(CATP) Trong tháng 10 và tháng 11/2024, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan giữa các phương tiện là xe 2 bánh và xe có tải trọng nặng, kích thước lớn (xe buýt, xe đầu kéo, xe trộn bê tông, xe tải…) gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Nguyên nhân của những vụ TNGT phần lớn xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, phần khác đến từ việc chưa nắm vững quy tắc "điểm mù" của xe tải trọng lớn.
Hậu quả nghiêm trọng đến từ sự lơ là
Có những vụ TNGT xảy ra do người điều khiển xe có tải trọng nặng, kích thước lớn trong quá trình chuyển hướng, chuyển làn, vượt xe không đúng quy định, thiếu chú ý quan sát dẫn đến đâm, va với các xe di chuyển xung quanh. Đầu tiên là vụ TNGT xảy ra vào ngày 02/11, tại cầu Kênh 9 (giao lộ Võ Trần Chí - Lê Bá Trinh, X.Tân Kiên, H.Bình Chánh). Xe ôtô tải BKS 51D-460.. do anh D.P (SN 1990, ngụ tỉnh Kiên Giang) điều khiển lưu thông trên đường Võ Trần Chí, khi chuyển hướng, rẽ phải vào đường Lê Bá Trinh thì xảy ra va chạm với xe môtô BKS 59K2-352.. do anh N.P.N (SN 1999, ngụ Q11) điều khiển, lưu thông cùng chiều phía sau bên phải.
Cú va chạm nghiêm trọng khiến anh N.P.N bị thương nặng, được người dân và cơ quan chức năng chuyển về bệnh viện Bình Chánh cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó; chiếc xe môtô của anh N. biến dạng hoàn toàn. Lực lượng điều tra xác định, do tài xế D.P điều khiển ôtô tải BKS 51D-460.. chuyển hướng không đúng quy định (chuyển hướng không giảm tốc độ, không quan sát xe môtô lưu thông cùng chiều đang đi thẳng để nhường đường), gây ra tai nạn nghiêm trọng.
Hiện trường vụ TNGT xảy ra ngày 04/11/2024 trên đường Võ Trần Chí
Ngoài do ý thức của người điều khiển phương tiện kích thước lớn, trong 2 tháng trở lại đây, lực lượng CSGT TPHCM còn ghi nhận nhiều vụ tai nạn khác, mà nguyên nhân đến từ kỹ năng, ý thức lái xe an toàn của người điều khiển xe 2 bánh. Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào khoảng 14 giờ 48 phút, ngày 08/11 tại giao lộ đường Nguyễn Thái Sơn - Lê Lai (P4, Q.Gò Vấp). Xe môtô BKS 54L3-54.. do H.N.A (SN 2006, sinh viên của một trường đại học tại TPHCM) lưu thông trên đường Nguyễn Thái Sơn (hướng từ Phạm Văn Đồng về Phạm Ngũ Lão). Khi đi đến địa điểm trên vượt bên trái va đụng vào xe đạp do một người đàn ông điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước bên phải. Sau cú va chạm, anh A. ngã qua trái, văng vào bên phải xe buýt BKS 51B - 254... do ông L.M.C (SN 1964, ngụ Q1) điều khiển, lưu thông cùng chiều, khiến A. tử vong tại chỗ. Nhận định nguyên nhân ban đầu, lực lượng CSGT xác định do H.N.A điều khiển xe môtô BKS 54L3-54... lưu thông vượt xe đạp không đúng quy định nên xảy ra tai nạn.
Chủ động phòng ngừa TNGT dịp Tết Nguyên đán 2025
Để hạn chế những vụ TNGT nghiêm trọng có thể xảy ra, Phòng CSGT Công an TPHCM đề nghị người lái xe có tải trọng nặng, kích thước lớn như xe đầu kéo, xe chở nhiên liệu xăng dầu, khí hoá lỏng, xe ben... cần tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc, các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; không được chủ quan, lơ là trong quá trình thao tác, vận hành phương tiện. Đặc biệt khi chuyển hướng, chuyển làn đường, quay đầu xe, lùi xe...người lái xe cần cẩn trọng, tập trung quan sát đề phòng trường hợp các phương tiện nhỏ như xe đạp, xe môtô, gắn máy đi vào "điểm mù” của phương tiện mình. Cạnh đó, chủ phương tiện cần trang bị thêm các gương cầu lồi hoặc hệ thống camera quan sát hỗ trợ xóa "điểm mù” phía trước, 2 bên hông đầu xe và phía sau đuôi xe để xoá "điểm mù”, giảm thiểu các khả năng va chạm trong quá trình lưu thông trên đường.
Đối với người điều khiển xe 2 bánh cần cẩn trọng, tập trung, giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông gần các phương tiện xe có tải trọng nặng, kích thước lớn. Đặc biệt khi lưu thông trên phần đường hỗn hợp, gần đến các giao lộ, ngã rẽ vào cổng công ty, xí nghiệp, kho, bến, bãi... thì người điều khiển xe 2 bánh cần quan sát các phương tiện lưu thông xung quanh mình. Nếu phát hiện phương tiện có tải trọng nặng, kích thước lớn đang di chuyển gần phía trước đầu xe hay bên hông, song song với bánh trước của xe mình thì cần cho phương tiện nhanh chóng di chuyển hoặc buộc phải rẽ cùng hướng với phương tiện lớn hơn đang rẽ.