc máy bay không người lái này "do Iran sản xuất và chỉ đạo".

Cuộc tấn công này diễn ra sau các cuộc tấn công bị nghi ngờ của Israel vào Damascus và thành phố phía bắc Aleppo vào tuần trước; theo Đài quan sát nhân quyền Syria, đã giết chết 53 người, trong đó có 38 binh sĩ Syria và 7 thành viên của nhóm vũ trang Lebanon do Iran hậu thuẫn.

Vào tháng 1, một cuộc tấn công khác ở Mezzeh được cho là do Israel thực hiện đã giết chết 5 vệ binh cách mạng cấp cao và một số nhân viên an ninh Syria.

Vệ binh cách mạng đã được cử tới Syria để "cố vấn" lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến ở nước này, nhưng phủ nhận họ đã tham gia chiến đấu hoặc thành lập căn cứ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang