Mất nhà vì tờ giấy mua bán viết tay?

Thứ Tư, 11/05/2016 16:16

|

(CATP) Trong phiên đấu giá ngày 12-7-2012, ông Nguyễn Tấn Phát đã trúng đấu giá căn nhà số F1/19/2/1 (nay là F1/19P) tại ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM và đã được Chi cục Thi hành án (THA) huyện Bình Chánh và Công ty cổ phần đấu giá Bắc Trung Nam (gọi tắt Cty Bắc Trung Nam) bàn giao nhà.

Nhân lúc ông đi vắng, chỉ vài tháng sau ông Lại Hồng Sơn (thường trú A75/6F/14 đường Bạch Đằng, P2, Q.Tân Bình) ngang nhiên bẻ khóa và đưa người vào chiếm dụng trái phép căn nhà trên, trong khi chính quyền địa phương... bất lực.

KHỔ VÌ MUA NHÀ ĐẤU GIÁ

Sau khi tham gia và trúng đấu giá căn nhà trên với giá hơn 1,1 tỷ đồng do Cty Bắc Trung Nam tổ chức, Chi cục THA huyện Bình Chánh đã bàn giao nhà và toàn bộ giấy tờ liên quan cho ông Phát (có sự chứng kiến và ký tên của các cơ quan ban ngành huyện Bình Chánh và xã Vĩnh Lộc A). Có giấy tờ hợp pháp trong tay, gia đình ông Phát nhiều lần liên hệ với UBND xã Vĩnh Lộc A xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở, nhưng vẫn chưa được giải quyết vì tài sản đang... tranh chấp (!?).

Ông Phát khẳng định, việc ông mua đấu giá căn nhà trên tuân thủ các quy định của pháp luật và đây là tài sản hợp pháp của ông. Thế nhưng UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh lại cho rằng, đây là tài sản đang tranh chấp (ông Sơn đưa giấy tờ mua bán viết tay với vợ chồng ông Hải trước đó) và căn cứ vào đó để xử lý là vi phạm, sai luật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của ông.

Cũng xin nói thêm, căn nhà đất trên do ông Phan Văn Đực (SN 1950) là chủ sở hữu, sau đó ông Đực bán cho ông Hải - bà Bé (người bị THA). Năm 2009, Chi cục THA huyện Bình Chánh kê biên căn nhà nhằm đảm bảo tài sản THA. Tuy nhiên, thời gian này có đơn phát sinh của ông Đinh Thanh Tú (SN 1969, địa chỉ 344/360 Cách Mạng Tháng Tám, phường 15, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) khởi kiện ông Hải - bà Bé tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất (bằng giấy tay) với ông Hải, bà Bé nên Chi cục THA huyện Bình Chánh đã ra quyết định tạm hoãn THA, để chờ kết quả giải quyết của tòa. Năm 2011, tòa án ra quyết định đình chỉ vì ông Tú được triệu tập nhiều lần, nhưng lại vắng mặt không có lý do. Khi không còn ai tranh chấp, phía THA tiếp tục kê biên tài sản của ông Hải - bà Bé để đảm bảo việc THA.

Năm 2012, Chi cục THA huyện Bình Chánh quyết định bán đấu giá căn nhà thông qua Cty Bắc Trung Nam. Trước đó, phía chi cục đã có buổi làm việc với các đương sự tại UBND xã Vĩnh Lộc A trước khi bán đấu giá. Mặt khác, ông Đực có cam kết, đất này ông bán cho ông Hải - bà Bé và vợ chồng ông Hải cũng đồng ý cho thu hồi để cấp cho ông Phát, nên không có bất kỳ tranh chấp gì. Đồng thời, ông Đực cũng giao bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phát để tách thửa.

Ngôi nhà của ông Nguyễn Tấn Phát đã từng vào ở, nay bị chiếm đoạt. - Ảnh: Nhóm PVĐT

Sau khi ông Phát về ngôi nhà trên ở được một thời gian, do bận việc đột xuất nên ông đành khóa cửa, về quê. Khoảng hai tháng sau khi trở lại, ông phát hiện cửa nhà mình đã bị người khác chiếm dụng bất hợp pháp. Ông Phát đã trình báo với CA xã, chính quyền địa phương nơi đây nhưng không được giải quyết và vụ việc kéo dài cho đến nay.

BẤT LỰC HAY LÀM NGƠ?

Có mặt tại tòa soạn Báo CATPHCM, ông Phát tỏ rõ sự chán chường: “Chúng tôi mua nhà hợp pháp theo quy định của pháp luật, nhưng lại không được sự bảo hộ của các cơ quan hữu trách. Người chiếm dụng nhà trái phép thì không bị pháp luật xử lý? Chúng tôi phải biết làm gì trước sự việc này?”. Đồng thời, ông Phát cũng khẳng định không hề có tranh chấp gì với ông Sơn liên quan đến căn nhà trên.

Ngoài ra, ông Phát còn cho biết trong cuộc họp ngày 8-4-2016 tại UBND xã Vĩnh Lộc A, ông đã khẳng định không có bất cứ tranh chấp hay thưa kiện liên quan đến ông Sơn, mà chỉ yêu cầu UBND xã Vĩnh Lộc A giải quyết những vấn đề liên quan đến thủ tục nhà đất cho mình. Bên cạnh đó, số nhà (F1/19A3) mà ông Sơn đưa ra trong hợp đồng chuyển nhượng viết tay giữa ông với ông Hải là số nhà khác, không liên quan đến nhà ông Phát.

Tại cuộc họp này, ông Sơn cũng đã khẳng định sẽ kiện vợ ông Hải về số nhà (F1/19A3) chứ không có kiện cáo gì ông Phát. Thế nhưng trước đó ông Sơn vẫn ngang nhiên bẻ khóa chiếm đoạt nhà ông Phát, mà không hề bị pháp luật xử lý (!?).

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hoàng - cán bộ Tư pháp UBND xã Vĩnh Lộc A khẳng định, theo đúng pháp luật thì ngôi nhà trên hoàn toàn thuộc về ông Phát. Nhưng khi phóng viên hỏi tại sao UBND lại chậm chễ việc hoàn tất thủ tục làm giấy tờ nhà đất cho ông Phát, ông Hoàng cho rằng do căn nhà trên đang tranh chấp nên không hợp thức hóa hồ sơ cấp chủ quyền cho ông Phát và cũng chưa thể báo cáo lên cấp trên giải quyết dứt điểm (!?).

Liệu có điều gì khuất tất liên quan đến vụ việc trên? Người mua nhà đấu giá theo quy định của nhà nước, pháp luật thì phải gian nan đi lại nhiều lần khiếu nại để đòi lại công bằng, nhưng hơn 3 năm nay vẫn chưa được giải quyết. Còn người chiếm nhà trái phép lại được sự “bảo hộ” của chính quyền địa phương. Chẳng lẽ vụ việc trên đành phải “chào thua” vì không có hướng xử lý? Câu trả lời xin dành cho UBND xã Vĩnh Lộc A và các cơ quan hữu trách huyện Bình Chánh. 

Ông Nguyễn Công Định - Trưởng công an xã Vĩnh Lộc A cho biết: “Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Tấn Phát, đơn vị đã cử người xuống kiểm tra hộ khẩu TTTV. Hiện trong nhà ông Phát có một số người ở không đăng ký. Bước đầu, công an xã đã hướng dẫn những người đang sống trong căn nhà trên mang giấy tờ tới công an xã làm thủ tục đăng ký TTTV, nhưng đến giờ họ vẫn chưa thực hiện”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Những người lạ ở trong nhà ông Phát đã hơn 2 năm không đăng ký tạm trú, mà công an xã lại chẳng có bất cứ hình thức xử lý nào, ông Định phân trần: đang vận động mọi người đến làm thủ tục đăng ký TTTV, nếu họ không đến sẽ ra quyết định xử phạt hành chính, chứ không có quyền yêu cầu họ ra khỏi ngôi nhà đó (!?).

Bình luận (0)

Lên đầu trang