Xung quanh các tố cáo liên quan đến người thân ông Trần Quý Thanh:

Bộ Công an yêu cầu TPHCM, Đồng Nai tạm dừng mọi biến động nhiều bất động sản

Thứ Năm, 26/11/2020 23:40

|

(CATP) Liên quan đến lùm xùm quanh việc có nhiều tổ chức, cá nhân tố cáo những người thân của ông Trần Quý Thanh (Dr.Thanh), như bà Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương (đều là con gái ông Thanh) chiếm đoạt tài sản, ngày 13-11-2020, luật sư Nguyễn Đức Hoàng (Văn phòng luật sư Phan Law Viet Nam, đại diện cho bà Phương) đã phủ nhận những tố cáo về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, đồng thời phủ nhận sự liên quan. Thế nhưng những tố cáo này có nhiều tình tiết đáng chú ý.

Luật sư của con gái Dr.Thanh lên tiếng phủ nhận

Theo nội dung đơn tố cáo của ông Lê Văn Lâm (Tổng giám đốc Công ty cổ phần (CP) Đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai, gọi tắt là Công ty Kim Oanh Đồng Nai): Năm 2017, Công ty CP Địa ốc Phú Thuận Lợi (nay là Công ty Kim Oanh Đồng Nai) do ông Lâm làm đại diện, đã ký hợp đồng nguyên tắc thỏa thuận mua 100% vốn điều lệ của Công ty Bất động sản (BĐS) Minh Thành Đồng Nai (gọi tắt là Công ty Minh Thành Đồng Nai, do ông Phạm Hoàng Minh, bà Hồ Thị Diễm Trang và một cá nhân khác đứng tên sở hữu) để chuyển giao toàn bộ Dự án Khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước (H.Long Thành, Đồng Nai) của Công ty Minh Thành Đồng Nai. Tổng giá trị chuyển nhượng toàn bộ 100% cổ phần và dự án này là 530 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận, Công ty Minh Thành Đồng Nai sau khi hoàn tất các thủ tục dự án, sẽ chuyển nhượng 100% cổ phần cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai. Đến tháng 11-2019, Công ty Kim Oanh Đồng Nai đã thanh toán 265 tỷ đồng và nhận 50% cổ phần của Công ty Minh Thành Đồng Nai, đồng thời đang thỏa thuận chuyển nhượng 50% còn lại.

Tháng 10-2019, do tình hình kinh tế khó khăn, bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh Đồng Nai) có nhu cầu vay số tiền khoảng 500 tỷ đồng. Thông qua sự giới thiệu của nhiều người, bà Oanh gặp ông Nguyễn Hoàng Phú (ông này tự xưng là trợ lý của Dr.Thanh) và được ông Phú cam đoan sẽ môi giới để bà vay được vốn của Dr.Thanh bằng phương thức thế chấp dự án. Số tiền môi giới ông Phú được hưởng là 5% tổng số tiền vay.

Có thể nói, trong vụ việc trên, mặc dù văn bản từ luật sư Nguyễn Đức Hoàng (đại diện cho bà Trần Uyên Phương) phủ nhận quan hệ vay lãi và cho rằng giữa Công ty Kim Oanh Đồng Nai và bà Phương không tồn tại quan hệ vay số tiền trên, mà chỉ có quan hệ mua bán, chuyển nhượng 50% cổ phần của Công ty Kim Oanh Đồng Nai tại Công ty Minh Thành Đồng Nai.

Tuy nhiên, Hợp đồng số 01/ HĐ ngày 21-10-2019 ký giữa ông Phú và bà Oanh cho thấy, việc ông Phú làm trung gian cung cấp dịch vụ tìm kiếm đối tác có nguồn tài chính lớn để bà Oanh thực hiện hợp tác đầu tư hoặc góp vốn bằng hình thức chuyển nhượng cổ phần, mua bán dự án của Công ty Kim Oanh Đồng Nai, với mức phí môi giới 5% là có thật.

Khu đất số 230 Hồ Học Lãm ((P.An Lạc, Q.Bình Tân, TPHCM) mà Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa đề nghị giữ nguyên hiện trạng pháp lý

Phía sau bản cam kết bán lại cổ phần

Thực tế cho thấy, ngày 13-11- 2019, giữa ông Lê Văn Lâm (Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh Đồng Nai) với Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản TCS (gọi tắt là Công ty TCS, do ông Lê Công Sương làm đại diện pháp luật) đã cùng với hai bà Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương, Công ty Minh Thành Đồng Nai ký hợp đồng nguyên tắc 3 bên, chuyển nhượng 37,5 triệu cổ phần của Công ty Kim Oanh Đồng Nai sở hữu tại Công ty Minh Thành Đồng Nai cho hai con gái ông Dr.Thanh, với giá 235 tỷ đồng. Cùng ngày, bà Trần Uyên Phương ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần chính thức với ông Lâm.

Nhưng ngày 13-12-2019, tại văn phòng của Công ty Tân Hiệp Phát, chính 2 bà Bích - Phương và đại diện Công ty TCS ký cam kết bán lại số cổ phần đã mua của Công ty Kim Oanh Đồng Nai. Nội dung cam kết ghi rõ: Trong vòng 12 tháng kể từ ngày 13-11-2019, nếu bên A (tức Công ty Kim Oanh Đồng Nai) có nhu cầu mua 100% cổ phần của Công ty Minh Thành Đồng Nai phát hành mà bên B (Công ty TCS) sở hữu theo hợp đồng. Trong cam kết bán lại này số tiền mua lại cổ phần trong bản cam kết, được chia thành 4 mục, với số tiền tương ứng mà Công ty Kim Oanh Đồng Nai phải bỏ ra để mua lại cổ phần tăng tùy theo thời điểm.

Đó là nếu Công ty Kim Oanh Đồng Nai mua trước ngày 13-2- 2020 thì giá là 350 tỷ đồng. Nếu mua trước ngày 13-5-2020 thì giá bán là 381,5 tỷ đồng (bên A phải đặt cọc cho bên B 31,5 tỷ đồng trước ngày 13-2-2020). Nếu mua trước ngày 13-8-2020 thì giá là 413 tỷ đồng (bên A phải đặt cọc 63 tỷ đồng thành 2 đợt, đợt 1 là 31,5 tỷ đồng, trước ngày 13-2-2020, đợt 2 trước ngày 13-5-2020). Mục 4 của cam kết này là bên A muốn mua lại trước ngày 13-11-2020 thì giá bán sẽ là 444,5 tỷ đồng (bên A phải đặt cọc 94,5 tỷ đồng, chia thành 3 đợt đặt cọc), bao gồm các đợt đặt cọc nói trên và đặt cọc trước ngày 13-8-2020.

Điều trùng khớp và khó có thể nói là ngẫu nhiên trong cam kết trên là sự lặp đi lặp lại của số tiền đặt cọc 31,5 tỷ đồng. Theo tố cáo của bà Oanh, 31,5 tỷ đồng này thực chất là tiền lãi tương ứng 3% mà Công ty Kim Oanh Đồng Nai phải thanh toán khi đến kỳ hạn theo quý của số tiền vay 350 tỷ đồng mà công ty này phải trả bằng tiền mặt (?).

Giữa tháng 8-2020, thông qua tài khoản Nguyễn Thị Ánh (con gái bà Oanh), Công ty Kim Oanh Đồng Nai chuyển 350 tỷ đồng đến tài khoản bà Trần Uyên Phương, trên danh nghĩa là mua cổ phần, nhưng thực chất là trả nợ gốc (?). Bà Phương xác nhận, nhưng vài ngày sau hoàn trả lại, tuyên bố không chấp nhận việc trả tiền, mua cổ phần. Lý lẽ đưa ra là bà Ánh không đại diện cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai và công ty này chỉ có quyền mua 50% cổ phần.

Được biết, vừa qua, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của đại diện Công ty Kim Oanh Đồng Nai, nhận thấy có nhiều bất thường trong vụ việc trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc. Ngày 9-11-2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành và UBND huyện Long Thành tạm dừng các biến động tài sản (mua bán, tặng cho, thế chấp cổ phần, quyền sử dụng đất...) đối với Công ty Minh Thành Đồng Nai, Dự án Khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước.

Ngày 25-11-2020, Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành (Phó thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Bộ Công an) tiếp tục có Văn bản số 4631/VPCQCSĐT-P4 gửi UBND TPHCM, đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành, UBND Q.Thủ Đức, Q.Bình Tân giữ nguyên hiện trạng pháp lý và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý của 33 thửa đất đứng tên bà Trần Uyên Phương, trước ngày 5-12-2020. Đáng chú ý, trong văn bản có nêu 29 thửa đất thuộc Tờ bản đồ 107 và một phần khu đất số 230 Hồ Học Lãm (P.An Lạc, Q.Bình Tân). Đây là tài sản liên quan đến một vụ việc khác mà Báo Công an TPHCM sẽ tìm hiểu và tiếp tục thông tin đến độc giả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang