Vụ xe khách tông xe máy làm hai vợ chồng tử vong:

Vì sao hủy quyết định khởi tố tài xế?

Thứ Hai, 19/08/2019 12:25  | Thiện Thảo

|

(CATP) Gia đình nạn nhân cho biết, từ khi xảy ra tai nạn, tài xế và chủ xe khách khước từ trách nhiệm… Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình, Cà Mau đề nghị khởi tố bị can nhưng Viện kiểm sát không đồng ý.

VỢ CHỒNG CỤ ÔNG TỬ VONG KHI ĐI ĐÁM TANG

Trung tuần tháng 8-2019, ông Tiêu Văn Tý (SN 1978, ngụ phường 6, TP.Cà Mau) gởi đơn đến Báo CATP cầu cứu vì các cơ quan tố tụng không xử lý tài xế gây tai nạn giao thông. Theo đơn, ngày 19-5, ông Giang Thanh Sử (SN 1945) điều khiển xe mô tô BS: 69K4-9032 chở vợ là bà Đỗ Thị Trâm (SN 1960, ngụ ấp Cây Trâm, xã Định Bình, TP.Cà Mau) đi viếng đám tang người thân.

Đến 15 giờ 20 phút cùng ngày, ông Sử điều khiển xe chở bà Trâm trên đoạn đường dẫn xã Thới Bình ra hành lang ven biển phía Nam, bị xe khách 29 chỗ ngồi BS: 68B-008.42 do tài xế Lê Phước Nguyên (SN 1985, ngụ xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành, Kiên Giang) chạy hướng Cà Mau về Kiên Giang tông phải. Vụ tai nạn khiến vợ chồng ông Sử chết tại chỗ.

Ông Tý cho biết, tại hiện trường, ông Sử và bà Trâm nằm ngửa trên mặt đường. Xe máy hư hỏng nặng. Người dân chở nạn nhân đi cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

“Đến nay, tài xế gây tai nạn vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật, gia đình tôi không đồng ý. Tôi đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình thì được trả lời đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ Luật hình sự”, ông Tý cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Công an huyện Thới Bình, Cà Mau cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn trên, Công an huyện khẩn trương đến hiện trường. Qua khám nghiệm hiện trường, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình xác định đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự.

Sau khi tiến hành khởi tố vụ án, ngày 13-6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình ra quyết định khởi tố bị can đối với tài xế Lê Phước Nguyên để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình xác định, trước khi xảy ra tai nạn, Nguyên đã quan sát và nhìn thấy rõ các biển báo nguy hiểm tại đoạn đường, ý thức được tính nguy hiểm của tình huống qua các giao lộ có biển cảnh báo đó. Thế nhưng, Nguyên lại chủ quan vì cho rằng, không có tình huống xe ra giao lộ, không có tình huống nguy hiểm, Nguyên đã điều khiển xe chạy không giảm tốc độ mà có phần tăng ga nhanh qua cầu Thới Bình, không tập trung quan sát đến giao lộ. Chính vì vậy, khi phát hiện xe của ông Sử thì đã quá gần nên đã đụng thẳng vào xe, gây tử vong cho ông Sử và bà Trâm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình xác nhận, hành vi không giảm tốc độ, không chú ý quan sát của Nguyên là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết.

Xe khách gây tai nạn

VÌ SAO HỦY QUYẾT ĐỊNH KHỞI TỐ?

Ngày 29-7, ông Nguyễn Văn Tài, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình ký quyết định số 02 về việc hủy quyết định khởi tố bị can Lê Phước Nguyên. Cơ quan cảnh sát điều tra có văn bản kiến nghị đến VKSND tỉnh Cà Mau xem xét lại quyết định hủy khởi tố bị can đối với Lê Phước Nguyên.

Ngày 8-8, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau Nguyễn Phục Đào đã có văn bản gởi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình. Văn bản trên cho rằng “hiện nay, Nhà nước chưa có văn bản nào quy định là phải giảm tốc độ bao nhiêu cho phù hợp và quy định cụ thể những trường hợp nào phải dừng phương tiện. Mặc khác, nơi xảy ra tai nạn trên đoạn đường được phép chạy tốc độ tối đa là 80km/h nhưng Nguyên điều khiển xe ô tô tốc độ từ 60-64km/h, thấp hơn tốc độ tối đa cho phép.

Vì vậy, viện kiểm sát cho rằng, Nguyên điều khiển phương tiện với tốc độ như trên là không vi phạm quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Trong khi đó, ông Sử điều khiển phương tiện từ đường nhánh (đường không ưu tiên) ra đường ưu tiên nhưng không nhường đường cho phương tiện của Nguyên đang lưu thông trên đường ưu tiên. Do đó, lỗi dẫn đến tai nạn thuộc về ông Giang Thanh Sử. Hành vi của Nguyên không cấu thành tội phạm.

Trước trả lời của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, ngày 16-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình cho biết sẽ báo cáo với Ban giám đốc Công an tỉnh Cà Mau để đề nghị xử lý theo đúng pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang