Tiếp tục đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM

Thứ Ba, 16/08/2022 08:46

|

(CAO) Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản tiếp tục đề xuất về việc lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố, nghiên cứu áp dụng thu phí phương thức PPP.

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm cơ quan đầu mối, tham mưu UBND TP các hoạt động liên quan đến đầu tư theo phương thức đổi tác công tư (PPP) để căn cứ quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định pháp luật có liên quan, làm việc với Nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong).

Khi có kết quả, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo và tham mưu UBND TP văn bản trả lời đề xuất cho nhà đầu tư; đồng thời tham mưu hình thức đầu tư hệ thống thu phí phù hợp với quy định hiện hành.

Các phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn, TPHCM. Ảnh: Q.T

Trước đó, Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong kiến nghị tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất dự án xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP (quận 1, quận 3) theo công nghệ thu phí đa làn không dừng với một trung tâm xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.

Phương án thiết kế, hệ thống cổng thu phí được bố trí trên các tuyến đường Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Ngoài ra, còn một số cổng bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa của quận Tân Bình.

Thời gian thu phí xe ô tô vào trung tâm ở các khung giờ cao điểm: 6h - 9h và 15h - 19h. Đề xuất số tiền người dân phải trả khi lưu thông vào khu trung tâm là 40.000 đồng/lượt cho ô tô tiêu chuẩn, 70.000 đồng/lượt cho xe tải và xe khách, không thu phí xe đi ra. Taxi có đăng ký tại TPHCM được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng/xe. Riêng xe buýt và các loại xe ưu tiên theo quy định trong thu phí sử dụng đường bộ như xe cứu thương, cứu hỏa… sẽ được miễn phí.

Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BLT xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong 10 năm. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 2.274,1 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỉ đồng và tổng chi phí vận hành trong 10 năm gần 1.796 tỉ đồng.

Sở GTVT TPHCM cho rằng dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP là cần thiết và phù hợp với quan điểm phát triển. Đây được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể quan trọng để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và chi phí xã hội.

Đồng thời, việc này cũng phù hợp với đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM. Các giải pháp, nhiệm vụ thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP cũng được HĐND và UBND TPHCM xác định thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025.

Bình luận (0)

Lên đầu trang