Lâm Đồng: Khai mạc Trại sáng tác kịch bản văn học năm 2024

Thứ Sáu, 13/09/2024 17:49

|

(CAO) Chiều 13/9, tại Nhà sáng tác Đà Lạt (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) phối hợp với Sở VH-TT&DL Lâm Đồng và Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật khai mạc Trại sáng tác kịch bản văn học năm 2024.

Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương - Trưởng ban Tổ chức, phát biểu khai mạc Trại sáng tác

Tham dự có bà Nguyễn Thị Mỵ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng; ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban Tổ chức Trại sáng tác; NSND Giang Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL Lâm Đồng và Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng.

Bộ VH-TT&DL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam, Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật tổ chức Trại sáng tác cho các tác giả viết kịch bản văn học năm 2024. Trại diễn ra từ ngày 12-19/9 có sự tham gia của 26 tác giả là các nhà văn, nhà lý luận, phê bình, biên kịch, đạo diễn sân khấu, điện ảnh, truyền hình của 17 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Quang cảnh lễ khai mạc

Đây là hoạt động để cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới; thực hiện kết luận của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 trong việc phát huy sức mạnh của đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng mang tính nghệ thuật và tư tưởng cao, đáp ứng yêu cầu của đất nước...

Theo ông Trần Hướng Dương, Trại sáng tác này là cuộc sinh hoạt chuyên môn nghề nghiệp, có tính chất giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, truyền cảm hứng trong lĩnh vực sáng tác kịch bản văn học trên tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng tác phẩm để tạo ra các tác phẩm điện ảnh, truyền hình, vở diễn sân khấu hay, có sức lôi cuốn, hấp dẫn khán giả, phù hợp với thời cuộc đổi mới của đất nước.

Trong khuôn khổ hoạt động của Trại sáng tác, Ban tổ chức xây dựng các hoạt động định hướng chuyên môn như: giao lưu, tọa đàm về tầm quan trọng của kịch bản văn học, chất lượng kịch bản và những yêu cầu đổi mới với người viết… Kết thúc trại sáng tác, các thành viên sẽ báo cáo kết quả và nộp tác phẩm.

Nhà văn, nhà báo Lại Văn Long phát biểu, chia sẻ với các đồng nghiệp

Được mời phát biểu tại Lễ Khai mạc Trại sáng tác; nhà văn, nhà báo Lại Văn Long (hiện đang công tác tại Báo Công an TPHCM) chia sẻ: Anh sinh ra tại Đà Lạt, có 12 năm tuổi thơ và 3 năm trưởng thành công tác tại Đà Lạt, anh luôn tự hào là người con của Đà Lạt, luôn yêu mến Đà Lạt vô cùng; tình yêu của anh với Đà Lạt là tình yêu của đứa con với quê hương ngấm trong máu thịt, do đó anh có rất nhiều cảm xúc, chất liệu vốn sống khi sáng tác các tác phẩm văn học. Đặc biệt, tác phẩm đầu tiên của anh đoạt giải Nhất của Hội Nhà văn Việt Nam (Truyện ngắn Kẻ sát nhân lương thiện) và sau này là hàng loạt tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết khác được chuyển thể thành phim, đăng trên nhiều tạp chí, tờ báo trong và ngoài nước, phát hành trên các kênh truyền hình đều nhờ từ những cảm xúc đặc biệt liên quan đến Đà Lạt, tiềm thức về Đà Lạt.

Nhà văn Lại Văn Long cho rằng, may mắn nhất của anh là sau gần 40 năm trên hành trình viết văn, viết báo, sáng tác kịch bản... anh vẫn giữ được "ngọn lửa" đam mê với nghề mỗi khi cầm bút sáng tác (nhà văn Lại Văn Long vẫn giữ thói quen viết lách bằng bút trên giấy, sau đó mới nhờ người đánh máy); đặc biệt may mắn là nhờ có sự gắn bó, kết nối với Đà Lạt để có được những sáng tác được các đồng nghiệp, giới phê bình, bạn đọc và khán giả đón nhận.

Dịp này, bà Mạc Thuỳ Dương - Giám đốc Thư viện Quân đội thuộc Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng trao tặng gần 200 cuốn sách cho Thư viện tỉnh Lâm Đồng.

Bà Mạc Thùy Dương - Giám đốc Thư viện Quân đội thuộc Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) thay mặt Thư viện quân đội tặng gần 200 cuốn sách cho đại diện lãnh đạo Thư viện tỉnh Lâm Đồng

Bình luận (0)

Lên đầu trang