TPHCM: Khung giờ xảy ra TNGT nhiều nhất là từ 20 đến 24 giờ

Thứ Tư, 08/07/2020 15:32

|

(CAO) Theo báo cáo sơ kết về tình hình ATGT 6 tháng đầu năm 2020 của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP, trên địa bàn đã xảy ra 1.374 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 248 người, bị thương 978 người...

So sánh trên ba tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương đều giảm mạnh. Theo đó, số vụ TNGT trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm 17%, số người chết giảm 18%, giảm 15% số người bị thương.

Đây là kết quả rất đáng mừng, với sự cố gắng của lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông và hơn hết là ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người dân đã nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, lực lượng CSGT Công an TPHCM vẫn có những phân tích, đánh giá nghiêm túc về những vấn đề liên quan đến các vụ TNGT trên địa trong thời gian qua.

Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP cho biết: "Để kéo giảm TNGT có hiệu quả thì việc phân tích nguyên nhân dẫn đến các vụ việc đó là rất cần thiết. Chính vì thế, chúng tôi tập trung phân tích rất kỹ về các khía cạnh như thời gian, độ tuổi, phương tiện, hạ tầng…

Khi biết rõ nguyên nhân dẫn đến TNGT thì CSGT, người dân và các cơ quan chức năng mới đưa ra được một giải pháp cụ thể để kéo giảm, từ công tác tuyên truyền, sửa chữa hạ tầng, gắn biển báo...”.

Từ phân tích các vụ việc, Phòng CSGT giao thông đường bộ - đường sắt cho biết, hiện nay nguyên nhân gây ra các vụ TNGT vẫn là do ý thức tự giác giữ ATGT cho bản thân và cộng đồng của nhiều người tham gia giao thông chưa cao.

Trong tổng số 1.374 vụ TNGT trong 6 tháng đầu năm 2020 có 206 vụ người tham gia giao thông không đi đúng phần đường; 204 vụ không giữ khoảng cách an toàn, 175 vụ lái xe không chú ý quan sát, 120 vụ đổi hướng sai quy định, 80 vụ vi phạm tốc độ, 55 vụ lái xe say rượu bia tự gây tai nạn...

Về phương tiện gây ra TNGT, xe gắn máy vẫn là phương tiện chủ yếu dẫn đến TNGT với 861 vụ chiếm 63%; kế đến là xe du lịch với 306 vụ, chiếm 22%; xe tải gây ra 71 vụ (5%); xe cotainer 55 vụ… Còn thời gian xảy ra TNGT thường xảy ra nhất vào khung giờ từ 20 giờ đến 24 giờ, chiếm 36% số vụ.

CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên địa bàn TP

Từ những phân tích nguyên nhân dẫn đến TNGT, thời gian tiếp theo, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt tiếp tục đề xuất và theo dõi việc xây dựng Đề án “Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân TP”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tầng lớp người dân TP.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT luôn nâng cao chất lượng công tác tuần tra kiểm soát , xử lý vi phạm trật tự ATGT, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện và duy trì , kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện; tăng cường xử lý hành vi chở quá tải trọng, lưu thông ngược chiều, đi vào đường cấm…, tiếp tục tổ chức diễn tập các phương án phòng ngừa nhằm kiềm chế xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên địa bàn TPHCM

Cũng trong kế hoạch kéo giảm TNGT trong 6 tháng đầu năm 2020, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP đã xóa được 4 điểm đen về giao thông tại giao lộ Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng, Q.1; đường D2 - D7 khu công nghệ cao, Q.9; đường Phạm Văn Đồng, Q.Thủ Đức và giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quản Trọng Linh, huyện Bình Chánh.

CSGT cũng tăng cường công tác xử phạt, trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý 255.412 trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ (tăng gần 7.500 trường hợp), thực hiện quyết định xử phạt chuyển kho bạc Nhà nước 150 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang