TP.Hồ Chí Minh: Vi phạm nồng độ cồn còn diễn biến phức tạp

Thứ Sáu, 30/08/2024 07:44  | Minh Thư

|

(CATP) Trong hơn 388.000 trường hợp vi phạm luật giao thông (GT) đường bộ đã bị Cảnh sát giao thông (CSGT) TPHCM lập biên bản xử lý trong 8 tháng đầu năm 2024, các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn chiếm gần 1/3.

Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn

Trong 8 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT TPHCM đã lập biên bản xử lý 388.497 trường hợp vi phạm GT; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 980 tỷ đồng, tạm giữ 143.283 phương tiện (534 ôtô, 141.444 môtô và 1.305 phương tiện khác); tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 82.132 trường hợp. Điều đáng nói, vi phạm liên quan đến nồng cồn vẫn chiếm ở mức cao, với 113.667 trường hợp bị xử lý, trong đó có 112.624 trường hợp vi phạm là người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, còn lại là xe khách, xe con và xe tải các loại...

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phát hiện 1.434 trường hợp điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Lập biên bản với 51.830 trường hợp vi phạm về tốc độ; 1.177 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ, vi phạm quy định về "cơi nới" thùng xe; 26.083 trường hợp đi không đúng phần đường, làn đường; 8.241 trường hợp đi ngược chiều; 3.622 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu GT; 12.830 trường hợp không có GPLX; 36.306 trường hợp vi phạm về dừng xe, đỗ xe; 10.169 trường hợp chở quá số người quy định...

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, đại diện Phòng CSGT TP cho biết, từ nay đến hết năm 2024, đơn vị sẽ chủ động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm, góp phần kéo giảm tai nạn GT, ùn tắc GT. Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, CSGT sẽ tăng cường xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn GT kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ.

Số vụ vi phạm nồng độ cồn chiếm tỷ lệ cao trong hơn 300.000 trường hợp vi phạm luật giao thông trong 8 đầu năm 2024

Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung triển khai các chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ và các hành vi vi phạm khác trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa. Trong quá trình xử lý các trường hợp vi phạm, CSGT sẽ kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị và cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm để phát hiện các trường hợp tái phạm, áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Song song hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, các đơn vị CSGT sẽ tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; giải thích cụ thể các lỗi vi phạm, mức xử phạt và nguy cơ xảy ra TNGT từ các hành vi vi phạm, góp phần phòng ngừa, kéo giảm TNGT và ùn tác GT trên địa bàn TP.

Khởi tố hình sự nhiều vụ TNGT nghiêm trọng

Qua 8 tháng của năm 2024, hàng loạt vụ án tai nạn nghiêm trọng đã được CATP khởi tố hình sự. Phòng CSGT nhìn nhận, từ những vụ việc trên, có thể thấy nguyên nhân chính dẫn đến những vụ TNGT thương tâm là do ý thức chấp hành luật GT của một số người dân còn hạn chế, đặc biệt là việc uống rượu bia khi lái xe. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho người dân trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia GT. Những trường hợp thiếu ý thức trong việc tuân thủ quy định về an toàn GT không chỉ gây thiệt hại về người và của mà còn là sự mất mát người thân của các gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT, người thân bị vướng phải những hệ quả pháp lý nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến hình sự.

Đại diện Đội tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT, Phòng CSGT nhấn mạnh, để phòng ngừa tai nạn và bảo vệ an toàn cho chính mình cũng như cộng đồng, người tham gia GT cần phải bảo đảm về điều kiện sức khỏe, luôn tập trung, chú ý quan sát khi lái xe để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường; tuân thủ quy định về tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước; thực hiện chuyển hướng, chuyển làn đúng quy định; không được điều khiển phương tiện khi không có GPLX và tuyệt đối không lái xe sau khi sử dụng rượu bia, chất kích thích... Lực lượng CSGT TPHCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm bảo đảm an toàn cho mọi người dân khi tham gia GT.

Trong các nhiệm vụ trọng tâm được Phòng CSGT triển khai và thực hiện từ nay đến hết năm 2024, công tác phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nhắc nhở người tham gia GT nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa GT được Phòng CSGT chú trọng và thực hiện. Thời gian vừa qua, thực hiện cuộc vận động của Giám đốc Công an TPHCM trong việc chủ động phát hiện và cung cấp các nội dung tố cáo vi phạm về TTATGT, các cơ quan thông tấn báo chí đã thể hiện tinh thần xông xáo, tích cực cung cấp thông tin đến Phòng CSGT, Công an các quận, huyện và TP.Thủ Đức. Sự phối hợp giữa lực lượng CSGT và các cơ quan báo chí đã đóng góp hiệu quả trong công tác giữ gìn ANTT của lực lượng Công an.

Bình luận (0)

Lên đầu trang