Sau phản ánh của Báo Công an TPHCM: Khởi tố vụ lạm quyền

Thứ Tư, 25/09/2019 09:20  | Hoàng Quân

|

(CAO) Về các vi phạm của cựu chủ tịch xã (hiện là Trưởng phòng Nông nghiệp) tại Quảng Trị mà Báo Công an TPHCM phản ánh, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án.

Sáng 25-9, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh - Trưởng Công an huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) cho biết, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” (theo Điều 357 Bộ luật Hình sự 2015 - PV) liên quan đến các sai phạm tại UBND xã Triệu Đại (huyện Triệu Phong) giai đoạn 2013 – 2017.

Nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất và công tác quản lý, sử dụng các nguồn tài chính; lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra ở xã Triệu Đại (huyện Triệu Phong) và cá nhân ông Võ Ngọc Khoa.

Trước đó, Báo Công an TP.HCM đăng loạt bài: “Muốn có sổ đỏ phải nộp quá nhiều tiền” (ngày 2-3-2015) và bài “Trả lại gần 350 triệu đồng cho người dân” (ngày 16-4-2015) và “Điều tra sai phạm 5,5 tỷ đồng từ Báo Công an TP.HCM phản ánh” (ngày 11-4-2019).

Cụ thể, UBND xã Triệu Đại và các cá nhân có hàng loạt vi phạm trong việc quản lý đất đai và thu tiền trái quy định của người dân. Hơn 20 hộ dân thôn Quảng Điền (xã Triệu Đại) trong khi làm sổ đỏ ngoài việc nộp các loại lệ phí theo quy định Nhà nước thì phải nộp thêm 15 – 40 triệu đồng/mỗi trường hợp cho thôn, xã. Cán bộ thôn, xã thu tiền của dân theo hình thức “đóng góp vào quỹ phúc lợi xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương” (50% nộp xã và 50% thôn giữ lại).

UBND xã thống nhất cho thôn Đại Hào giao đất khu vực tiền lộ thôn, thu gần 1,5 tỷ đồng và dùng để chi vào các hoạt động của thôn là trái quy định pháp luật, gây thất thoát ngân sách và khiến dư luận nhân dân, cán bộ đảng viên bất bình. UBND xã còn cho thuê ki-ốt chợ, giao đất ở, cho thuê đất trái quy định…

Sai phạm trực tiếp là ông Võ Ngọc Khoa – nguyên Chủ tịch UBND xã kiêm Bí thư Đảng ủy xã Triệu Đại cùng các cán bộ thôn, xã và các tập thể, đơn vị khác. Báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính chỉ đạo UBND huyện Triệu Phong, cơ quan công an rà soát và xử lý nghiêm.

Ông Võ Ngọc Khoa – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong; nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Triệu Đại .

Ngày 7-3-2018, ông Khoa được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong. Ngày 23-7-2018, UBND huyện Triệu Phong ra quyết định thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất và công tác quản lý, sử dụng các nguồn tài chính đối với UBND xã Triệu Đại và ông Khoa. Xác định có dấu hiệu phạm tội về quản lý, sử dụng đất và quản lý, sử dụng tài chính, đoàn thanh tra liên ngành chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT.

Số tiền ông Khoa và các cá nhân, đơn vị sai phạm, không nộp ngân sách, để ngoài sổ sách và chi các khoản trái quy định được kết luận là gần 4 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh cho biết: “Sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan CSĐT đang củng cố, hoàn tất hồ sơ để khởi tố bị can. Vụ án phức tạp do có nhiều nội dung về quản lý đất đai, lạm quyền, quản lý tài chính và liên quan đến nhiều người, nhiều đơn vị nên phải làm rõ. Phần nào cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự, khởi tố bị can liên quan đến phần đó”.

Các hộ dân bức xúc trình bày với Báo Công an TP.HCM về sự việc khi phải nộp thêm nhiều tiền để làm sổ đỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang