Nghệ sĩ Hai Nhất: ‘Nghề diễn có ma lực kỳ lạ đối với tôi'

Thứ Tư, 04/01/2017 00:10

|

(CAO) Mỗi một vai diễn dù chính hay phụ đều ghi dấu ấn sâu sắc và chạy dọc mênh mang suốt chặng đường hoạt động nghệ thuật của người nghệ sĩ quê Ninh Bình.

Nghệ sĩ Hoài Linh phấn khích trước phiên bản nhí của Thu Minh

Hẹn gặp nghệ sĩ Hai Nhất vào một buổi chiều mát mẻ tại quán cà phê yên tĩnh gần nhà ông ở quận 7 (TP.HCM). Ông đến đúng giờ, nhiều người trong quán nhận ra nghệ sĩ và tiến gần lại chào hỏi. Câu chuyện giữa chúng tôi thỉnh thoảng bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại của ông. Không ai nghĩ rằng, người nghệ sĩ này đã bước qua tuổi 68, bởi thần thái nhanh nhẹn, khỏe mạnh và đặc biệt là trí nhớ vô cùng tốt. Ông có thể vanh vách kể tên, đạo diễn của hơn 100 bộ phim mà ông đã kinh qua.

Diễn viên là nghề khổ cực

“Đời ông đã trải qua nhiều nghề, đi bộ đội, làm lái xe, bốc vác… nhưng chưa có nghề nào khổ và vất vả như nghề đóng phim. Diễn viên là một thứ nghề khổ, rất khổ. Đến thời điểm hiện tại, ông chưa hề có phút giây ngơi nghỉ, cứ hết kịch bản này, đạo diễn lại đưa cho đề cương phim khác. Lắm lúc ông cũng nghĩ, mình già cả rồi nên nghỉ ngơi. Nhưng rồi, những kịch bản hay lại lôi cuốn ông và cứ như thế, đóng phim đến giờ”, Nghệ sĩ Hai Nhất bắt đầu câu chuyện của mình.

Nghệ sĩ Hai Nhất trong phim “Những đứa con biệt động Sài Gòn”

Ông kể tiếp, có những ngày quay phim triền miên, hơn 2 giờ sáng mới về được đến nhà. Ông nằm sóng xoài ra sàn nhà ngủ một mạch đến sáng, không tháo giày, tất. Năm giờ sáng lại lục cục dậy chuẩn bị để đến địa điểm quay. “Có một lần khi đang quay, ông bị tăng xông, sắp xỉu nhưng vẫn kiên quyết không về nhà mà đòi quay tiếp để kịp tiến độ. Cả đoàn làm phim òa khóc. Họ phải gọi điện cho bệnh viện đưa bác sĩ tới tận nơi để cấp cứu và truyền nước. Khán giả nhìn diễn viên như một thứ gì đó hào nhoáng, bóng bẩy nhưng để có một vai diễn hoàn hảo thì họ phải đánh đổi, mất mát nhiều thứ: sức khỏe, nhan sắc... Mỗi lần quay phim, hàng chục cái bóng đèn chiếu vào mặt khô rát. Xách một khẩu súng để diễn, đi từ dưới ngọn đồi lên đỉnh đồi muốn tắt thở, nhưng đạo diễn bảo không được, phải đóng đi đóng lại mấy lần. Lúc đó chân tay bủn rủn, miệng khô khốc vẫn lao xuống chạy lại đến khi đạo diễn ưng ý mới thôi”, nghệ sĩ Hai Nhất kể tiếp.

Mệt mỏi, vất vả là thế nhưng chưa bao giờ ông cưỡng lại sức hút của phim ảnh. Đối với ông, nghề diễn viên là thứ ma lực kỳ lạ và ma mị, khó cắt nghĩa được. Có những lần ông từ chối đóng phim vì lý so sức khỏe nhưng sau đó khi đoàn phim lên đường khởi hành quay, ông lại dằn vặt và tiếc nuối, cả ngày đi lại trong nhà như người hết hồn.

“Đôi mắt đẹp của điện ảnh Việt”

Gặp nghệ sĩ Hai Nhất ngoài đời, khó ai có thể tưởng tượng được đó là tên tướng cướp Ba Hổ (trong phim “Kiếp lênh đênh”); đồn trưởng Ba Phi (phim “Mùa nước nổi”) hay Ba Cẩn (trong “Biệt động Sài Gòn”)… Hai Nhất ngoài đời là người đàn ông hiền lành, khuôn mặt nhân hậu, nụ cười hiền và đôi mắt luôn ướt.

Dù chinh chiến qua các vai hàng trăm vai diễn, nhưng điều đặc biệt là khán giả luôn nhớ đến ông qua các vai phản diện. Có một thời gian, mỗi khi ra đường, ông thường được người hâm mộ gọi bằng cái tên: Năm Cam hay Bảy Xoài. Trong suốt sự nghiệp của nghệ sĩ Hai Nhất, hình tượng ông trùm Năm Cam (phim “Những đứa con biệt động Sài Gòn”) không chỉ mang đến nhiều giải thưởng danh giá mà còn định hình tên tuổi của ông trong lòng khán giả.

Nghệ sĩ Hai Nhất đã đóng hơn 100 bộ phim trong suốt chặng đường nghệ thuật của mình

“Ngày nhận vai Bảy Xoài, ông khá lo lắng vì vai diễn là một ông trùm có tiếng. Mặc dù đã từng tiếp xúc với Năm Cam ngoài đời, nhưng ông vẫn thấy vai diễn rất khó thể hiện. Những ngày sau đó, ông luôn đau đáu suy nghĩ làm sao để thuyết phục khán giả rằng mình đúng là ông trùm xã hội đen. Và rồi, trong một lần soi gương, ông nhận ra rằng, để tạo được thần thái quan trọng nhất đối với người diễn viên là ở đôi mắt. Vì vậy, ngày nào có thời gian rảnh, ông đều ngồi trước gương để luyện tập các phân đoạn bằng đôi mắt”, Hai Nhất nhớ lại.

Ông đã luyện đôi mắt của mình thành đôi mắt của tên trùm giang hồ sắc lẹm, giảo hoạt và ác ôn. Đôi mắt ấy đã khiến nữ diễn viên Lan Phương phải khiếp đảm và kinh hãi. Kết thúc cảnh quay, cô đã ghé vào tai Hai Nhất nói nhỏ: “Chú ơi, nhìn mắt chú, cháu sợ thật đấy”.

Vai diễn Bảy Xoài đã mang về cho ông vinh quang với hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 31.

Sau đó, nhiều đạo diễn đã thay nhau mời nghệ sĩ Hai Nhất vào vai ông trùm. Tuy nhiên, vì tuổi cao, sức khỏe yếu, ông chỉ dám nhận những bộ phim mà ông thấy phù hợp.

Mới đây, biết tin nghệ sĩ Hai Nhất vừa nhận vai thiếu tướng Vinh (trong series phim dài 1100 tập mang tên “Hồ sơ lửa”), tôi lo lắng không biết ông có đủ sức khỏe để theo được hết dự án phim này không. Hai Nhất cười hiền: “Vợ ông cũng từng hỏi câu y chang con vậy. Ông đã hứa với bà rằng sẽ tìm mọi cách sắp xếp công việc, thời gian để đeo đuổi series phim “Hồ sơ lửa”. Vì Thiếu tướng Vinh là vai diễn ông rất ưng ý, hài lòng”, Nghệ sĩ cho biết thêm.

Khi vào vai Thiếu tướng Vinh – Giám đốc Công an TP.HCM, Hai Nhất đã phải nghiên cứu kỹ và tập luyện để đạt được thần thái của một vị lãnh đạo nghiêm khắc nhưng đầy độ lượng. “Nếu trước kia vào vai ông trùm Năm Cam khó như thế nào thì bây giờ vào vai Thiếu tướng Vinh trong ‘Hồ sơ lửa’ cũng khó như vậy. Vì khán giả đã quen với hình ảnh ông vào vai phản diện. Hàng ngày, ông cũng phải đứng trước gương để tập luyện đôi mắt của Thiếu tướng công an: đôi mắt chân thành, yêu thương đối với người dân, cấp dưới nhưng nghiêm khắc với tội phạm”, Hai Nhất chia sẻ.

Đôi mắt đặc biệt của ông cũng từng được nhiều đạo diễn và đài truyền hình TP.HCM gọi bằng cái tên trìu mến là “đôi mắt đẹp của điện ảnh Việt Nam”.

Dù sắp bước sang tuổi thất thập cổ lai hi nhưng người nghệ sĩ này vẫn còn đau đáu nhiều tâm tư với ngành nghệ thuật thứ bảy. Năm 2017 là năm bận rộn của Hai Nhất với nhiều dự án. Ngoài việc tham gia “Hồ sơ lửa”, ông còn ấp ủ làm đạo diễn bộ phim dài 35 tập mang tên “Bản tình ca dữ dội”. Bộ phim là câu chuyện về sự lạc hậu của miền quê sông nước, nơi xảy ra nhiều câu chuyện đau lòng như việc bán phụ nữ sang nước ngoài, tảo hôn…

“Mấy chục năm lăn lội nơi phim trường, ông chỉ ước làm sao phim ảnh Việt Nam quay trở lại thời hoàng kim như xưa”, nhắc đến đây, đôi mắt người nghệ sĩ đượm buồn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang