Nét đẹp buôn làng Tây Nguyên qua tranh sơn mài

Thứ Tư, 04/09/2024 10:17

|

(CAO) Phác họa nét đẹp cuả buôn làng Tây Nguyên qua tranh sơn mài, triển lãm "Nghe kể chuyện làng mình" của hoạ sĩ Hồ Thị Xuân Thu sẽ diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Hồ Thị Xuân Thu sinh năm 1960 tại Huế, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Huế ít lâu, mùa Đông năm 1985, chị lên Pleiku nhận nhiệm vụ.

Sau những khó khăn ban đầu, chị sớm hòa nhập, gắn bó với miền đất mới, đến nay gần 40 năm qua.

Miền đất mới thấm vào trái tim hoạ sĩ một cách chân thực, tự nhiên, để rồi việc chị vẽ con người Tây Nguyên cũng tự nhiên như vậy, chị thấy được cái đẹp ở khắp nơi, từ cuộc sống bình dị đến văn hóa.

2024-9-4/tranh-7.jpeg" style="width:100%" title="" />
Một số tác phẩm của Hồ Thị Xuân Thu

Vì vậy, đến triển lãm này, tác giả gọi tên là "Nghe kể chuyện làng mình", vì đây là câu chuyện của chính làng mình, chứ không còn là chuyện làng Tây Nguyên trong mắt cô gái Huế. Triển lãm khai mạc ngày 6/9, kéo dài đến hết ngày 15/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Ở triển lãm này, công chúng yêu tranh được giới thiệu những tác phẩm gửi gắm nét đẹp Tây Nguyên như: những tấm áo dân làng phơi để chờ đón ngày hội về (Chờ tháng Ba về, 80 x 200cm), hoặc cái đẹp bên bếp than nồng (Bếp nồng, 50 x 100cm), hoặc cái đẹp của những con người bình dị nằm bên nhau trong mái nhà sàn nghe sử thi (Nằm nghe kể Khan, 120 x 240cm)…

Bên cạnh triển lãm cá nhân, Hồ Thị Xuân Thu từng tham gia nhiều triển lãm nhóm trong nước và quốc tế. Trong đó, có triển lãm tranh sơn mài chào mừng Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2006; triển lãm nhóm tại Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản...

Họa sĩ Lê Hùng nhận định: “Đề tài Tây Nguyên luôn có mặt trong các tác phẩm của chị. Hình tượng các cô gái bản địa, những mái nhà rông, nhà sàn, những cây rừng của đại ngàn, luôn ám ảnh trong dòng cảm xúc thẩm mỹ của chị về cao nguyên đại ngàn, nơi chị đã cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình. Và, hiện tại, chị vẫn trụ lại nơi đây để sống, để tiếp tục bền bỉ sáng tác về đề tài này".

Bình luận (0)

Lên đầu trang