(CAO) Liên quan đến các giải pháp chuyển đổi số nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực vận tải đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại TPHCM, trong công văn mới đây gởi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND TPHCM đã kiến nghị các giải pháp chuyển đổi số toàn diện trong thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải (tra kết quả điện tử giấy phép kinh doanh vận tải) và phù hiệu đối với hoạt động vận tải…
UBND TPHCM cho biết, sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (kể từ ngày 01/7/2025), hiện TPHCM đang quản lý 7.181 đơn vị được cấp giấy phép kinh doanh vận tải (TPHCM: 5.384 đơn vị; Bình Dương: 1.387 đơn vị; Bà Rịa-Vũng Tàu: 410 đơn vị), với 256.072 phương tiện được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải (TPHCM: 215.684 xe; Bình Dương: 35.070 xe và Bà Rịa-Vũng Tàu: 5.318 xe).
Từ sau sáp nhập, TPHCM đã tiếp nhận và giải quyết cấp, cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải cho 40 đơn vị kinh doanh vận tải (TPHCM: 33 giấy phép; Bình Dương: 5 giấy phép và Bà Rịa-Vũng Tàu: 2 giấy phép) và đã tiếp nhận, giải quyết cấp 5.848 phù hiệu cho các đơn vị kinh doanh vận tải.
Tuy nhiên, việc thực hiện in trả kết quả gặp nhiều khó khăn do số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết rất lớn, hệ thống nghiệp vụ quản lý vận tải đường bộ của Bộ Xây dựng chưa có tính năng lọc theo địa bàn để thuận lợi cho việc trả kết quả tại Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương (cũ) và Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ), nên mất nhiều thời gian để xử lý.

TPHCM kiến nghị các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi, chủ động đối với đơn vị vận tải…(ảnh minh họa)
Nhằm nâng cao hiệu giải quyết hồ sơ cấp, cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu cho đơn vị kinh doanh vận tải, giảm chi phí đi lại khi thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh vận tải nhận kết quả giải quyết hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu bằng phôi điện tử trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính (thay vì đến trụ sở cơ quan cấp để nhận kết quả giải quyết bằng giấy in), Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận giải pháp triển khai chuyển đổi số toàn diện đối với việc tiếp nhận và trả kết quả điện tử giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu, lưu trữ thông tin điện tử trên hệ thống nghiệp vụ quản lý vận tải đường bộ của Bộ Xây dựng, theo dõi quản lý và tra cứu thông qua mã QR-code nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất khi thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tinh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 09 tháng 3 năm 2025 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Song song đó, kiến nghị Bộ Xây dựng sớm đề xuất điều chỉnh Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2024 của Chính phủ phù hợp với tình hình mới nhằm đơn giản hóa, tiết kiệm, giảm thiểu chi phí phát sinh của cơ quan quản lý chuyên ngành; cắt giảm thủ tục hành chính, giảm thiểu tối đa chi phí đi lại của đơn vị kinh doanh vận tải, cũng như tạo điều kiện thuận lợi, chủ động đối với đơn vị vận tải thông qua công cụ quản lý, phát huy tính năng hiệu quả trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Xây dựng để cấp, cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu xe ô tô vận tải hiện nay.
Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Công nghệ Thông tin bổ sung tính năng cho các đơn vị kinh doanh vận tải nhận kết qua điện tử giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu trên hệ thống nghiệp vụ quản lý vận tải đường bộ của Bộ Xây dựng để hỗ trợ TPHCM triển khai giải pháp nêu trên; trong đó cần xem xét bổ sung tính năng lọc in kết quả giải quyết hồ sơ theo địa bàn để thuận lợi cho việc in trả kết quả.