Bê bối an toàn ô tô ở Nhật lan rộng buộc các công ty dừng xuất xưởng hàng loạt

Thứ Tư, 05/06/2024 21:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Một vụ bê bối về kiểm tra an toàn tại các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã lan rộng hôm 3/6, với việc hai nhà sản xuất ô-tô hàng đầu của nước này là Toyota và Mazda đều tạm dừng xuất xưởng một số loại xe sau khi Bộ giao thông vận tải Nhật Bản phát hiện ra những điểm bất thường trong đơn đăng ký chứng nhận một số mẫu xe.

Bộ cho biết những sai phạm cũng được phát hiện trong các đơn đăng ký của Honda, Suzuki và Yamaha. Các nhà sản xuất ô tô bị phát hiện đã gửi dữ liệu kiểm tra an toàn không chính xác hoặc bị thao túng khi họ đăng ký chứng nhận cho xe.

Bộ này đã yêu cầu Toyota tính theo số lượng xe bán ra, Mazda và Yamaha đình chỉ xuất xưởng một số loại xe.

Những tiết lộ mới nhất được đưa ra sau khi Bộ này hồi tháng 1 yêu cầu các nhà sản xuất ô tô điều tra đơn xin chứng nhận sau vụ bê bối kiểm tra an toàn tại đơn vị sản xuất ô tô cỡ nhỏ Daihatsu của Toyota nổi lên vào năm ngoái.

Những diễn biến hôm 3/6 cũng có thể sẽ làm tăng sự tập trung vào cuộc họp chung thường niên của Toyota vào cuối tháng này. Các công ty tư vấn ủy quyền có ảnh hưởng Institutional Shareholder Services và Glass Lewis đã khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu phản đối việc bầu lại Akio Toyoda làm chủ tịch tại cuộc họp.

Trong một báo cáo gửi tới các cổ đông, ISS đã chỉ ra “hàng loạt sai phạm về chứng nhận” tại Tập đoàn Toyota.

Toyoda, cháu trai của người sáng lập hãng ô tô, nói với các nhà báo hôm 3/6: “Với tư cách là người phụ trách tập đoàn Toyota, tôi chân thành xin lỗi khách hàng, những người hâm mộ xe hơi và tất cả các bên liên quan về việc này”.

Ông nói, những chiếc xe này đã không trải qua quá trình chứng nhận phù hợp trước khi được bán. Toyota cho biết họ đã tạm thời dừng xuất xưởng và bán ba mẫu xe sản xuất tại Nhật Bản.

Bên trong nhà máy sản xuất ô tô của Toyota ở phía tây Nhật Bản - Ảnh: Getty

Các vụ bê bối tại các nhà sản xuất ô tô đang chứng tỏ là một điểm nhức nhối đối với chính phủ Nhật Bản, vốn đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà đầu tư và giám đốc điều hành vì những cải cách doanh nghiệp của mình. Người phát ngôn của chính phủ Yoshimasa Hayashi gọi hành vi sai trái này là “đáng tiếc”.

Theo Toyota, hành vi của họ đã xảy ra trong 6 cuộc thử nghiệm khác nhau được thực hiện vào năm 2014, 2015 và 2020. Các mẫu xe bị ảnh hưởng là Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross, đồng thời ngừng sản xuất phiên bản của 4 mẫu xe phổ biến, trong đó có một mẫu được bán dưới thương hiệu hạng sang Lexus.

Trong một ví dụ, công ty đã đo lường thiệt hại do va chạm ở một bên mui xe của một mẫu xe trong khi bắt buộc phải làm như vậy ở cả hai bên.

Toyota cũng cho biết họ vẫn đang điều tra các vấn đề liên quan đến hiệu suất sử dụng nhiên liệu và khí thải của xe, đồng thời đặt mục tiêu hoàn thành cuộc điều tra đó vào cuối tháng 6.

Họ nói thêm rằng không có vấn đề gì về hiệu suất vi phạm quy định và khách hàng không cần phải ngừng sử dụng xe của mình.

Cổ phiếu Toyota đóng cửa giảm 1,8%, trái ngược với mức tăng 0,9% của chỉ số Topix.

Mazda đã đình chỉ các lô hàng xe thể thao Roadster RF và xe hatchback Mazda2 từ tuần trước sau khi phát hiện ra rằng các công nhân đã sửa đổi kết quả kiểm tra phần mềm điều khiển động cơ, hãng thông báo trong một tuyên bố.

Họ cũng phát hiện ra rằng các cuộc thử nghiệm va chạm của các mẫu Atenza và Axela không còn được sản xuất đã bị giả mạo bằng cách sử dụng đồng hồ hẹn giờ để kích hoạt túi khí trong một số thử nghiệm va chạm trực diện, thay vì dựa vào cảm biến trên xe để phát hiện tình trạng va chạm. Cổ phiếu Mazda giảm 3,3%. Yamaha đã tạm dừng lô hàng xe máy thể thao.

Honda cũng cho hay, họ đã phát hiện những sai phạm trong các cuộc kiểm tra tiếng ồn và công suất trong khoảng thời gian hơn 8 năm tính đến tháng 10 năm 2017 trên khoảng hai chục mẫu xe không còn được sản xuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang