TPHCM: Đề xuất dùng xe buýt nhỏ ở những tuyến đường hẹp và hay ùn tắc

Thứ Năm, 19/09/2024 17:59

|

(CAO) Công an TPHCM đề xuất Sở GTVT xem xét chọn loại phương tiện bus nhỏ từ 30 chỗ ngồi trở xuống với một số tuyến đường nhỏ hẹp, thường xảy ra tình trạng kẹt xe để phương tiện lưu thông thuận lợi và đảm bảo an toàn giao thông.

Đây là thông tin được Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết tại buổi họp báo định kỳ hàng tuần về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn, do Ban Tuyên giáo Thành ủy và Sở TT&TT tổ chức vào chiều 19/9.

Theo đó, TP.HCM có lượng phương tiện giao thông đăng ký và tham gia lưu thông ngày càng tăng trong khi hạ tầng giao thông chưa theo kịp với tốc độ gia tăng của phương tiện. Đặc biệt thời gian vừa qua học sinh, sinh viên các cấp nhập học nên gia tăng số lượng phương tiện và người tham gia giao thông, cùng với tình trạng thời tiết mưa lớn, một số tuyến đường ngập nước dẫn đến tình trạng một số tuyến đường bị ùn ứ, kẹt xe gia tăng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Phòng tham mưu Công an TP.HCM

Dù TP đã đầu tư mở rộng các con đường, các tuyến vành đai, cầu vượt, hầm chui và lực lượng Cảnh sát giao thông CATP tăng cường các hoạt động điều tiết giao thông tại một số thời điểm vẫn còn xảy ra tình trạng ùn ứ, phương tiện di chuyển khó khăn. Vì vậy vào các khung giờ cao điểm, TP đã hạn chế một số phương tiện lưu thông như xe tải, xe container… nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trước tình trạng ùn ứ, kẹt xe gia tăng ở nhiều tuyến đường và ngày càng nghiêm trọng, một số ý kiến cho rằng xe buýt lớn loại 50 chỗ ngồi không phù hợp với điều kiện đường sá thành phố và lưu thông khó khăn. Do đó, TP cần thay đổi kích cỡ xe bus sử dụng loại xe 30 chỗ ngồi trở xuống sẽ phú hợp hơn.

Về vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết xe buýt là phương tiện giao thông công cộng xếp vào loại phương tiện được hưởng một số ưu tiên như: những tuyến tổ chức 1 chiều ô tô nhưng phương tiện bus ngoại lệ, được ưu tiên lưu thông 2 chiều. Phương tiện bus có kích thước lớn, loại 50 chỗ ngồi và 30 chỗ đứng thích hợp cho việc vận chuyển hành khách với số lượng lớn, đặc biệt là lượng học sinh, sinh viên rất hiệu quả. Dù vậy do kích thước lớn nên việc di chuyển qua các giao lộ, vào bến, trạm dừng chờ,...có khó khăn, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Tuy nhiên nếu thay thế phương tiện có kích thước nhỏ hơn thì với số lượng hành khách lớn phải huy động nhiều phương tiện hơn, dẫn đến số lượng, tần suất phương tiện tăng lên, người điều khiển phương tiện cũng tăng lên. Vì vậy cần có đánh giá, tổ chức thí điểm tính hiệu quả.

“Phòng CSGT Công an TP đã đề xuất với Sở GTVT TP chọn loại phương tiện bus nhỏ, loại 30 chỗ ngồi, loại 24 chỗ ngồi lưu thông các lộ trình có khổ đường nhỏ để phương tiện lưu thông thuận lợi và đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên cần thời gian lộ trình để thay thế các loại xe bus nhỏ”, Thượng tá Lê Mạnh Hà chia sẻ.

Một số ý kiến đề xuất nên thay thế xe buýt cỡ lớn bằng xe buýt cỡ nhỏ ở những tuyến đường hẹp, hay kẹt xe

Để đảm bảo việc lưu thông của người dân được thuận lợi, thời gian qua Ban Giám đốc Công an TP đã tập trung quán triệt, chỉ đạo lực lượng CSGT và Công an cấp xã tăng cường phối hợp với Ban An toàn giao thông, Sở GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức, sắp xếp, tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất trật tự an toàn giao thông. Thời gian tới Công an TP sẽ giao các đơn vị nghiệp vụ tập trung kiểm tra các đơn vị trong thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc về nội dung này, quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.

Liên quan đến vấn đề xe buýt, đại diện Sở GTVT cho biết hiện nay đơn vị này đang thực hiện công tác tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt. Trong đó có tham khảo kết quả gói thầu Tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên trên toàn TP và chuẩn bị kế hoạch hành động để nâng cao hiệu quả chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện hữu (Gói thầu CS9) thuộc dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM.

“Trên cơ sở dự báo sản lượng vận tải hành khách do đơn vị tư vấn nghiên cứu và đề xuất chủng loại phương tiện phù hợp hạ tầng giao thông trên tuyến, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (trực thuộc Sở Giao thông vận tải) tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên tuyến xe buýt. Các tuyến xe buýt đã và đang tổ chức đấu thầu đa phần thuộc nhóm xe buýt nhỏ (30 – 40 chỗ) và trung bình (41-50 chỗ) phù hợp với hệ thống hạ tầng giao thông, đảm bảo phục vụ nhu cầu hành khách và kết nối với các tuyến đường có mặt cắt nhỏ như 17 tuyến xe buýt kết nối tuyến Đường sắt đô thị số 1”, Sở GTVT TP thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang