(CAO) Sở Giao thông công chánh Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan về phương án kết nối xe buýt với sân bay Tân Sơn Nhất khi nhà ga T3 đưa vào khai thác.
Khi Nhà ga hành khách T3-Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, đi vào hoạt động, dự kiến sẽ có khoảng 20 tuyến xe buýt kết nối với sân bay.
Nội dung trên vừa được Sở Giao thông công chánh Thành phố Hồ Chí Minh gửi Bộ Xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về phương án kết nối các tuyến buýt khu vực sân bay.
Theo Sở Giao thông công chánh, đơn vị đã phối hợp Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu, xây dựng phương án kết nối các tuyến xe buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; trong đó có kết nối Nhà ga T3. Việc này nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực và khi Nhà ga T3 đưa vào hoạt động sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển khách bằng xe buýt có chất lượng cao, hiện đại đáp ứng một phần nhu cầu cho hành khách.

Hành khách đón xe buýt tại Trạm xe buýt trên đường Hàm Nghi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Sở Giao thông công chánh đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xem xét ưu tiên bố trí một số vị trí (từ 5-7 chỗ đậu xe) khu vực trong phạm vi Nhà ga T3 (trước thềm ga đến) làm vị trí dừng, đỗ dành cho xe buýt đón trả khách, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ sử dụng xe buýt công cộng tại sân bay.
Sở Giao thông công chánh cũng kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất cho tổ chức kết nối các tuyến buýt khu vực sân bay (dự kiến khoảng 20 tuyến tuyến xe buýt); giao Sở Giao thông công chánh Thành phố làm đầu mối tổ chức kết nối các tuyến xe buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và nghiên cứu các tuyến xe buýt kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không lớn nhất khu vực phía Nam, giai đoạn cao điểm lượng hành khách đạt khoảng 150.000 hành khách/ngày. Hiện Nhà ga T3 đang được xây dựng và dự kiến đưa vào hoạt động dịp 30/4 tới, nâng tổng công suất của Cảng lên 50 triệu lượt hành khách/năm. Với lưu lượng hành khách rất lớn vào giờ cao điểm, hệ thống vận tải trong sân bay và các tuyến đường kết nối vào khu vực sân bay thường quá tải.
Thời gian qua, nhiều dự án trọng điểm đã được triển khai nhằm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực này như cầu vượt Lăng Cha Cả, cầu vượt Trường Sơn trước cổng sân bay, cầu vượt nút giao Nguyễn Kiệm-Nguyễn Thái Sơn-Hoàng Minh Giám; mở rộng đường Hoàng Minh Giám; mở mới đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa; hầm chui Trần Quốc Hoàn-Phan Thúc Duyên; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám…