(CAO) Ngày 30/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phối hợp với Công ty TNHH MTV ĐSĐT số 1 (HURC1), Tư vấn NJPT và các nhà thầu tuyến Metro số 1 tổ chức chạy thử nghiệm toàn tuyến.
Đoàn tàu chạy thử nghiệm với sự tham gia của 12 kỹ thuật viên là lái tàu, 6 nhân viên điều độ; 9 nhân viên quản lý và 74 nhân viên nhà ga trực tiếp vận hành 6 đoàn tàu, chạy thử nghiệm toàn tuyến từ Ga Bến Thành đến Ga Bến xe Suối Tiên với chiều dài 19,7km và ngược lại.
Vận hành thử nghiệm do kỹ thuật viên Việt Nam đảm nhận
Đây cũng là lần đầu tiên các kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam trực tiếp vận hành đoàn tàu metro số 1 trên toàn tuyến dưới sự giám sát của các chuyên gia Nhật Bản thuộc Liên danh Tư vấn NJPT và là một cột mốc đánh dấu bước tiến gần hơn đến công tác vận hành chính thức Tuyến metro số 1. Việc đào tạo thực tế trên tàu là cơ hội giúp các học viên được thực hành kiến thức đã học và có các kinh nghiệm xử lý thực tế trên chính chuyến tàu sẽ được đưa vào khai thác để phục vụ người dân TP.HCM.
Tuyến metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố, do đó công tác đào tạo nhân viên lái tàu, nhân viên vận hành, nhân viên bảo trì bảo dưỡng đòi hỏi mất nhiều thời gian. Trước đó, các kỹ thuật viên lái tàu của công ty HURC1 đã có 17 tháng tham gia đào tạo lý thuyết tại trường Cao đẳng đường sắt, đào tạo ngắn hạn tại Nhật Bản và đào tạo trên các thiết bị mô phỏng và các quy trình vận hành.
Các kỹ thuật viên Việt Nam đang vận hành lái tàu
Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9 năm 2024 với các nội dung: Lái tàu trên tuyến chính chế độ ATO, ATP Normal; Dồn tàu trong Depot; Xử lý các tình huống khẩn cấp; Kiểm tra tàu trước khi khởi hành. Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử (trial run) vào tháng 10 và tháng 11 năm 2024 với sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp.
Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và Báo cáo thẩm định An toàn hệ thống của Tư vấn BVT, Chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.