(CATP) Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM kính trình Thủ tướng Chính phủ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo quy định...
Dự án đặc biệt quan trọng, phát triển KT-XH vùng
Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM được xác định là dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội thông qua; trong đó cơ quan có thẩm quyền (lập Báo cáo NCTKT Dự án) là UBND TPHCM. Dự án có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội; là trục xuyên tâm địa phận các địa phương (TPHCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu), là tuyến vành đai cao tốc đô thị của TPHCM.
Theo đó, dự án được xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác đường Vành đai 4 TPHCM trước năm 2030; giúp kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, các đô thị vệ tinh của TPHCM với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhằm phát huy tối đa hiệu quả lợi thế các tỉnh, liên kết và nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai để phát huy hiệu quả các tuyến đường này; phát huy được vai trò, tiềm năng, thế mạnh và chia sẻ chức năng, hỗ trợ phát triển lẫn nhau giữa TPHCM với các tỉnh lân cận với vai trò là đô thị trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa.
Dự án còn tạo trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và Tây Nguyên, từ đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại. Giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm đô thị; góp phần hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc theo Vành đai 4 TPHCM phát triển các khu vực đô thị, công nghiệp.
Phối cảnh Vành đai 4 được đầu tư giai đoạn một với 4 làn cao tốc, hai làn dừng khẩn cấp; cùng đường song hành hai bên
Dự kiến hoàn thành vào năm 2028
Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM sẽ có điểm đầu tuyến: tại lý trình khoảng Km40+00 (lý trình đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), X.Phú Mỹ, H.Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và điểm cuối tuyến nối với đường trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, H.Nhà Bè, TPHCM. Tổng chiều dài khoảng 159,31km, qua địa phận: Bà Rịa - Vũng Tàu (khoảng 18,23km); Đồng Nai (khoảng 46,08km); TPHCM (khoảng 16,7km); Long An (khoảng 78,3km). Đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương khoảng 47,95km, triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án, được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua; Giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh.
Tính đến nay, kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 40.994,42 tỷ đồng (đoạn qua H.Củ Chi khoảng 6.691,36 tỷ đồng; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 3.924,03 tỷ đồng; Đồng Nai khoảng 9.321,45 tỷ đồng, Long An khoảng 19.529,61 tỷ đồng, đoạn qua H.Nhà Bè khoảng 1.527,97 tỷ đồng). Dự án sẽ do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) của Dự án đang ở mức 122.774,28 tỷ đồng.
Để đảm bảo tính khả thi của dự án và phù hợp với cân đối nguồn vốn, cụ thể gồm: DATP1 - Nhóm dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành: sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư khoảng 48.745,37 tỷ đồng (ngân sách Trung ương khoảng 18.842,76 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 29.902,62 tỷ đồng). DATP2-Nhóm dự án thành phần thực hiện đầu tư xây dựng tuyến chính cao tốc (đầu tư theo hình thức PPP): sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn nhà đầu tư BOT: sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 74.028,90 tỷ đồng (ngân sách Trung ương khoảng 12.190,48 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 8.729,36 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 53.109,07 tỷ đồng (trong đó vốn BOT khoảng 46.983,92 tỷ đồng, lãi vay khoảng 6.125,14 tỷ đồng).
UBND TP cũng thông tin thêm, thời gian chuẩn bị dự án là vào năm 2024 - 2025; trong năm 2025 sẽ lựa chọn nhà đầu tư; triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ năm 2025 và hoàn thành năm 2026; thi công xây dựng sẽ được khởi công Quý I, II năm 2026 và hoàn thành dự án vào năm 2028. Trong tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM kính trình Thủ tướng Chính phủ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP cũng đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù triển khai đầu tư dự án để xem xét thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo quy định.