(CATP) Sở Giao thông công chánh (GTCC) TPHCM vừa gửi công văn cho Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo tình hình rà soát cụ thể về hệ thống báo hiệu đường bộ, điểm trông giữ xe đường bộ trên địa bàn.
Theo Sở GTCC TPHCM, tính đến năm 2023, trên địa bàn TP có 7.870 tuyến đường được giao quản lý, tổng chiều dài các tuyến là 4.986 km, tổng diện tích mặt đường là 92,9 triệu m2. Trong đó, Sở GTCC quản lý 764 tuyến đường, chiều dài các tuyến là 1.602,84 km, diện tích mặt đường là 28,9 triệu m2; UBND Thủ Đức và các quận, huyện quản lý 7.106 tuyến đường, chiều dài các tuyến là 2.892,65 km, diện tích mặt đường là 31,1 triệu m2.
Năm 2024, trên địa bàn TP xảy ra 1.462 vụ tai nạn giao thông, 475 người chết, 863 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 276 vụ (-15,88%), giảm 193 người chết (-28,89%), giảm 185 người bị thương (-17,65%). Qua rà soát, tính đến cuối năm 2024, TP chỉ còn lại 3 điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ.
Trong khi đó, ở quý đầu năm 2025, trên địa bàn TP xảy ra 253 vụ tai nạn giao thông, 101 người chết, 132 người bị thương. So cùng kỳ năm 2024, đã giảm 202 vụ (-44,39%), giảm 23 người chết (-18,55%), giảm 175 người bị thương (-57%). Tính đến cuối quý 1/2025, TP còn lại 2 điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ.

Hệ thống biển báo giao thông tại TPHCM thường xuyên được khắc phục
Theo ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTCC TPHCM: Thời gian qua, Sở đã phối hợp với Công an TP và các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, phối hợp, xử lý các bất cập liên quan đến tổ chức giao thông, điểm trông giữ xe đường bộ. Cụ thể, trong năm 2024, xử lý hơn 159 trường hợp đảm bảo giao thông. Trong đó, tổ chức phân luồng giao thông 47 tuyến đường; tổ chức dừng, đỗ xe 32 vị trí; cải tạo kích thước hình học 18 vị trí; điều chỉnh dải phân cách 35 vị trí và lắp đèn tín hiệu giao thông (THGT). Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2025, lực lượng phối hợp đã xử lý hơn 223 trường hợp đảm bảo giao thông; trong đó tổ chức phân luồng giao thông 8 tuyến đường; tổ chức dừng, đỗ xe 5 vị trí; cải tạo kích thước hình học 1 vị trí; điều chỉnh dải phân cách 2 vị trí; lắp đèn THGT 207 vị trí. Hiện nay, Sở GTCC vẫn đang phối hợp kiểm tra xử lý các kiến nghị về tổ chức giao thông trên cơ sở rà soát của Công an TPHCM.
Nhằm bảo đảm giao thông trên toàn tuyến đường bộ được giao quản lý, Sở GTCC TP cũng đã tập trung rà soát về quản lý, khai thác, xử lý các bất cập đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường. Số liệu cho thấy, hiện tổng số nút giao có đèn tín hiệu điều khiển giao thông là 1.150 chốt và đã bàn giao toàn bộ cho lực lượng Cảnh sát giao thông vận hành khai thác, điều chỉnh chu kỳ tín hiệu đèn. Trong thời gian qua, Sở GTCC cũng đã triển khai lắp đặt bổ sung hệ thống đèn cho phép xe môtô rẽ phải tại các giao lộ; cũng như thường xuyên sửa chữa, khắc phục các hư hỏng thiết bị đèn tín hiệu giao thông trong quá trình khai thác.
Tuy nhiên, theo ông Hưng, trong quá trình rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ, Sở GTCC cũng phát hiện một số tồn tại, bất cập như: tình trạng cây xanh phát triển tán cây làm che khuất biển báo (đặc biệt vào mùa mưa); tình trạng mái hiên di động của nhà dân, hệ thống bảng quảng cáo treo băng rôn trên trụ chiếu sáng che khuất biển báo; tình trạng người tham gia giao thông va đụng gây hư hỏng hệ thống báo hiệu đường bộ; các tuyến đường đã bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án bị xử lý chậm khi xảy ra các tồn tại về hệ thống báo hiệu giao thông, gây mất an toàn giao thông (điển hình như: tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, Quận 7; đường song hành Võ Trần Chí, quận Bình Tân...).

Công an TPHCM kiến nghị xử lý một số bất cập tại một đoạn trên đường song hành Xa lộ Hà Nội
Trước thực trạng trên, Sở GTCC đã phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan đã tập trung xử lý các bất cập, như: thường xuyên thực hiện cắt tỉa nhánh cây che khuất biển báo, đèn tín hiệu giao thông; thực hiện tích hợp biển báo trên giá long môn, cột cần vươn, trụ chiếu sáng và lắp đặt bổ sung biển báo nhắc lại bên trái hướng lưu thông... để người tham gia giao thông dễ nhận biết; sửa chữa, khắc phục các sự cố do phương tiện giao thông đụng gây hư hỏng cho hệ thống báo hiệu đường bộ; thực hiện công tác duy tu sửa chữa thường xuyên hệ thống sơn đường, biển báo, nhằm đảm bảo đúng quy chuẩn, chất lượng phục vụ giao thông. Trong năm 2024 và 3 tháng đầu năm 2025, các đơn vị phối hợp đã xử lý được 150 trường hợp bất cập như đã đề cập ở trên.
Thời gian qua, Sở GTCC TPHCM cũng chú trọng rà soát các điểm trông giữ xe trên đường bộ đưọc giao quản lý. Hiện các điểm trông giữ xe đã được cấp phép: 21/21 điểm; riêng các điểm trông giữ xe chưa được cấp phép vẫn đang được rà soát. Qua đánh giá chung về công tác quản lý, khai thác điểm trông giữ xe gây mất an toàn giao thông, Sở GTCC nhận định, tình trạng xe 2 bánh đỗ trong các ô đỗ xe có thu phí chưa được địa phương quan tâm xử lý triệt để; tình trạng xe ôtô đỗ trong ô thu phí theo Nghị quyết 01 không nộp phí nhưng chưa có biện pháp chế tài; các vị trí trông giữ xe trên vỉa hè (như vị trí trên đường Tú Xương, Quận 3) cần được theo dõi, ngăn cách đảm bảo lối đi cho người bộ hành.