Game bạo lực tràn lan trên internet

Thứ Năm, 12/10/2017 15:50  | Ngọc Huy

|

(CAO) Thời gian gần đây, trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn clip do các “game thủ” live stream (phát trực tiếp) về một trò chơi bạo lực, thu hút khá nhiều theo dõi và bình luận.

Ngoài tính chất bạo lực với cảnh giết người, cướp tài sản, cưỡng hiếp… ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý nhiều lứa tuổi cần lên án, thì game này còn sử dụng các hình ảnh của lực lượng vũ trang trái phép để người chơi tạo nhân vật, nhập vai. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam mà còn phản giáo dục với lớp trẻ tham gia trò chơi này.

Một số hình ảnh trong game

Theo tìm hiểu của PV, những đoạn clip này thường xuyên được các chủ tài khoản của Bigo live phát trực tiếp trên mạng internet. Các “game thủ” giới thiệu đây là game Grand Theft Auto V (còn được gọi là Grand Theft Auto Năm, GTA 5 hoặc GTA V) là trò chơi được phát triển bởi Rockstar North thuộc hãng Rockstar Games.

Là phiên bản thứ mười lăm trong Dòng trò chơi Grand Theft Auto. Bản gốc của trò chơi chính thức được phát hành vào ngày 17 Tháng 9 năm 2013. Trò chơi nằm trong mạch truyện chính của series Grand Theft Auto. Là câu chuyện nói về ba tên tội phạm và nỗ lực của họ trong việc thực hiện các cuộc tấn công trong thế giới ngầm bên cạnh là chống lại chính phủ và các thế lực khác.

Trò chơi được thiết kế theo kiểu thế giới mở cho phép người chơi tự do đi khắp nơi, các vùng nông thôn, rừng núi, hoang mạc. Người chơi điều khiển ba nhân vật chính xuyên suốt trò chơi chủ yếu xoay quanh những việc của tội phạm như trộm cướp, đánh nhau, bắn súng... Nhìn chung, đây là game mang tính chất bạo lực dành cho người trên 18 tuổi. Muốn tham gia trò chơi này, ngoài việc tải ứng dụng, người chơi còn phải trả phí thông quả thẻ game được mua bán trên mạng internet.

Lý giải vì sao trong các đoạn clip của GTA 5 trên mạng internet có các hình ảnh phản cảm mà các nhân vật mặc đồ cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, hay quân đội Việt Nam, một chuyên gia phần mềm cho biết, hiện nay có rất nhiều game nước ngoài thường mở để người chơi có thể thêm nhiều chi tiết như quần áo, trang phục, phương tiện, hành động,… nên rất có thể những hình ảnh mà chúng tôi đã nêu trên là tự ý các “game thủ” Việt đưa vào (còn được gọi là mod), nhằm tạo nét riêng của mỗi người và cũng để thu hút người xem.

Các “game thủ” Việt đưa vào game hình ảnh CSGT

Chuyên gia này nhận xét thêm: “Các clip này xuất hiện cũng không loại trừ do các đại lý thuê người chơi rồi phát tán lên mạng nhằm thu hút thêm người chơi với mục đích bán thật nhiều thẻ game do họ cung cấp”. Qua tra cứu trên Google, PV không khó tìm những diễn đàn, trang web hướng dẫn cách mod của game GTA 5, chỉ cần am hiểu sơ sơ về công nghệ thông tin người chơi có thể xây dựng được một nhân vật với trang phục, phương tiện theo ý mình. Các hành động như bắn giết, đốt xác, cướp tài sản, cưỡng hiếp cũng có thể thêm vào rất dễ dàng nên có thể hiểu những clip phản cảm kia là sản phẩm của một vài cá nhân lệch lạc.

Tìm hiểu thêm trên mạng internet, chúng tôi thấy rất nhiều đại lý bán thẻ game này kèm theo hưỡng dẫn trực tuyến. Theo đại lý M, có địa chỉ tại Hà Nội, GTA 5 thường được người chơi sử dụng IP giả ở nước ngoài, bộ phận tư vấn trực tiếp không thể trả lời game này có được cấp phép tại Việt Nam hay chưa. Người chơi có thể mua thẻ bằng cách hình thức thanh toán online, thẻ cào hoặc trả tiền mặt tại đại lý. Chúng tôi đặt câu hỏi với nhân viên tư vấn trực tuyến về những hình ảnh phản cảm và các hành động thô tục trong game thì nhân viên H.A cho biết: “Bên em chỉ bán thẻ game (làm đại lý cho nước ngoài), còn quản lý, phát tán các nội dung bị cấm thì do công ty phát hành.”

Mong cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng game nước ngoài hiện đang xuất hiện tràn lan tại Việt Nam, không chỉ hầu hết đều là game “lậu” mà nhiều game còn tính chất bạo lực, thô tục và ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh các cơ quan nhà nước nói chung và lực lượng vũ trang nói riêng

Bình luận (0)

Lên đầu trang