Người Sài Gòn lên chùa mùa Vu Lan báo hiếu

Thứ Bảy, 25/08/2018 10:00  | Ngô Đồng

|

(CAO) Những hình ảnh đầy xúc động, dù già hay trẻ, trai hay gái khi dự lễ Vu Lan đều thành kính và tràn ngập trong cảm xúc khi đón nhận một bông hoa hồng cài trang trọng lên ngực áo.

Sáng 25-8 (tức 15 tháng 7 âm lịch, rằm tháng bảy), đông đảo người dân Sài Gòn và phật tử khắp nơi đổ về các chùa để dự đại lễ Vu Lan báo hiếu.

Vu Lan báo hiếu là một trong những ngày lễ truyền thống được xem trọng nhất của Phật giáo. Ngoài ý nghĩa tôn giáo, đây cũng là dịp để mọi người thể hiện lòng biết ơn đối với các đấng sinh thành. Vì thế, ngày lễ này càng được xem trọng nhiều hơn và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Trong những ngày này, người dân đã được chứng kiến những hình ảnh đầy xúc động. Dù già hay trẻ, trai hay gái khi dự lễ Vu Lan đều thành kính và tràn ngập trong cảm xúc khi đón nhận một bông hoa hồng cài trang trọng lên ngực áo. Những người còn cha mẹ cài bông hồng đỏ như một lời nhắc nhở rằng mình vẫn còn cả cha và mẹ và nhắc nhở trân trọng khi cha mẹ còn trên đời. Người không còn cha mẹ cài bông hoa trắng để tưởng nhớ đấng sinh thành.

Nghi thức lễ Vu Lan không chỉ thuần túy là tín ngưỡng tôn giáo mà mang ý nghĩa thắp lên ngọn đuốc trí tuệ của tình thương yêu. Đó là nét đẹp nhân văn trong ứng xử của những người con đại hiếu bởi sự hiếu thảo không thuộc về bất kỳ tôn giáo nào.

Dịp này, nhiều phụ huynh cũng đưa con lên chùa dạy chữ Hiếu ngày lễ Vu lan. Đây cũng là dịp nhằm giải tội và cầu phúc, hướng con người có những ước nguyện về một xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Bên cạnh đó là nghi lễ phóng sinh, đa phần phật tử đến đây phóng sinh loài chim, cá. Tại chùa, nhiều người mua các lồng chim và phóng sinh để cầu điều tốt lành cho gia đình, người thân. Hình ảnh cánh chim bay lên trời như được tìm về với tự do, với tổ ấm yêu thương trong tiếng chuông chùa đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng người lễ Phật.

Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân, phật tử đã có mặt ở chùa Vĩnh Nghiêm - một trong những ngôi chùa lớn nhất tại TP.HCM. Họ thắp hương, dâng lễ và thực hiện nghi lễ "bông hồng cài áo".
Các em thiếu nhi cài bông cho cho người dân viếng chùa.
Với những ai vẫn còn cha mẹ sẽ cài bông hoa màu đỏ, những ai mất cha sẽ cài bông màu hồng, mất mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ cài bông hoa màu trắng.
Mỗi người đến chùa làm lễ Vu Lan báo hiếu đều nghẹn ngào, xúc động, bởi những hành động mang tính giáo dục đầy nhân văn của văn hóa Phật giáo.
Vu Lan là dịp để nhắc nhớ tâm tưởng mỗi người đong đầy thêm tình cảm hiếu lễ, lòng biết ơn hướng về cha mẹ.
Nghi thức lễ Vu Lan không chỉ thuần túy là tín ngưỡng tôn giáo mà mang ý nghĩa thắp lên ngọn đuốc trí tuệ của tình thương yêu. Đó là nét đẹp nhân văn trong ứng xử của những người con đại hiếu bởi sự hiếu thảo không thuộc về bất kỳ tôn giáo nào.
Ngày lễ Vu Lan nhắc nhở mọi người hiếu kính với cha mẹ, trân trọng khi cha mẹ còn trên đời.
Những người còn cha mẹ cài bông hồng đỏ như một lời nhắc nhở rằng mình vẫn còn cả cha và mẹ.
Người không còn cha mẹ cài bông hoa trắng để tưởng nhớ đấng sinh thành.
Trong những ngày này, người dân đã được chứng kiến những hình ảnh đầy xúc động. Dù già hay trẻ, trai hay gái khi dự lễ Vu Lan đều thành kính và tràn ngập trong cảm xúc khi đón nhận một bông hoa hồng cài trang trọng lên ngực áo.
Thành kính dâng hương lễ Vu Lan ở chùa Vĩnh Nghiêm
Đây cũng là dịp nhằm giải tội và cầu phúc, hướng con người có những ước nguyện về một xã hội ngày một tốt đẹp hơn.
Bên cạnh đó là nghi lễ phóng sinh, đa phần phật tử đến đây phóng sinh loài chim. Tại chùa, nhiều người mua các lồng chim và phóng sinh để cầu điều tốt lành cho gia đình, người thân.
Hình ảnh cánh chim bay lên trời như được tìm về với tự do, với tổ ấm yêu thương trong tiếng chuông chùa đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng người tham dự.
Đây không chỉ là dịp cúng dường thể hiện hiếu hạnh của những người phật tử, Vu lan tại TP.HCM còn đánh dấu những hoạt động từ thiện, cầu nguyện…
Dâng đèn cúng Phật
Dâng hoa cúng Phật
Càng về trưa, lượng người đổ về chùa càng đông
Nhiều bậc phụ huynh cũng đưa con lên chùa để thắp nhang lễ Phật và cầu cho mẹ cha được trăm năm phúc thọ. Đưa con lên chùa dạy chữ Hiếu ngày lễ Vu lan.
Hoa sen dâng Phật được bán đắt hàng trước các cổng chùa

Người dân mua nhang đèn, hoa sen để dâng Phật
Vòng hoa dâng Phật
Lượng xe quá đông đổ về chùa
Công an đến hỗ trợ an ninh trật tự trong chùa để người dân yên tâm lễ Phật
Tại chùa Phổ Quang, lượng người để về chùa cũng đông nghẹt
Ai cũng mong được đốt nén hương để bày tỏ thành tâm
Hoa hồng cài áo cho người dân đi lễ chùa
Lễ Vu Lan là ngày báo hiếu cha mẹ. Ngoài ra nó còn bao hàm ý nghĩa tìm về cội nguồn, là biết ơn và báo ơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang