Trung Quốc vượt Nhật trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

Thứ Hai, 22/05/2023 13:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Trung Quốc cho biết họ đã trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới sau khi vượt qua Nhật Bản trong ba tháng đầu năm.

Số liệu của các quan chức công bố vào tuần trước cho thấy Trung Quốc đã xuất khẩu 1,07 triệu xe trong giai đoạn này, tăng 58% so với quý đầu tiên của năm 2022. Đồng thời, xuất khẩu xe của Nhật Bản chững lại ở mức 954.185, sau khi tăng 6% so với một năm trước đó.

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc được thúc đẩy nhờ nhu cầu về ô tô điện và doanh số bán hàng sang Nga. Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt Đức trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã xuất khẩu 3,2 triệu xe vào năm 2022, so với 2,6 triệu xe xuất khẩu của Đức. Sự chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch đã giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc.

Xuất khẩu phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV) trong quý đầu tiên, bao gồm cả ô tô điện, đã tăng hơn 90% so với một năm trước đó. Chi nhánh Tesla tại Trung Quốc, SAIC - chủ sở hữu thương hiệu MG và BYD, được hỗ trợ bởi nhà đầu tư kỳ cựu người Mỹ Warren Buffett, là một trong những nhà xuất khẩu NEV hàng đầu của Trung Quốc.

Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu Thế giới 

Nhà sản xuất ô tô điện của Elon Musk có một nhà máy sản xuất khổng lồ ở Thượng Hải, nơi xuất khẩu sang các khu vực bao gồm Nhật Bản và Châu Âu.

Nhà máy siêu khủng của Tesla hiện có khả năng sản xuất 1,25 triệu xe mỗi năm và công ty đang có kế hoạch tăng thêm công suất. Tháng trước, nó đã bắt đầu sản xuất xe thể thao đa dụng để xuất khẩu sang Canada.

Trung Quốc cũng chứng kiến ​​hoạt động xuất khẩu sang Nga tăng mạnh kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, khi các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt thương mại đối với Moscow.

Năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc - bao gồm Geely, Chery và Great Wall - đã chứng kiến ​​thị phần của họ ở Nga tăng vọt sau khi các đối thủ bao gồm Volkswagen và Toyota rời khỏi nước này sau xung đột Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang