Hộ kinh doanh còn ngần ngại chuyển đổi lên doanh nghiệp

Thứ Ba, 15/08/2017 13:46

|

(CAO) Đây là thông tin đáng chú ý được nêu lên tại Hội nghị Tuyên dương người nộp thuế năm 2016 và chương trình vận động hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp do UBND Q.3, TP.HCM tổ chức ngày 15-8.

Theo Chi cục thuế Q.3, trong năm 2017, đơn vị này được UBND giao chỉ tiêu vận động 821 hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp. Tuy nhiên, kết quả thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2017 mới chỉ có 15 hộ kinh doanh chuyển đổi lên loại hình doanh nghiệp.

“Nếu không có những cam kết lâu dài và chính sách hỗ trợ thiết thực từ phía ngành thuế và chính quyền thành phố nói chung, Chi cục thuế Q.3 rất khó hoàn thành được chỉ tiêu trên”, đại diện Chi cục thuế Q.3 thừa nhận.

Bà Lê Thị Thu Hương trao giấy khen cho các doanh nghiệp - Ảnh: Thiên Long

Ông Đinh Quang Thùy, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Q.3 cho rằng các hộ kinh doanh không chịu “lột xác” để trở thành doanh nghiệp bởi vì hiện nay những người này đang có rất nhiều băn khoăn. Lâu nay, những hộ kinh doanh chỉ chịu mức thuế khoán nhất định từ cơ quan thuế. Nhưng khi chuyển đổi lên loại hình doanh nghiệp thì họ sẽ phải chuẩn bị đội ngũ nhân lực để lập sổ sách kế toán, khai báo, thanh quyết toán thuế, lưu trữ hồ sơ, chính sách bảo hiểm đối với người lao động…

Điều này tạo ra những rào cản tâm lý khiến các hộ kinh doanh ngần ngại khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp. Đây cũng chính là băn khoăn chung của rất nhiều hộ kinh doanh khi lưỡng lự trước việc chuyển đổi lên doanh nghiệp.

Trước những băn khoăn trên, bà Doãn Thu Thuỷ - Phó Chi cục trưởng Chi Cục thuế Q.3 cho rằng việc chuyển đổi từ loại hình hộ kinh doanh lên doanh nghiệp bước đầu sẽ có một số khó khăn nhất định nhưng về lâu dài lợi ích mang lại sẽ lớn hơn rất nhiều. Cụ thể, với hộ kinh doanh thì mức thuế khoán do cơ quan thuế đưa ra và thường tăng theo từng năm. Nhưng khi chuyển đổi lên loại hình doanh nghiệp thì người nộp thuế sẽ có lợi hơn khi chỉ đóng thuế trên giá trị thực. Chưa kể, khi chuyển đổi lên loại hình doanh nghiệp, úy tín thương hiệu của doanh nghiệp cũng sẽ được nâng lên, từ đó sẽ dễ dàng mở rộng thêm hoạt động kinh doanh của mình.

Bà Lê Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM cũng chia sẻ với những lo lắng của các hộ kinh doanh khi chuyển đổi lên doanh nghiệp. Tuy nhiên, bà Hương cho rằng các hộ kinh doanh phải mạnh dạn bước lên loại hình doanh nghiệp để nắm bắt được cơ hội và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. “Các doanh nghiệp khác họ cũng hoạt động và phát triển rất tốt thì không có lý do gì mình phải ngần ngại để lỡ mất cơ hội phát triển”, bà Hương nói.

Ngoài ra, bà Lê Thị Thu Hương cũng cho biết thêm, thực hiện cam kết của lãnh đạo thành phố “Đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp”, Cục thuế TP.HCM sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn, rào cản đối với doanh nghiệp, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để cho các doanh nghiệp phát triển.

Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM đề nghị Chi Cục thuế Q.3 tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu và thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người nộp thuế trong các giao dịch với cơ quan thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế xã hội của Q.3 nói riêng và của toàn thành phố nói chung.

Các doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế được vinh danh tại hội nghị - Ảnh: Thiên Long

Cũng tại hội nghị này, Chi Cục thuế Q.3 cho biết năm 2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn quận đạt 5.419 tỷ đồng, tăng 69,03% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 30-6-2017, đã có 99% doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký nộp thuế điện tử với số thuế đã nộp trong 6 tháng đầu năm 2017 là hơn 2.182 tỷ đồng. Cùng với đó, đến nay đã có 100% doanh nghiệp trên địa bàn tham gia hình thức kê khai qua mạng theo đúng quy định của ngành thuế.

Nhằm giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian, việc nộp thuế nhanh chóng, dễ dàng cũng như giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế, tránh rủi ro, tiêu cực tiềm ẩn. trong thời gia tới, ngành thuế sẽ triển khai việc ủy nhiệm thu thuế cá nhân kinh doanh qua bưu điện.

Dịp này, ngành thuế cũng trao tặng bằng khen của Bộ Tài chính cho 2 doanh nghiệp; 14 doanh nghiệp được nhận giấy khen từ Tổng Cục thuế; 5 doanh nghiệp được nhận giấy khen của Cục thuế TP.HCM; 29 cá nhân và 68 doanh nghiệp được nhận giấy khen của UBND Q.3 về việc hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế trong thời gian qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang