Huyện Cần Đước, Long An:

Thi hành án phá hủy luôn căn nhà trên đất hàng xóm?

Thứ Ba, 05/03/2019 15:36  | Lê Bình

|

(CATP) Mặc dù ra văn bản không xác định được ranh tứ diện và đã nhiều lần thu hồi quyết định vì không thể thi hành án, trong khi người dân khiếu kiện và đang chờ cấp trên giải quyết, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Cần Đước đã “sốt sắng” đẩy một gia đình gồm 4 con người phải đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua trong cảnh “màn trời chiếu đất”.

CƯỠNG CHẾ NHÀ, CHỪA LẠI MỘT BỨC TƯỜNG!

Ngày 18-12-2018, vợ chồng bà Bạch Thị Diệu Hiền và ông Huỳnh Ngọc Ẩn (ngụ tại xã Tân Trạch, huyện Cần Đước) đã đến Báo CATP kêu cứu, vì gia đình bà (gồm vợ chồng và hai đứa con) bị phá dỡ mất căn nhà trong những ngày Tết cận kề. Vụ việc bắt đầu từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà diện tích 173,2m2 tại thửa đất số 587 ở ấp 2, xã Tân Trạch) của bà Hiền và bà Trần Thị Kim Liên.

Theo bản án sơ thẩm số 03-2013/ DSST ngày 8-1-2013 của TAND huyện Cần Đước tuyên thửa đất này vốn là của bà Phạm Thị Xem (mẹ bà Hiền cho con) trong khu đất chung của gia đình. Sau khi mẹ cho đất, bà Hiền xây căn nhà này nằm lọt ở giữa, xung quanh là đất của bà Xem. Điều đáng nói là căn nhà hiện hữu nằm chồng lên 2 thửa đất của cả bà Hiền và bà Xem.

Vợ chồng bà Hiền bên căn nhà bị phá tan hoang, chỉ còn lại bức tường

Theo khởi kiện của bà Liên thì ngày 20-9-2007, bà Hiền ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất nói trên cho bà Liên với giá 200 triệu đồng và bà Hiền phải ký hợp đồng thuê lại căn nhà này để ở với giá 300 ngàn đồng/tháng. Nhưng bà Hiền cho rằng, mình không bán thửa đất này mà chỉ nợ bà Liên 200 triệu đồng.

Vụ việc được TAND huyện Cần Đước đưa ra xét xử sơ thẩm lần thứ nhất, với bản án được tuyên là chữ ký của bà Hiền trong hợp đồng mua bán thửa đất nói trên được Viện Khoa học - Kỹ thuật hình sự (KHKTHS) - Bộ Công an giám định không phải do một người ký ra và việc mua bán này không có chữ ký của ông Ẩn (chồng bà Hiền) cũng như ý kiến của các con. Vì thế Tòa tuyên trả lại đất cho bà Hiền và vợ chồng bà Hiền phải trả lại số tiền gần 300 triệu đồng (bao gồm tiền lãi) cho bà Liên.

Tuy nhiên, vụ án sau đó được TAND tỉnh Long An xét xử phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm và buộc gia đình bà Hiền phải giao lại tài sản cho bà Liên.

Điều đáng nói là trong bản án sơ thẩm số 52/2012/ DS-ST tuyên xử về việc “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất” nhưng đến bản án phúc thẩm thì lại tuyên về “hợp đồng thuê nhà”, HĐXX phúc thẩm không xác định được thửa đất bà Hiền bán cho bà Liên nằm chính xác vị trí nào (và căn nhà bà Hiền đang sử dụng nằm trên 2 thửa đất). Vì thế Chi cục THADS Cần Đước đã có văn bản số 1189/CV-CCTHADS ngày 10-7-2016 khẳng định: Tòa “không tuyên được vị trí tứ cận nên không thể thi hành án” và sau đó Chi cục THADS huyện Cần Đước đã nhiều lần rút lại quyết định tổ chức cưỡng chế.

Trong lúc, bà Hiền đang khiếu nại chờ kết luận thì ngày 28-12-2018, Chi cục THADS huyện Cần Đước đột ngột tiến hành cưỡng chế trả nhà cho bà Liên. Thế nhưng họ lại đưa phương tiện vào phá hủy căn nhà gia đình bà Hiền đang ở. Điều đáng nói là căn nhà này có vị trí nằm chồng trên hai thửa đất của bà Hiền và bà Xem. Đến lúc này, bà Xem đã tố cáo về việc một phần căn nhà nằm trên đất của bà bị phá.

CHI CỤC THI HÀNH ÁN KHÔNG TRẢ LỜI BÁO CHÍ?

Để tìm hiểu vụ việc này, ngày 18-1- 2019, phóng viên Báo CATP đã đến Chi cục THADS huyện Cần Đước để thu thập thêm thông tin, gồm: Không xác định được giáp ranh có thi hành án được không? Tại sao bản án tuyên xử về hợp đồng thuê nhà nhưng thi hành án lại cho kéo sập căn nhà? Chi cục THADS huyện Cần Đước có biết căn nhà bị phá sập đang nằm chồng lên hai thửa đất của bà Hiền và bà Xem hay không? Tại đây ông Lê Văn Nhì - Phó chi cục trưởng, chỉ huy đoàn cưỡng chế ngày 28-12 nói rằng, ông không đủ thẩm quyền để trả lời mà chỉ ông Lưu Văn Hùng - Chi cục trưởng mới đủ thẩm quyền.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với phóng viên thì ông Hùng lại hướng dẫn phóng viên gặp lại ông Nhì để được giải quyết. Cuối cùng, ông Nhì và ông Hùng đề nghị phóng viên để lại yêu cầu như nêu trên và ngày 21-1 sẽ trả lời cụ thể. Tuy nhiên đến ngày 25-1, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ nhưng ông Nhì lại một lần nữa “đá” sang ông Hùng. Chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Hùng nhưng không bắt máy. Tại sao lãnh đạo Chi cục THADS huyện Cần Đước lại né tránh như vậy?

Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chúng tôi tiếp tục nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Chi cục THADS huyện Cần Đước nhưng bất thành, cả ông Nhì và ông Hùng đều không trả lời báo chí về những vấn đề đặt ra ở trên. Gặp chúng tôi, bà Hiền nói trong nước mắt: “Dịp Tết cổ truyền vừa qua, cả 4 con người trong gia đình phải sống lay lắt tạm bợ mỗi người một nơi, hết ở nhà người này đến nhà người khác, thậm chí có những hôm lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Mong sau Tết họ sẽ trả lời nhưng đến nay vẫn vô vọng. Chúng tôi hoàn toàn tuân thủ theo quyết định của tòa án, nhưng khi tôi đang khiếu nại về quyết định thi hành án và chưa nhận được trả lời từ cấp trên thì họ lại “sốt sắng” phá nát căn nhà mà chúng tôi đang ở!

Hiện bà Hiền và bà Xem đang làm đơn tố cáo về việc bị hủy hoại tài sản gửi đến các cơ quan chức năng. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang