(CAO) Liên quan đến vụ chìm tàu Vietsun Integrity trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TPHCM), tối 21/10, ông Nguyễn Hải Nam - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho biết, công tác khắc phục sự cố chìm tàu vẫn đang được các lực lượng triển khai tích cực. Việc xử lý tràn dầu được các lực lượng chú trọng.
Theo ông Nam, các đơn vị xử lý dầu tràn đã thu gom được khoảng 30m3 dầu lẫn nước, nằm trong phao quây xung quanh tàu bị chìm. Theo thông tin ban đầu do chủ hàng cung cấp, hàng hóa trong các container là hải sản đông lạnh, vật liệu xây dựng, gạo, cám…, không có các loại hàng hóa hóa chất gây nguy hiểm.
Đến nay, các lực lượng chức năng đã cẩu 18 container lên sà lan và thu gom, cố định được 27 container trên sông. Trong khi đó, các container tại tàu VietSun Integrity hiện vẫn phải đợi sà lan có cần cẩu lớn vào mới tiến hành bốc dỡ.
Thiếu tá Trịnh Hoàng Hùng - Phó Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu Cảng (Bộ đội Biên phòng TPHCM) cho biết, công tác trục vớt các container gặp nhiều khó khăn, bởi có những container trôi dạt ra tới ấp đảo Thiềng Liềng, cách vị trí chìm tàu khoảng 8 hải lý (khoảng 11km).
Cụ thể, sáng 21/10, Đồn Biên phòng Thạnh An tiếp nhận thông tin từ ngư dân cho biết phát hiện có container trôi dạt gần ấp đảo Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Lập tức, lực lượng chức năng cử 2 tàu ra rà soát, phát hiện có 3 container. Số container này đã được lai dắt, kéo về khu vực tập kết trên sông Lòng Tàu.
Những container trôi trên sông đã được trục vớt hoặc cố định
Theo Thiếu tá Hùng, chủ hàng cũng đã cung cấp thông tin về các mặt hàng trong container cho Cảng vụ Hàng hải. Việc biết rõ nguồn gốc hàng trong container giúp các lực lượng chức năng tại hiện trường, công tác trục vớt container sẽ được triển khai nhanh và hiệu quả hơn.
Cảng vụ Hàng hải TPHCM đã yêu cầu chủ tàu Vietsun Integrity triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường; đồng thời yêu cầu chủ tàu, Công ty Liên doanh Phát triển Tiếp vận số 1 cung cấp danh sách chi tiết hàng hóa khi tàu rời cảng.
Nhằm tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh khai thác cảng cũng như hoạt động xuất nhập khẩu, Cảng vụ Hàng hải TP đã phối hợp các đơn vị liên quan điều phối tàu thuyền hành trình vào, rời cảng biển khu vực TPHCM theo các tuyến luồng hàng hải Soài Rạp, Sông Dừa, Đồng Tranh - Gò Gia.
Ngoài ra, lực lượng cứu hộ tại hiện trường triển khai các công tác cứu hộ, phân luồng, điều tiết, thu gom cố định container trôi nổi về nơi tập kết an toàn, duy trì thả phao chống tràn dầu quanh xác tàu chìm. Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải biển Hải Vân và Công ty TNHH Cứu hộ cứu nạn Đại Minh tiếp tục triển khai phao quây chống tràn dầu tại hiện trường để ngăn ngừa sự cố tràn dầu thu gom từ tàu bị chìm.
Trong khi đó, lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ cho biết, các đơn vị đã thông báo, khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi nguồn nước gần khu vực tàu chìm, để kịp thời phát hiện, xử lý khi nguồn nước bị ô nhiễm.
Trước đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và UBND TPHCM cùng các đơn vị chức năng đã kiểm tra hiện trường và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, nhất là xử lý tràn dầu.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường giám sát, kiểm tra lấy mẫu tất cả những tiêu chí liên quan đến môi trường nước tại khu vực này. Cùng với lấy mẫu, các đơn vị cũng phải chủ động các phương án khi mẫu nước phát sinh vấn đề để xử lý an toàn.
Đối với đảm bảo an toàn giao thông hàng hải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các lực lượng chức năng cố định lại vị trí, đồng thời trục vớt các container đang trôi sau khi bị rơi xuống nước. Trước mắt, các đơn vị sớm triển khai giải pháp mở rộng một bên luồng để các loại tàu lớn có mớn nước 9,5m có thể di chuyển qua lại bằng luồng mới, không ảnh hưởng đến công tác cứu hộ, hộ cứu nạn cũng như hoạt động trong khu vực cảng Sài Gòn, Cát Lái…
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài. Cùng với đó, khẩn trương thanh tra làm rõ nguyên nhân để có phương án rút kinh nghiệm, đảm bảo an toàn hàng hải trong thời gian tới; xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, xử lý nghiêm theo quy định.
Tàu VIETSUN INTEGRITY (chủ tàu là Công ty cổ phần Nhật Việt), chở theo 17 thuyền viên và 285 thùng container, hành trình từ cảng VICT – TPHCM đi Hải Phòng. Tàu bị chìm trên sông Lòng Tàu rạng sáng 19/10, thuộc khu vực thượng lưu mũi An Thạnh, khu vực phao báo hiệu hàng hải số 28 luồng hàng hải Sài Gòn – Vũng Tàu.
(CAO) Rạng sáng 19/10, một tàu tải trọng 8.000 tấn chở theo khoảng 290 container đã bị chìm trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TP.Hồ Chí Minh).