"Bộ sậu" nhà máy sữa tham ô gần 10 tỷ đồng

Thứ Ba, 29/09/2020 16:54  | Hoàng Quân

|

(CAO) Cựu giám đốc và cấp dưới của Nhà máy sữa Đà Nẵng ký hợp đồng mua bán dầu diesel với một doanh nghiệp rồi mua bán khống hóa đơn, chứng từ chiếm đoạt hơn 9,5 tỷ đồng của Công ty CP Sữa Việt Nam.

"Liên minh đen" của giám đốc và nhân viên

Ngày 28 và 29-9 TAND TP.Đà Nẵng xét xử 4 bị cáo về tội “Tham ô tài sản” gồm: Nguyễn Xuân Phú (SN 1981, ngụ 24 Phần Lăng 19, tổ 68, P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng); Lê Thị Quỳnh Trang (SN 1988, ngụ 184 Cù Chính Lan, tổ 27, P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê); Tôn Nữ Thanh Thảo (SN 1984, ngụ 80 Thái Phiên, Phú Lộc, TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) và Bùi Văn Tỉnh (SN 1989, ngụ thôn Đình Giọng, xã Đại Đức, huyện Kim Thành, Hải Dương).

Các bị cáo cùng với cựu giám đốc Võ Ngọc Sinh đã chiếm đoạt hơn 9,5 tỷ đồng của Công ty CP Sữa Việt Nam.

Theo cáo trạng, ngày 1-4-2015, Võ Ngọc Sinh (SN 1961, ngụ 18E Nguyễn Huệ, TP.Quy Nhơn, Bình Định) được bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà máy sữa Đà Nẵng (KCN Hòa Khánh, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) thuộc Công ty CP Sữa Việt Nam (P.Tân Phú, Q.7, TPHCM).

Từ ngày 22-9-2015, Sinh ký hợp đồng mua bán dầu diesel và dầu mỡ phụ các loại với Công ty CP Dầu khí Quang Minh (huyện Kim Thành, Hải Dương) do Tỉnh làm Giám đốc. Nhà máy sữa sẽ gửi các đơn đặt hàng cho Công ty Quang Minh thể hiện chi tiết số lượng, lịch biểu và địa điểm giao hàng. Bên mua chuyển khoản vào thứ tư hàng tuần khi có phát sinh giao dịch và nhận hóa đơn, giấy chứng nhận lô hàng từ bên bán.

Để có dầu diesel cung cấp cho Nhà máy sữa và bán cho các công ty, cá nhân khác, Công ty Quang Minh ký hợp đồng mua bán xăng dầu từng năm với Công ty TNHH TM&DV tổng hợp Hòa Khánh (Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng).

Thực hiện hợp đồng được khoảng 4 tháng, Sinh thống nhất với Tỉnh về việc Công ty Quang Minh xuất hóa đơn GTGT khống bán dầu diesel cho Nhà máy sữa Đà Nẵng. Nhận được tiền hàng đối với các hóa đơn này, Công ty Quang Minh rút ra chuyển lại vào các tài khoản do Sinh chỉ định.

Sinh chỉ đạo Nguyễn Xuân Phú - Trưởng Ban Kế toán và các nhân viên thủ kho vật tư kỹ thuật là Thảo và Trang liên hệ với Tỉnh lấy hóa đơn GTGT, hợp thức hóa đơn khống để chiếm đoạt tiền của Công ty CP Sữa Việt Nam.

Cuối tháng 3-2016 và tháng 4-2016, Nguyễn Thị Thanh Hà - nhân viên kế toán thống kê Nhà máy sữa Đà Nẵng kiểm kê kho và phát hiện dầu xuất kho không có chứng từ nên báo cáo Phú. Phú yêu cầu bà Hà đưa lượng dầu này vào phiếu xuất kho với nội dung điều chỉnh hàng tồn kho sau kiểm kê… và trình Sinh duyệt. Sau đó, Phú bút toán các chi phí này vào chi phí sản xuất báo cáo lên hệ thống kế toán của công ty.

Tiếp tục nhập khống dầu và trả tiền nợ cho giám đốc đã qua đời

Ngày 5-4-2018, ông Võ Ngọc Sinh qua đời do bệnh tật. Ông Sinh nợ bà Võ Thị Kim Châu (ngụ P.Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn, Bình Định) 1,7 tỷ đồng (lãi suất 1,5%/tháng) và khoản vay này được chuyển cho Phú. Phú chỉ đạo Thảo tiếp tục nhập khống dầu và hợp thức hóa đơn nhập khống để lấy tiền trả nợ thay cho Sinh. Tỉnh lấy dầu bán cho một số cá nhân, doanh nghiệp lấy hóa đơn để cân đối lượng dầu xuất khống.

Nguyễn Xuân Phú lúc bị khởi tố, bắt tạm giam.

Tháng 7-2018, ông Nguyễn Văn Tiến được giao làm quyền Giám đốc Nhà máy sữa Đà Nẵng, đã kiểm tra các phiếu xuất kho điều chỉnh cuối tháng và phát hiện sự việc, báo với cấp trên. Công ty CP Sữa Việt Nam đề nghị công an điều tra.

Tháng 1-2020, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đã xác định: Từ tháng 3-2016 đến tháng 7-2018, Công ty Quang Minh xuất khống cho Nhà máy sữa Đà Nẵng 55 hóa đơn với 692.000 lít dầu xuất khống. Số tiền Công ty CP Sữa Việt Nam thanh toán cho các hóa đơn này và bị chiếm đoạt là hơn 9,54 tỷ đồng. Tĩnh chuyển vào tài khoản Phú hơn 8,5 tỷ đồng và giữ lại hơn 1 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Phú chia cho thuộc cấp, dùng để tiêu xài và trả nợ 1,7 tỷ đồng cho ông Sinh.

Cơ quan CSĐT xác định: Phú, Tỉnh tham gia suốt quá trình thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt hơn 9,5 tỷ đồng. Thảo, tham gia từ tháng 3-2016 đến ngày 2-10-2017 và từ tháng 4-2018 đến tháng 7-2018, chiếm đoạt hơn 5,6 tỷ đồng. Trang tham gia từ ngày 10-10-2017 đến tháng 3-2018, chiếm đoạt hơn 3,8 tỷ đồng.

Xét các bị can phạm tội với hành vi có sự cấu kết chặt chẽ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao và thực hiện nhiều lần hành vi lập hóa đơn, chứng từ khống chiếm đoạt tài sản, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Xuân Phú 16 năm tù; Tôn Nữ Thanh Thảo 12 năm tù; Lê Thị Quỳnh Trang và Bùi Văn Tỉnh cùng mức án 9 năm tù giam cùng về tội “Tham ô tài sản”.

Ông Sinh có hành vi cùng Phú, Thảo, Trang và Tỉnh, nhưng đã qua đời nên không bị xử lý trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, về phần dân sự buộc người được ủy quyền thừa kế tài sản của ông Sinh để lại, chịu trách nhiệm bồi thường số tiền chiếm đoạt. Các bị cáo và người thừa kế của ông Sinh phải bồi thường thiệt hại cho Công ty CP Sữa Việt Nam hơn 9,5 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang