Bắt 'trùm' buôn bán động vật hoang dã quý hiếm xuyên quốc gia

Thứ Bảy, 05/12/2015 09:22  | Ngọc Anh

|

(CAO) Tại cơ quan điều tra, Khoa khai nhận, số lượng động vật hoang dã đang nuôi nhốt trong cửa hàng là do Khoa thu mua chủ yếu từ Thái Lan để bán cho người nuôi thú cảnh tại Việt Nam.

Khoảng 7 giờ 30 ngày 3-12, Phòng 3, Cục cảnh sát Môi trường Văn phòng phía Nam (C49B) phối hợp cùng Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV) đã bắt quả tang đối tượng Phan Huỳnh Anh Khoa ( SSN 1983, ngụ Nguyễn Tư Giản, P.12, Q. Gò Vấp) đang đóng gói 09 cá thể Rái cá vuốt bé (Amblonyx cinereus) và 01 cá thể Voọc vá chân đen (Pygathrix nemaeus) để giao cho khách hàng tại quán cafe số 114-116B đường Trần Thánh Tông, phường 15 quận Tân Bình, TP.HCM.

Được biết Rái cá vuốt bé và Voọc vá chân đen nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo nghị định số 160 của Chính phủ.

Đối tượng và tang vật tại cơ quan điều tra

Sau đó, Khoa đã đưa cơ quan chức năng đến cửa hàng mang tên Vương quốc Thú cưng của mình tại số 93 Trần Thánh Tông, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM và tự nguyện giao nộp một số cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) khác đang bị nuôi nhốt, chờ mang đi tiêu thụ.

Cụ thể gồm: 02 Kỳ đà Tegu trắng đen (01 cá thể đã chết), 03 Kỳ đà Savanah, 02 sóc, 01 cá sấu, 02 chuột Bắc Mỹ.

Tại cơ quan điều tra, Khoa khai nhận, số lượng động vật hoang dã đang nuôi nhốt trong cửa hàng là do Khoa thu mua chủ yếu từ Thái Lan để bán cho người nuôi thú cảnh tại Việt Nam.

Tất cả số ĐVHD trong cửa hàng đều không được kiểm dịch bệnh tật trước khi bán đến tay người nuôi.

Đại diện Phòng 3, Cục cảnh sát Môi trường Văn phòng phía Nam cho biết, Khoa đã nhiều lần bị nhắc nhở, phạt hành chính, nhưng vẫn liên tục đăng tải các hình ảnh về buôn bán động vật hoang dã trên tài khoản facebook của mình tại: https://www.facebook.com/chuatesoc?fref=photo.

Thậm chí, Khoa đăng bán cả hổ con, loài thuộc danh mục nguy cấp, là nhóm nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương. Khoa còn bảo đảm sẽ giao hổ giao tận nhà theo nhu cầu của khách hàng.

Tất cả các cá thể động vật thu tại cửa hàng của Khoa hiện được cơ quan điều tra bàn giao cho Trung tâm cứu hộ Củ Chi.

Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra nhằm bóc tách đường dây buôn bán ĐVHD trái phép làm sinh vật cảnh tại TP.HCM, trong đó Khoa là đầu mối thông tin quan trọng vàbàn giao cho cơ quan điều tra quận Tân Bình để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Khảo sát gần đây của WCS cho thấy, thời gian gần đây phong trào nuôi thú cưng là động vật hoang dã đang trở thành một trào lưu trong giới trẻ, trong đó có nhiều loài ĐVHD dã nguy cấp quý hiếm như rái cá, culi, vượn, voọc được các bạn trẻ săn tìm; nhiều loài ĐVHD khác có nguồn gốc từ nước ngoài cũng được nhập khẩu trái phép vào Việt Nam qua đường cửa khẩu Mộc Bài.

Việc mua bán vận chuyển ĐVHD có nguồn gốc ngoại nhập về Việt Nam không qua kiểm dịch tạo nên nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người và động vật.

Một số loài thuộc bộ gặm nhấm như sóc và chuột luôn tiềm ẩn trong cơ thể khả năng lây lan bệnh dịch hạch cho người hay như một số loài bò sát thường chứa một lượng lớn vi khuẩn Samonela có thể gây tiêu chảy thậm chí tử vong ở người; nhiều loài chim có nguồn gốc ngoại nhập có khả năng tiềm ẩn trong cơ thể các chủng virus cúm, có thể làm lây lan dịch bệnh cúm cho người và gia cầm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang