Vụ “Thu hồi đất chưa đúng quy trình, dân đâm đơn khởi kiện”: Tiếp tục hoãn vì có nhiều tình tiết mới

Thứ Tư, 11/05/2016 05:58

|

(CAO) Ngày 10-5, TAND Q.2, TP.HCM mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ một người dân khởi kiện quyết định hành chính của UBND Q.2 liên quan đến việc thu hồi đất cho dự án Gateway Thảo Điền. Tuy nhiên, một lần nữa phiên tòa này đã phải tạm hoãn do có nhiều tình tiết mới mà hội đồng xét xử (HĐXX) thấy cần có thêm thời gian để nghiên cứu.

Trước đó như báo CATP đã đưa tin, ngày 15-10-2010, UBND Q.2 ban hành quyết định số 13672/QĐ-UB thu hồi 675,7m2 đất của gia đình bà Nguyễn Thị Trường để tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Gateway Thảo Điền. Đến giữa tháng 2-2011, chính quyền Q.2 đã tiến hành cưỡng chế thu hồi phần đất trên để giao cho chủ đầu tư là Công ty Sonkim Land thực hiện dự án.

Cho rằng UBND Q.2 ban hành quyết định thu hồi đất như trên là trái với quy định của pháp luật, bà Trường đã khởi kiện UBND Q.2 ra tòa đề nghị thu hồi và hủy bỏ quyết định nêu trên. Ngày 12-4-2016, TAND Q.2 đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải tạm hoãn do vắng mặt cả bị đơn và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là UBND Q.2 và Sonkim Land.

Dự án Gateway Thảo Điền đang vướng kiện tụng vì quy trình thu hồi đất - Ảnh: Nguyễn Thúy

Tại phiên tòa sáng nay (10-5), gia đình bà Trường tung ra nhiều chứng cứ mới cho rằng việc thu hồi đất chưa đúng luật và có nhiều mập mờ. Trong đó, đáng chú ý là hợp đồng số 20/HĐ giữa công ty Sonkim Land và Ban BTGPMB Q.2 ký ngày 9-11-2009 với nội dung Ban BTGPMB Q.2 hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện việc thu hồi khu đất của gia đình bà Trường. Trong khi chủ đầu tư chưa gặp gia đình bà để thỏa thuận việc đền bù. Theo hợp đồng này, nếu thực hiện việc thu hồi đất suôn sẻ thì Ban BTGPMB Q.2 sẽ nhận được 2% trên tổng chi phí thực hiện bồi thường hỗ trợ, tái định cư theo phương án được duyệt và hỗ trợ thêm của chủ đầu tư.

Trước chứng cứ mới này, thẩm phán Lê Thị Thúy Hoa - Chủ tọa phiên tòa hỏi lại đại diện của Sonkim Land trước khi ký hợp đồng số 20/HĐ đã gặp gia đình bà Trường để thương lượng việc đền bù chưa thì người này cho biết có. Tuy nhiên, khi tòa hỏi tiếp thời điểm gặp khi nào và có biên bản kèm theo không thì người này lại nói là có biên bản ngày 13-11-2009 (?!), tức là sau khi đã ký hợp đồng với Ban BTGPMB Q.2!

Điểm thứ hai là cùng thời điểm bị thu hồi đất, các hộ dân xung quanh giống gia đình bà được chủ đầu tư thỏa thuận mua lại đất với đơn giá 36 đến 39 triệu đồng/m2. Nhưng gia đình bà lại bị Ban BTGPMB Q.2 và công ty Sơn Kim Land áp giá đền bù chỉ 5 triệu đồng/m2. Bà Trường trưng ra hồ sơ của các hộ dân khác để thể hiện rõ việc này. Ví dụ như trường hợp ông Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1970, ngụ Q.1) vào đầu năm 2008 có 2.441m2 đất trồng lúa nhưng được chủ đầu tư thỏa thuận mua lại với giá gần 92,3 tỷ đồng, tức gần 38 triệu đồng/m2. Chỉ đến khi gia đình bà Trường khiếu kiện nhiều nơi và Bộ Tài Nguyên - Môi trường, Thanh tra thành phố vào cuộc cũng như sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư này mới nâng lên đơn giá đền bù và hỗ trợ lên 38 triệu đồng.

Thứ ba, gia đình bà Trường cho rằng diện tích khu đất 675,7m2 bị thu hồi thuộc sở hữu của 9 người nhưng quyết định số 13672/QĐ-UB chỉ ghi có mỗi một mình bà Trường là chưa đúng luật. Mặc dù sau này UBND Q.2 đã ra quyết định điều chỉnh nhưng lại không tống đạt đến cho từng người có quyền lợi liên quan biết là vi phạm nghiêm trọng quy trình thu hồi đất. Việc này, UBND phường Thảo Điền cho rằng mình đã làm đúng quy trình và niêm yết rõ ràng tại phường. Trước câu trả lời này chủ tọa phiên tòa phải lắc đầu: "Các anh đại diện cho một cơ quan hành chính mà trả lời như đùa. Việc niêm yết phải thực hiện ở các khu phố và đến từng hộ dân chứ sao lại niêm yết ở phường".

Trước việc phát sinh nhiều tình tiết mới liên quan đến vụ án, HĐXX TAND Q.2 sau khi hội ý đã tiếp tục cho hoãn phiên tòa để nghiên cứu thêm hồ sơ. Dự kiến, phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 8-6-2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang