(CAO) Ngày 3/4/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chính thức khởi công dự án giao thông trọng điểm: Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.
Với tổng chiều dài 80,2 km, đây sẽ là tuyến cao tốc dài nhất của Quảng Ninh, đấu nối với các tuyến cao tốc đã và đang vận hành, góp phần hình thành trục huyết mạch giao thương trọng điểm khu vực phía Bắc.
Tham dự sự kiện có Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cùng đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan Bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Trong những năm qua, Quảng Ninh bằng tâm huyết, quyết tâm chính trị cao, với tư duy đổi mới, đột phá trong cách nghĩ, cách làm đã tạo ra sự bứt phá trong việc huy động các nguồn lực cho phát triển, và đặc biệt phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương.
“Việc tiếp tục thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thể hiện nỗ lực, cố gắng rất cao, quyết liệt, sáng tạo trong tư duy, hành động của lãnh đạo Quảng Ninh, đoàn kết đồng thuận trong việc triển khai dự án, thể hiện sự vào cuộc có trách nhiệm của nhà đầu tư mà đứng đầu ở đây là Tập đoàn Sun Group. Tập đoàn đã tạo ra những sản phẩm rất ngoạn mục, tạo ra hình ảnh mới về du lịch Việt Nam trong mắt người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.
Với tổng vốn đầu tư 11.195 tỷ đồng, dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư.
Phối cảnh 3D cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
Dự án có điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và kết thúc tại thành phố Móng Cái, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, mặt cắt ngang 25.25m, vận tốc tối đa 100 km/h.
Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021.
Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sử dụng hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS), áp dụng các kỹ thuật công nghệ tân tiến bao gồm hệ thống thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, tin học và viễn thông trong lĩnh vực giao thông sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác điều hành, phát hiện, cảnh báo các vấn đề như tai nạn, ùn tắc. Hệ thống này đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới và đang ứng dụng tại một số tuyến cao tốc hiện đại của Việt Nam.
Tuyến cao tốc có giá trị gần nửa tỉ USD là bước đi mạnh mẽ hiện thực hóa chủ trương coi đầu tư cho hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội mà Quảng Ninh kiên trì thực hiện thành công những năm qua.
Sau cụm công trình trọng điểm - ba đại dự án tỷ USD do Tập đoàn Sun Group đầu tư khánh thành cuối năm 2018 gồm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã tích cực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để khởi công dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.
Tất cả các công trình được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc huy động các nguồn lực tư nhân, chủ động giải bài toán hạ tầng giao thông trong điều kiện ngân sách giới hạn.
Các đại biểu tiến hành nghi thức khởi công dự án
Dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng.
Đối với khu vực Đông Bắc Bộ, việc đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ hoàn thiện trục đường cao tốc chiến lược Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái (theo Quyết định 326 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”), tạo động lực mạnh mẽ cho tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh tăng trưởng. Đây cũng là một trong các trục cao tốc hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội cần được rốt ráo triển khai để sớm “về đích”.