Cuộc chiến thương mại Trung – Úc dịu dần khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ

Thứ Sáu, 29/03/2024 08:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Trung Quốc hôm 28/3 tuyên bố sẽ dỡ bỏ thuế quan trừng phạt đối với rượu vang Úc hơn ba năm sau khi áp dụng các hình phạt góp phần tàn phá ngành công nghiệp này của Úc và là điểm xích mích lớn giữa hai nước.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 28/3, “do những thay đổi trong điều kiện thị trường rượu vang ở Trung Quốc không còn cần thiết phải áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với rượu vang nhập khẩu có nguồn gốc từ Úc”.

Biện pháp này sẽ có hiệu lực vào ngày 29/3, hai ngày trước khi kết thúc giai đoạn xem xét kéo dài 5 tháng được Canberra và Bắc Kinh nhất trí, trong đó Úc đình chỉ tranh chấp về vấn đề này tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Quyết định này bãi bỏ mức thuế cao tới 218% đối với xuất khẩu rượu vang của Úc sang Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất nước này từng có giá trị hơn 1 tỷ đô la Úc (653 triệu USD).

Chính phủ Úc cho biết họ hoan nghênh quyết định của Bắc Kinh “diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với ngành công nghiệp rượu vang Úc”.

Tuyên bố viết: “Kể từ năm 2020, thuế của Trung Quốc đối với rượu vang Úc đã khiến các nhà sản xuất Úc không thể xuất khẩu rượu đóng chai sang thị trường đó. Chúng tôi ghi nhận và cảm ơn những người trồng nho và nhà sản xuất rượu vang Úc vì sự dũng cảm và hỗ trợ của họ trong giai đoạn đầy thử thách.”

Thuế rượu vang là một phần trong loạt biện pháp hạn chế thương mại mà Bắc Kinh áp dụng đối với hàng xuất khẩu quan trọng của Úc bắt đầu từ năm 2020 như một hình phạt cho những bất bình chính trị.

Việc loại bỏ các rào cản này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ Trung Quốc-Úc đang tan băng khi chính quyền Trung Quốc dần dần dỡ bỏ một số rào cản đó, bao gồm cả các sắc thuế áp lên lúa mạch, gỗ và than đá.

Ngành công nghiệp trồng rượu vang ở Úc vực dậy sau khi Trung Quốc dỡ dần các sắc thuế 

Động thái của Bắc Kinh sẽ được các nhà sản xuất rượu vang đang bị ảnh hưởng nặng nề của Úc đón nhận, những người đang phải vật lộn với tình trạng dư cung trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng cao sau nhiều năm sụt giảm doanh thu lớn từ Trung Quốc.

Việc loại bỏ thuế rượu vang được nhiều người mong đợi sau khi Bắc Kinh hồi đầu tháng này thông báo cho chính phủ Úc về quyết định tạm thời nhằm loại bỏ thuế.

Mức thuế lên tới 212% ban đầu được Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra vào tháng 11/2020. Phán quyết cuối cùng vào tháng 3 năm sau đặt ra mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp từ 116% đến 218% trong thời gian 5 năm.

Theo tập đoàn công nghiệp rượu quốc gia Australia, thuế rượu vang đã giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp chủ chốt của nước này với doanh số bán sang Trung Quốc giảm 97% vào năm 2021 so với năm trước, gây thiệt hại gần 1 tỷ USD về giá trị và 90 triệu lít về khối lượng.

Xuất khẩu toàn cầu cũng giảm 30% về giá trị trong thời gian đó.

Trung Quốc áp đặt thuế rượu vang và các biện pháp kiểm soát thương mại khác trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi về các vấn đề an ninh quốc gia và đầu tư nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đổ lỗi cho Úc về các vấn đề thương mại, vào năm 2020 cáo buộc nước này “vi phạm các chuẩn mực cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế”, mặc dù Bộ thương mại của nước này đã viện dẫn hành vi chống bán phá giá và các lý do khác dẫn đến hàng loạt biện pháp hạn chế.

Các mối quan hệ bắt đầu được cải thiện sau cuộc bầu cử vào tháng 5/2022 khi thủ tướng Úc cho phép thiết lập lại quan hệ, nhưng thuế rượu vang vẫn là một điểm nhức nhối.

Việc chờ đợi quyết định cuối cùng của Trung Quốc về việc xem xét thuế quan đã đè nặng lên chuyến thăm Canberra hồi đầu tháng này của ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ông Vương gặp cả người đồng cấp Penny Wong và thủ tướng Úc - Anthony Albanese trong chuyến thăm đầu tiên của nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc tới nước này sau 7 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang