Vụ đại gia thủy sản ôm nợ sang Mỹ:

Chủ mới đem “khoán” nhà máy, nông dân trắng tay

Thứ Năm, 23/07/2020 08:00  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Từ khi đại gia thủy sản Lưu Bách Thảo ôm số nợ “khủng” sang Mỹ, hàng chục nông dân bán cá cho Công ty CP Việt An (Anvifish, trụ sở P.Mỹ Thới, TP.Long Xuyên, An Giang) phải gánh nợ ngân hàng, không vốn tái sản xuất.

Sau nhiều lần vào cuộc của cơ quan chức năng, nhà máy chuyển sang gia công cho các đối tác để vừa có tiền trả lương cho công nhân, vừa trả dần nợ cho các hộ bán cá. Bất ngờ mới đây, chủ mới ký thỏa thuận giao toàn bộ nhà máy cho ngân hàng để bán đấu giá, đẩy cho hàng chục hộ dân vào cảnh trắng tay.

Nông dân bị Công ty cổ phần Việt An nợ tiền bán cá cầu cứu báo chí.

CẦU CỨU VÌ LÃNH ĐẠO CHÂY Ì TRẢ NỢ

Mới đây, Báo Công an TPHCM nhận được đơn cầu cứu của nhiều hộ nông dân là chủ nợ của Anvifish trình bày: Năm 2013, họ có hợp đồng bán cá cho Anvifish với số lượng lớn để chế biến xuất khẩu sang Mỹ và các nước châu Âu, công ty này sẽ trả đủ tiền sau 1 tháng. Thế nhưng, sau khi nhận đủ hàng công ty này bội tín, chiếm dụng số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Cuối tháng 4-2014, ông Lưu Bách Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Anvifish) đi Mỹ, giao công ty lại cho ông Ngô Văn Thu điều hành. Theo bảng xác nhận công nợ vào năm 2018, Anvifish còn nợ 33 hộ nuôi cá với số tiền trên 127 tỷ đồng. Sau khi được cơ cấu nợ, nông dân được trả nợ với khoản tiền nhỏ giọt và từ giữa năm 2019 đến nay thì ngưng hoàn toàn.

Các hộ nông dân cho biết, trước đó họ đã nhiều lần gửi đơn đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang cầu cứu. Tháng 7-2018, UBND tỉnh An Giang tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng, yêu cầu Anvifish phải tập trung mọi nguồn lực về tài chính để sớm thanh tóan nợ cho nông dân. Đồng thời chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan tư pháp đẩy nhanh tiến độ điều tra, đưa ra xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Anvifish.

Có diện tích 10 héc-ta và gắn bó nghề cá tra đến nay đã 25 năm, nhưng đến nay toàn bộ diện tích phần lớn bỏ hoang, ông Cao Lương Tri (ngụ TP.Long Xuyên) cho biết: “Công ty Việt An đến nay còn nợ tôi số tiền hơn 26,8 tỷ đồng, bởi trước đó tôi bán cá thông qua 8 hợp đồng với hơn 3.000 tấn. Số tiền nợ trên cũng được lãnh đạo Anvifish hứa sớm giải quyết nhưng chẳng thấy thực hiện”.

Các nộ nông dân bị Anvifish giật tiền bán cá bức xúc: “Thời điểm công ty còn hoạt động, nguồn thu gia công khá lớn nhưng ông Ngô Văn Thu vẫn không dùng để trả nợ cho chúng tôi mà chi xài vào việc cá nhân. Hiện nay, tài sản còn lại giao cho ngân hàng để bán đấu giá xem như chúng tôi trắng tay”.

Được biết, thời điểm ông Lưu Bách Thảo bỏ trốn, số tiền nợ là trên 1.800 tỷ đồng, trong đó nợ các đơn vị tín dụng hơn 1.000 tỷ đồng, còn lại nợ người nuôi cá.

Ngày 11-2-2019, Tòa án nhân dân TP.Long Xuyên đã có quyết định số 01/2019QĐST-KDTM về việc công nhận sự thỏa thuận giữa nguyên đơn Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (trụ sở TP.Hà Nội) do ông Nguyễn Tiến Đông (Chủ tịch HĐQT) là người đại diện theo pháp luật. Đại diện theo ủy quyền là Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Bị đơn là Công ty CP Việt An (P.Mỹ Thới, TP.Long Xuyên) do ông Ngô Văn Thu làm tổng giám đốc.

Nhà máy và toàn bộ tài sản được ông Ngô Văn Thu (Tổng giám đốc Anvifish) giao cho ngân hàng để bán đấu giá.

MANG TÀI SẢN KÊ BIÊN CHO THUÊ (!)

Theo thỏa thuận, phía Việt An có trách nhiệm trả cho Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam do Agribank chi nhánh An Giang đại diện nhận số tiền hơn 226,3 tỷ đồng. Từ thỏa thuận này, ngày 1-10-2019, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Long Xuyên có quyết định số 01/QĐ-CCTHADS thi hành án theo đơn yêu cầu của Agribank chi nhánh An Giang.

Đến ngày 10-6-2020, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (thuộc Sở Tư pháp An Giang) đã có thông báo số 51/TBĐGTS về việc thông báo đấu giá tài sản của Công ty Việt An gồm: quyền sử dụng đất diện tích 21.851m2, công trình xây dựng gắn liền với đất, hệ thống dây chuyền, máy móc thiết bị chuyên dùng, hệ thống điện 6 máy 3 pha, cây trồng trên đất… với giá khởi điểm 192,8 tỷ đồng.

Nhưng theo bà Đặng Nguyễn Hồng Châu (Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản): “Tài sản của Công ty Việt An đấu giá không thành, do hết hạn mà không có người đăng ký tham gia đấu giá. Vì thế đơn vị đã gửi thông báo cho Chi cục THADS TP.Long Xuyên để có hướng xử lý tiếp theo”.

Trao đổi với PV, ông Lâm Phước Nghĩa - Cục trưởng Cục THADS tỉnh An Giang – cho biết: “Tòa tuyên buộc Công ty Việt An có trách nhiệm trả nợ cho nhiều ngân hàng. Do tài sản được thế chấp ngân hàng nên khi bản án có hiệu lực pháp luật thì chúng tôi tổ chức thi hành. Hiện tại đơn vị cũng nhận được rất nhiều đơn của người dân đang yêu cầu thi hành án nhưng không thể xem xét được, do những người này chưa có bản án của tòa. Theo ghi nhận Việt An nợ ngân hàng có bản án của tòa và tài sản thế chấp khoảng 230 tỷ, còn nợ không có tài sản thế chấp khoảng 500 tỷ đồng”.

Theo ông Nghĩa, sau khi ông Thảo bỏ trốn giao lại công ty cho ông Thu theo kiểu "trá hình". Cụ thể tài sản kê biên vào ngày 4-3-2019 để thẩm định giá, bán đấu giá, nhưng đến tháng 5-2020 ông này cho Công ty M.T thuê. Như vậy hành vi của ông Thu là lấy tài sản thuộc quyền quản lý của Nhà nước cho thuê để lấy tiền sử dụng riêng.

Để làm rõ việc Anvifish ngưng trả nợ nông dân và việc cho thuê nhà máy có dấu hiệu trái quy định, PV đã làm việc với ông Ngô Văn Thu, và được cho biết: “Sau khi tôi ký thỏa thuận giao nhà máy cho ngân hàng bán đấu giá, một nhóm cổ đông không đồng ý giao tài sản đang liên hệ cơ quan chức năng để tạm dừng việc bán đấu giá. Nếu vậy, họ sẽ làm việc với Agribank để tính lại các khoản nợ, tái cấu trúc…”.

Trước thông tin cho thuê nhà máy trái quy định, ông Thu cho rằng: “Từ sau Tết, nhà máy sản xuất luôn âm nợ từ 1 – 2 tỷ đồng/tháng nên phải tạm ứng Công ty M.T số tiền hơn 10 tỷ đồng để chi trả lương, tiền điện. Do vậy, tháng 5-2020, tôi có “khoán” nhà máy cho công ty này với số tiền 550 triệu đồng/tháng để trừ dần nợ. Hình thức “khoán” nhà máy thông qua ký bổ sung phụ lục của hợp đồng gia công, vì hợp đồng này còn thời hạn 1 năm”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang