Quận Gò Vấp: Bó tay với nạn xe quá tải trong nội đô?

Thứ Tư, 27/05/2020 15:40

|

(CATP) Theo phản ánh của nhiều người dân khu vực Q.Gò Vấp và lân cận, tình trạng xe quá tải trọng cho phép lưu thông vào giờ cấm vẫn diễn ra thường xuyên, làm người dân lo lắng về an toàn khi tham gia giao thông.

"Giờ vàng" của xe quá tải

Ngày 19-7-2018, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND về hạn chế và cấp phép ôtô chở hàng, xe tải lưu thông trong khu vực nội đô. Theo đó, kể từ ngày 1-8-2018, các loại ôtô hoặc tương tự ôtô tùy thuộc vào khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trên giấy đăng kiểm xe, sẽ bị cấm lưu thông trong những khung giờ cao điểm (trừ một số trường hợp).

Các loại xe tải nhẹ chở hàng có khối lượng chuyên chở dưới 1.500kg (trừ xe bán tải), xe tải có khối lượng chuyên chở từ 1.500 - 2.500kg bị cấm lưu thông trong khung giờ từ 6 đến 9 giờ sáng và từ 16 đến 20 giờ hàng ngày. Xe tải có khối lượng chuyên chở hơn 2,5 tấn không được hoạt động từ 6 đến 21 giờ hàng ngày.

Thế nhưng thời gian qua, những chiếc xe ben tải trọng từ 2,5 - 5 tấn vẫn chở vật liệu xây dựng, xà bần san lấp cho các công trình đang xây dựng tại Q.Gò Vấp và lân cận, ngay trong khung giờ cấm, vẫn xảy ra. Chúng tôi đã theo chân các đoàn xe này trong một thời gian tại Q.Gò Vấp. Hàng ngày vào giờ cấm, nhiều xe ben cũng hòa vào dòng xe di chuyển trong nội đô. Tại giao lộ Nguyễn Văn Lượng - Nguyễn Oanh, quan sát trong 30 phút, chúng tôi đếm được hơn 30 lượt xe ben các loại mà theo phản ánh của người dân là vượt quá khối lượng chuyên chở.

Xe ben chuyên chở hơn 2,5 tấn ngang nhiên lưu thông trong khung giờ cấm (ảnh chụp trên đường Nguyễn Văn Lượng)

Ngày 23-4-2020, những chiếc xe "khủng" lần lượt lướt qua mặt chúng tôi nhiều lần, mang biển số: 51C-69..., 51C-66..., 51C-73... Không chỉ lưu thông vào giờ cấm, các xe này còn chất vật liệu xây dựng, xà bần trên thùng xe rất cao, thỉnh thoảng xe thắng gấp làm rơi vãi cát, đá xuống đường. Trong những ngày kế tiếp, xuất hiện thêm các xe tải khác mang biển số: 51C-82..., 51D-09... cùng với một số xe ben hôm trước, chở vật liệu xây dựng cho các công trình xây dựng trong Khu dân cư Citiland gần đó. Người dân cho biết, do chạy theo chuyến nên nhiều tài xế lái xe tải chạy rất nhanh, sẵn sàng lấn sang phần đường của người điều khiển xe máy mỗi khi kẹt xe.

Xe của những doanh nghiêp thường chở quá tải

Sau thời gian chúng tôi theo chân các xe ben chở quá tải chủ yếu hoạt động ở Q.Gò Vấp, cùng với thông tin người dân cung cấp, thống kê có hơn 25 đầu xe chở quá tải hàng ngày vẫn lưu thông trên đường phố. Ngoài một số điểm kinh doanh vật liệu xây dựng sở hữu 1 - 2 xe chuyên chở hàng quá tải, như: H.V.H, M.T, trên địa bàn Q.Gò Vấp còn có 3 doanh nghiệp khá nổi tiếng, với nhiều đầu xe.

Xe ben chở nặng, lấn sang làn xe máy đang lưu thông (ảnh chụp trên đường Nguyễn Oanh)

Có dàn xe "xịn" nhất là doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng Q.Đ (địa chỉ tại P5, Q.Gò Vấp), sở hữu ít nhất 5 đầu xe Hino, có khối lượng chuyên chở từ 3,5 - 5 tấn. Đây cũng là đội xe bị phản ánh hoạt động rầm rộ nhất ở Q.Gò Vấp. Kế đó phải kể đến Doanh nghiệp tư nhân H.B, chuyên kinh doanh san lấp mặt bằng, với khá nhiều đầu xe, gần đây ít hoạt động hơn so với nhiều năm trước. Một doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác cũng bị phản ánh là C.T, sở hữu dàn xe có số lượng không thua kém các doanh nghiệp kia, nhưng không hiệu quả bằng bởi đang sử dụng các xe ben đã cũ kỹ, mỗi lần chở nặng thì khói từ ống xả thải ra đen cả một đoạn đường.

Thực trạng xe chở quá tải, hoạt động vào khung giờ cấm diễn ra ở Q.Gò Vấp đã xảy ra trong thời gian dài, nhưng chưa bị xử lý dứt điểm. Đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các xe vi phạm này để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang