Xét xử đại án Việt Á:

Phó TGĐ Việt Á ‘luôn có sẵn USD để khi sếp chỉ đạo chi thì sẽ gặp đúng người để chi’

Thứ Năm, 04/01/2024 16:39

|

(CAO) Bị cáo Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á) thừa nhận giúp Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt thực hiện hành vi vi phạm quy định về đấu thầu tại 10 tỉnh, thành phố, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 325 tỷ đồng.

Chiều 4/1, phiên tòa xét xử vụ Việt Á tiếp tục với phần thẩm vấn. HĐXX dành thời gian thẩm vấn các bị cáo ở CDC các tỉnh.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thắm (cựu Kế toán trưởng CDC tỉnh Nghệ An) thừa nhận được Việt Á trích "hoa hồng" 15% cho các hợp đồng.

Theo lời khai của bị cáo Thắm, lần đầu tiên là vào cuối năm 2020, bị cáo nhận được 750 triệu đồng tiền “hoa hồng” từ Việt Á và đem cất ở tủ cá nhân, sau đó đề nghị trả lại nhưng Việt Á từ chối nhận lại.

Ở lần tiếp theo, Việt Á chuyển cho Thắm 1,4 tỷ đồng, trong đó, Thắm được Việt Á trích riêng cho 1% (95 triệu đồng), chuyển lãnh đạo 2% (tương đương 185 triệu đồng), còn lại là cho cơ quan (hơn 1,1 tỷ đồng).

Sau khi nhận tiền, Thắm phân chia tiền theo tỷ lệ trên, số còn lại đưa cho Trưởng khoa Dược cất giữ. Ngoài số tiền trên, Thắm khai có lần được Nguyễn Thị Thắm (nhân viên Công ty Việt Á) đưa cho 100 triệu đồng, nói rằng đây là tiền công marketing.

Các bị cáo tại toà

Vẫn theo lời khai của cựu Kế toán trưởng CDC Nghệ An, sau khi nhận tiền từ Việt Á, Thắm kể cho chồng nghe. “Chồng bị cáo khuyên nên trả lại cho Việt Á. Sau đó, bị cáo gọi điện cho Nguyễn Thị Thắm đề nghị trả lại nhưng Thắm chỉ chấp nhận lấy lại 1,4 tỷ đồng. Số tiền 95 triệu đồng, Nguyễn Thị Thắm nói rằng đã lâu rồi nên không nhận lại”- cựu Kế toán trưởng CDC Nghệ An khai.

Trong khi đó, Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định khai không quen biết ai ở Công ty Việt Á, nhưng xuất phát từ nhu cầu cần cấp bách chống dịch, với tư cách là lãnh đạo CDC tỉnh, bị cáo đã chỉ đạo vay kit test của Việt Á.

Bị cáo Định nói, trước khi vay kit xét nghiệm có gọi điện hỏi ý kiến của lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An và được đồng ý. Cựu Giám đốc CDC Nghệ An thừa nhận việc vay kit xét nghiệm và sau đó hợp thức hóa hồ sơ để thanh toán cho Việt Á là sai; việc truy tố bị cáo tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" là hoàn toàn xác đáng.

Theo cáo trạng, tại Nghệ An, khi tình hình dịch bùng phát, để phục vụ phòng, chống dịch bệnh, từ tháng 7/2020- 11/2021, bị cáo Nguyễn Văn Định (Giám đốc CDC Nghệ An) chỉ đạo Nguyễn Thị Hồng Thắm (Kế toán trưởng) trao đổi và thống nhất với Phó TGĐ Việt Á Vũ Đình Hiệp và Nguyễn Thị Thắm (nhân viên Công ty Việt Á) về việc CDC Nghệ An ứng test xét nghiệm để sử dụng trước rồi hợp thức thủ tục đấu thầu ký hợp đồng, thanh quyết toán với với Công ty Việt Á sau.

Sau khi đã ứng trước test xét nghiệm để sử dụng, ông Định chỉ đạo cấp dưới phối hợp với Công ty Việt Á, hợp thức hồ sơ thanh toán số test xét nghiệm đã ứng trước bằng hình thức đấu thầu rộng rãi và chỉ định thầu rút gọn…

Ngoài ra, ông Định còn ký các hợp đồng với Công ty Cổ phần Tư vấn & Xây dựng Hoàng Đức và Công ty Cổ phần Trường Vạn Lộc thực hiện tư vấn đấu thầu để hợp thức thủ tục cho Công ty Việt Á trúng thầu và thanh quyết toán theo giá của Công ty Việt Á đưa ra, gây thiệt hại hơn 16 tỷ đồng.

Sau khi CDC Nghệ An thanh toán tiền cho Công ty Việt Á, bị cáo Phan Quốc Việt đã chỉ đạo cấp dưới là Phan Tôn Noel Thảo và Hồ Thị Thanh Thảo tính toán, xác định và chi tiền % ngoài hợp đồng cho CDC Nghệ An, trái quy định của pháp luật.

Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á Vũ Đình Hiệp

Cáo trạng xác định, tổng cộng CDC Nghệ An ký 6 hợp đồng với tổng trị giá hơn 35 tỷ đồng, trong đó đã thanh toán cho Công ty Việt Á 5 hợp đồng với tổng số tiền hơn 28 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 16 tỷ đồng.

Trước đó, trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á) cũng thừa nhận giúp Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt thực hiện hành vi vi phạm quy định về đấu thầu tại 10 tỉnh, thành phố, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 325 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, ông Hiệp còn thực hiện chỉ đạo của Phan Quốc Việt để thoả thuận, đưa hối lộ cho lãnh đạo, nhân viên các cơ sở y tế công lập để Công ty Việt Á được ưu tiên cung cấp test xét nghiệm và được tạo điều kiện ký hợp đồng, thanh toán tiền theo đơn giá do Công ty Việt Á đưa ra. Tổng cộng, bị cáo Hiệp đã đưa hối lộ hơn 32 tỷ đồng cho các cá nhân tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Hiệp trình bày: Việt Á sẽ tính lại một phần “chia sẻ lợi ích” với các đơn vị hợp tác, sau đó thông báo lại cho bộ phận kế toán để lập bảng kê mức chia là bao nhiêu rồi sẽ chuyển cho Hiệp để “đi cám ơn”.

Phó Tổng GĐ Việt Á cũng khai, thường cầm sẵn theo người từ 250.000-300.000 USD để khi nào nhận được chỉ đạo của Phan Quốc Việt sẽ đi gặp đúng người để chi.

Việt Á chuyển 27 tỷ cho cựu giám đốc CDC Hải Dương để “cảm ơn những người vất vả chống dịch”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang