Ai làm "nát" phố Đông?: Lấp đất, mở bãi xe "lậu" kiếm lợi khủng! (bài 2)

Thứ Năm, 04/04/2024 08:57

|

(CATP) Đường Võ Chí Công đi qua địa bàn 5 phường (Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Đông, Cát Lái, Phú Hữu, Phước Long B) của TP.Thủ Đức được xem là điểm nóng diễn ra tình trạng san lấp ồ ạt trên đất nông nghiệp để mở các bãi đậu container…“lậu”!

Bãi xe “mọc” trên đất nông nghiệp

Một ngày đầu tháng 02/2024, phóng (PV) Báo CATP được “cò” D., một tay môi giới bất động (BĐS) có tiếng ở khu Quận 2 cũ (nay là TP.Thủ Đức) dẫn đến một lô đất rộng khoảng 10.000m2 ngay dưới chân cầu Phú Hữu (P.Phú Hữu) để tính chuyện mua, bán.

Theo mô tả của “cò”, chủ của BĐS hiện đang “ăn nên làm ra” nhờ kinh doanh bến bãi trên chính khu đất. Nhưng vì kẹt tiền, vị này bấm bụng rao bán với…giá “hời” khoảng 130 tỷ đồng (gần 12 triệu/m2).

“Cò” đất nói chắc nịch: “Chỉ cần mua lại khu đất rồi kinh doanh bến, bãi hoặc cho thuê đất để người khác kinh doanh… hàng tháng cũng kiếm bộn tiền”.

Bãi đậu container và garage sửa chữa xe nằm dưới chân cầu Phú Hữu được dựng lên trên đất nông nghiệp

Người môi giới cho biết, khu đất hiện đã có hệ thống điện “3 pha” phục vụ cho nhu cầu kinh doanh, vận hành máy móc. Tuy nhiên, hệ thống điện mà “cò” nói chỉ là một vài sợi dây điện loằng ngoằng được nối từ lưới điện dân sinh dẫn thẳng vào công trình, không bảo đảm an toàn.

Thậm chí, bãi giữ xe này còn hoạt động ngay dưới chân một trụ điện cao thế, xung quanh đều bị xe bao kín.

Dù trên sổ sách thể hiện toàn bộ khu này là đất nông nghiệp (đất trồng lúa) nhưng tất cả đã được đổ đất san bằng phẳng từ rất lâu. Trên khu đất hiện đã có bãi đậu của rất nhiều xe container. Ngoài ra, chủ đất còn cho dựng nhà tôn kiên cố, mở cả garage sửa chữa.

Khi được PV đặt câu hỏi: Giấy phép kinh doanh do ai đứng tên? Đơn vị nào đã cấp phép cho kinh doanh trên đất nông nghiệp, “cò” D. lộ vẻ khó chịu: “Khu này ai không làm bến bãi mà em lo!”.

Đường dây điện được câu, nối phục vụ cho hoạt động của bãi xe tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Sau mảnh đất này, PV tiếp tục được “cò” giới thiệu cặn kẽ thêm hàng loạt khu đất khác dọc theo đường Võ Chí Công đang được rao bán. Tất cả dù là đất nông nghiệp nhưng đều được san lấp phục vụ kinh doanh bến bãi suốt nhiều năm trời. Thậm chí, tại một số vị trí khác còn xuất hiện dấu hiệu lấp đất lấn cả sông, rạch.

Nhiều địa điểm trên tuyến Võ Chí Công hiện đang bị san lấp, phục vụ cho các nhu cầu khác nhau đã được PV ghi nhận trong dịp này. Đơn cử như mảnh đất trống có mặt tiền hướng ra đường Võ Chí Công, nằm cạnh cầu Kênh Một Tấn (P.Phước Long B, hướng đi cầu Phú Mỹ sang Q7) hiện đã được san bằng phẳng.

Xe container ra vào bãi đậu ngay dưới chân cầu Phú Hữu gây mất an toàn cho xe 2 bánh

Tiếp đến, một bãi đất trống khác không có địa chỉ, nằm gần với hầm chui Mỹ Thủy (P.Cát Lái) cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Thời điểm PV có mặt tại đây trong ngày 06/3 đã ghi lại được hình ảnh các đoàn xe ben cỡ lớn nối đuôi nhau, liên tục chở đất san lấp ra, vào nơi này. Phát hiện có người đang chụp ảnh, một người đàn ông từ trong khu đất liền bước ra can ngăn.

Dưới chân cầu Kỳ Hà 3 (hướng từ nút giao thông Mỹ Thủy về vòng xoay Liên Phường, P.Cát Lái) có một bãi đất trống, rộng hàng ngàn mét vuông đã được san phẳng để làm bãi đậu cho xe container.

Những hình ảnh mất an toàn tại một bãi đậu container dưới chân cầu Kỳ Hà 3

Chưa rõ bãi xe này đã được cấp phép từ cơ quan quản lý địa phương hay chưa; nhưng việc xe container ra, vào liên tục mà xung quanh hoàn toàn không có biển cảnh báo; bãi xe còn nằm ngay dưới chân cầu Kỳ Hà 3, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn với xe môtô của người dân.

“Băm” nát đường dân sinh

Việc để cho các chủ đất, doanh nghiệp vô tư san lấp đất nông nghiệp, mở bến, bãi “lậu” đã góp phần khiến đường sá tại khu vực này bị tàn phá nghiêm trọng, đặc biệt là các tuyến đường nhánh, đường nối với tuyến Võ Chí Công. Đường Gò Nổi (đoạn giao với đường Võ Chí Công kéo dài đến cuối đường, dài 2 -3km) được xem là khu vực bị tàn phá nặng nề nhất.

Ngay từ đầu đường, chúng tôi đã bắt gặp nhiều bãi đậu xe đã dựng nhà kiên cố và cả một số bãi đậu dã chiến. Thậm chí, nhiều bãi xe còn đặt ngay dưới trụ điện cao thế, bất chấp nguy hiểm đang rình rập. Con đường này suốt thời gian qua đã bị nhiều loại xe ben, xe container “giày xéo” làm cả tuyến đường bị biến dạng, xuống cấp nặng nề.

Một bãi đậu container ôm trọn trụ điện cao thế trên đường Gò Nổi

Người dân sinh sống ở khu vực này cho biết, mỗi khi vào mùa nắng nóng, đường Gò Nổi gần như chìm trong bụi mù, cửa nhà luôn phải đóng kín. Khi mùa mưa đến, cả con đường ngập trong nước, sình lầy giăng kín.

Có mặt trên đường Gò Nổi vào một ngày đầu tháng 3, ống kính PV đã ghi lại nhiều khoảnh khắc… giở khóc, giở cười của người dân khi lưu thông qua tuyến đường “đau khổ” này.

Hàng loạt “ổ gà”, “ổ trâu” to tướng nằm trên mặt đường đã trở thành những chiếc “bẫy” rình rập người đi đường, khiến người dân mỗi khi có việc phải đi qua con đường này đều lắc đầu ngao ngán. Tình cảnh tương tự xảy ra ở nhiều tuyến đường nhánh khác.

Đường Gò Nổi bị hư hỏng nghiêm trọng

Ông Tư Hậu (ngụ P.Phú Hữu) cho biết, trước đây khu vực xung quanh vốn là vùng thấp trũng. Mỗi khi mưa xuống, nước từ các chỗ cao đổ dồn về đây, nhờ hệ thống sông ngòi, kênh rạch, ao hồ chằng chịt nên nhanh chóng được tiêu thoát.

Những năm gần đây, việc các bãi xe, bãi container, ga-ra sửa xe... “mọc” lên như nấm, không chỉ phá vỡ hệ sinh thái trong vùng mà việc san lấp vô tội vạ khiến dòng chảy tự nhiên bị xóa sổ hoặc bóp nghẹt, ảnh hưởng đến việc thoát nước, nguy cơ ngập úng cao.

Bụi mù trời tại những khu vực diễn ra san lấp hoặc mở bến, bãi kinh doanh cho thuê chỗ giữ xe dọc theo 2 bên đường Võ Chí Công

Mỗi năm, các tuyến đường dẫn vào cảng Phú Hữu, cảng Cát Lái như: Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh... xảy ra hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng. Vào giờ cao điểm, số lượng xe container, xe ben siêu trường, siêu trọng từ các bãi xe túa ra cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu và các khu công nghiệp lân cận khiến đường sá bị ách tắc thường xuyên.

“Khát” bãi đậu xe

Tuyến đường Võ Chí Công nằm trong hệ thống giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ và cảng container Cát Lái. Tuy có vai trò quan trọng thế nhưng tuyến đường này vẫn đang trải qua “cơn khát” bãi đáp cho xe container. Với nhu cầu bãi đậu xe ngày càng gia tăng nên tình trạng bãi “chui” mọc lên rất nhiều. Trên toàn tuyến, hiện chỉ có một vài điểm giữ xe đượcvà một số cảng cạn (depot) có cấp phép.

Thiếu bãi đậu xe, nhiều “đầu nậu” đã lập ra những bãi xe tự phát, hoạt động không bảo đảm các điều kiện an toàn. Đa phần các bãi đậu xe container xuất hiện trên toàn tuyến Võ Chí Công gần như đều không có thông tin, địa chỉ hay bảo đảm các tiêu chuẩn về an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ.

Bãi đậu xe "lậu" và vô vàng hệ lụy khiến khu phố Đông TPHCM dần bị... "băm" nát

Trước mỗi bãi xe chỉ có mỗi bảng quảng cáo cho thuê bãi đậu. Đây cũng được xem là một trong số nhiều đặc điểm để nhận dạng các bến bãi “mọc” chui, là sản phẩm của hoạt động san lấp trái phép trên đất nông nghiệp. Ngoài giữ xe, một số địa điểm còn tổ chức làm dịch vụ rửa, sửa xe, thay nhớt...

Mặc khác, thiếu bãi đậu xe được cấp phép dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp phải tự thuê các khu đất trống để làm bãi đậu xe tạm. Với cách làm này đã phát sinh chi phí rất cao, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.

Trong khi đó, các khu vực được quy hoạch làm bãi đậu xe thì giá đất đắt đỏ, vượt khả năng đầu tư của phần lớn doanh nghiệp.

Những điểm trông giữ xe không biển hiệu, thông tin và địa chỉ nằm rải rác trên suốt chiều dài hơn 6km ở đường Võ Chí Công

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị cho rằng, giải pháp khả thi nhất là nhà nước phải dành các quỹ đất công phục vụ cho giao thông công cộng vì trong bối cảnh giá đất cao như hiện nay, chỉ có nhà nước mới đảm trách nổi.

Anh Tuấn Ngọc, chủ một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải chia sẻ, công ty anh hiện có 50 đầu xe container nên mỗi tháng riêng chi phí thuê bãi đậu đã tốn hơn trăm triệu đồng.

Dù bỏ tiền cao để thuê bãi đậu, song các bến bãi mà doanh nghiệp này thuê mướn đều không bảo đảm các điều kiện về an toàn phòng, chống cháy nổ, không bảo đảm an ninh trật tự do được mở tự phát.

Khan hiếm bãi đậu xe là nguyên nhân chính khiến tình trạng san lấp đất nông nghiệp ồ ạt để mở bến, bãi kinh doanh ở khu Đông TPHCM

Vị giám đốc nhận định, thiếu bãi đậu cho xe chở hàng hiện đang gây hệ lụy rất nhiều cho doanh nghiệp. “Hiện nay cảng Cát Lái không có bãi đậu trong khi các tuyến đường lân cận lại cấm tải theo giờ. Việc này khiến tài xế phải chạy xe lòng vòng chờ giờ vào cảng, thậm chí có trường hợp còn bất chấp đậu trên đường gây nguy hiểm” – vị này chia sẻ.

Nhóm người lạ mặt bắt PV tắt máy, xóa hình ảnh

Trong nhiều ngày có mặt tác nghiệp tại bãi đậu xe được rao bán ngay dưới chân cầu Phú Hữu, PV tiếp tục phát hiện thêm một bãi đất trống nằm trong khu vực này đang được san lấp đất. Trong chiều 20/3, PV trong quá trình tác nghiệp đã bị một số tài xế lái xe ben ngăn cản. Nhóm này sau đó đã yêu cầu PV phải mở thiết bị ghi hình để kiểm tra. Thấy có hình ảnh về đoàn xe đang chở đất, cát ra, vào công trình trong thiết bị tác nghiệp của PV, cả nhóm đã gây sức ép, buộc PV phải xóa sạch hình ảnh rồi mới cho rời đi.

Bãi đất dưới chân cầu Phú Hữu đang thực hiện san lấp mặt bằng, một số tài xế chở đất đã buộc PV phải xóa ảnh mới cho rời khỏi hiện trường

(Còn tiếp…) 

Ai làm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang