TPHCM: Nhập khẩu cát từ Campuchia về để phục vụ dự án đường Vành đai 3

Thứ Ba, 18/02/2025 08:44

|

(CAO) Ngoài nguồn cát huy động từ 3 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, các nhà thầu thi công dự án đường Vành đai 3 TPHCM đang đẩy mạnh nhập khẩu cát từ Campuchia để bù đắp lượng cát thiếu hụt nhằm đảm bảo tiến độ thi công.

Theo Sở GTVT TPHCM, dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM đang được các đơn vị đẩy mạnh tăng tốc thi công. Trong đó, 10/10 gói thầu xây lắp chính đã thực hiện được khoảng 29,8% giá trị hợp đồng với giá trị thi công đạt 4.942/16.578 tỷ đồng.

Cụ thể, gói thầu XL1 đạt khoảng 33,0%; gói thầu XL2 đạt khoảng 28,7%; gói thầu XL3 đạt khoảng 47,0%; gói thầu XL4 đạt khoảng 20,3%; gói thầu XL5 đạt khoảng 26,3%; gói thầu XL6 đạt khoảng 39,5%; gói thầu XL7 đạt khoang 26,3%; gói thầu XL8 đạt khoảng 18,8%; gói thầu XL9 đạt khoảng 32,3%; gói thầu XL 10 đạt khoảng 15,7%.

TP.HCM nhập khẩu cát từ Campuchia để phục vụ dự án đường Vành đai 3

Đáng chú ý, nguồn vật liệu cát san lấp đang thiếu hụt, khan hiếm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án là khoảng 6,6 triệu m3. Trong đó, đoạn trên địa bàn thành phố Thủ Đức là 1,5 triệu m3; đoạn trên địa bàn huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh: 5,1 triệu m3.

Hiện nay, tổng khối lượng cát đã huy động về công trường mới chỉ 1,55 triệu m3. Trong đó, nguồn cát thương mại trong nước là 1,15 triệu m3, nguồn cát nhập khẩu là 0,35 triệu m3 và nguồn cát từ mỏ của tỉnh Vĩnh Long 50.000 m3. Khối lượng cát còn lại liêp tục phải huy động cho dự án là 5,05 triệu m3. Cụ thể, năm 2025 cần huy động là 4,7 triệu m3 và năm 2026 cần 0,35 triệu m3.

Để đảm bảo nguồn cung vật liệu cát phục vụ dự án, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long đã cam kết cấp phép 13 mỏ cát với tổng khối lượng 10 triệu m3. Trong đó, tỉnh Tiền Giang có 7 mỏ với khối lượng 6,6 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long có 3 mỏ với khối lượng 1,4 triệu m3 và tỉnh Bến Tre có 3 mỏ với tổng khối lượng 2 triệu m3.

Tuy nhiên, đến nay các tỉnh chỉ mới cấp phép được 06/13 mỏ với tổng trữ lượng đạt 3,35 triệu m3. Tiến độ cấp phép các mỏ cát còn chậm, chưa đáp ứng theo kế hoạch đã cam kết. Dự kiến trong tháng 02/2025 sẽ hoàn thành cấp phép cho 13/13 mỏ.

Theo Sở GTVT TP.HCM, với công suất khai thác cho phép tối đa các mỏ chỉ cấp cho dự án khối lượng khoảng 2,5 triệu m3 so với nhu cầu 4,7 triệu m3 của năm 2025 thì còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3. Trường hợp, nếu các địa phương thống nhất tăng công suất khai thác lên tối đa 50% cho 13 mỏ thì khối lượng cấp cho Dự án đạt 3,75 triệu m3, còn thiếu khoảng 0,95 triệu m3 so với nhu cầu năm 2025.

Do đó, bên cạnh nguồn cát huy động cho dự án từ 03 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre là chủ yếu, các nhà thầu đang đẩy mạnh huy động bổ sung nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia để bù đắp phần khối lượng cát còn thiếu.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua địa phận TP.HCM và 03 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Dự án được chia thành 8 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng giao UBND TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An làm cơ quan chủ quản, triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Trong đó, đoạn qua TP.HCM có chiều dài khoảng 47,11 km, tổng mức đầu tư phần xây dựng khoảng 22.412 tỷ đồng. Các nhà thầu đang nỗ lực để đến cuối năm 2025 kịp thông xe đoạn trên cao đài 14,7km đi qua địa bàn TP Thủ Đức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang