Anh Rê được miễn tiền phạt, trả kim cương, đá cho chủ tiệm vàng

Thứ Tư, 07/11/2018 14:33  | Thiện Thảo

|

(CAO) Anh Rê không được nhận lại 2.260.000 đồng.

Ngày 7-11, UBND TP.Cần Thơ ban hành quyết định số 2875/QĐ-MTP, miễn toàn bộ tiền phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng cho ông Nguyễn Cà Rê (thợ điện, 38 tuổi; ngụ phường An Hoà, quận Ninh Kiều) theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2284/QĐ-XPVPHC ngày 4-9-2018 do ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ ký.

Về tang vật 2.260.000 đồng quy đổi từ 100 USD mà ông Rê đổi trái phép tại tiệm vàng Thảo Lực, theo quyết định 2875, ông Rê không thuộc trường hợp được trả lại tang vật vi phạm hành chính theo Khoản 3, Điều 77 và Khoản 6, Điều 125, Luật xử lý vi phạm hành chính. Vì vậy, ông Rê không được nhận lại 2.260.000 đồng.

Tiệm vàng Thảo Lực được xem xét trả tang vật.

Như CAO thông tin, ngày 30-1, lực lượng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Cần Thơ bắt quả tang ông Rê đem tờ 100 USD đi đổi tại tiệm vàng Thảo Lực (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều). Ngày 4-9, UBND TP Cần Thơ xử phạt ông Rê 90 triệu đồng, phạt tiệm vàng Thảo lực 295 triệu đồng, tịch thu 20 viên kim cương và 19.910 viên đá.

Ông Rê có đơn xin miễn, giảm phạt. Ngày 5-11, ông Trương Quang Hoài Nam đã có cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành: Công an TP, Sở Tư pháp, Thanh tra và ông Nguyễn Cà Rê. Tại buổi gặp, ông Rê trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn và mong muốn được miễn giảm tiền nộp phạt.

Qua xác minh của Công an TP.Cần Thơ, ông Rê hiện là lao động chính trong gia đình có 6 người gồm: 2 vợ chồng ông Rê, 2 đứa con chưa đến tuổi lao động và cha mẹ vợ đã lớn tuổi, già yếu. Trong đó, cha vợ ông Rê là người sống phụ thuộc vào 2 vợ chồng ông Rê, hiện mắc bệnh hiểm nghèo, đi lại khó khăn.

Vợ chồng ông Rê phải ở nhà để chăm sóc cha mình và các con. Hiện nay hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn đặc biệt, địa phương phải trợ cấp hàng tháng.

Ngoài ra, việc ông Rê đi đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) là do nhận thức chưa đầy đủ, cũng không được chủ cơ sở kinh doanh thông báo về việc cửa hàng không được phép thu, đổi ngoại tệ, xác định lỗi của ông Rê là vô ý.

Việc xử phạt ông Rê 90 triệu đồng là đúng theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP. Tuy nhiên, mức phạt là quá nặng so với mức độ của hành vi tang vật vi phạm của ông Rê.

Quyết định miễn giảm phạt đối với anh Cà Rê

Trong ngày 6-11, UBND TP.Cần Thơ cùng các sở, ngành có liên quan đã có buổi làm việc với ông Lê Hồng Lực, chủ tiệm vàng Thảo Lực. Tại buổi làm việc, ông Lê Hồng Lực đề nghị Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ xem xét để trả lại cho Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo.

Lý do ông Lực đưa ra để xin lại số tài sản nêu trên là số tài sản trên là của vợ chồng ông tích luỹ nhiều năm để dành sau này cho con cháu, không sử dụng vào mục đích kinh doanh. Trong quá trình khám xét, do không hiểu biết pháp luật nên đã không trình bày rõ nguồn gốc số tài sản này với cơ quan có thẩm quyền. Số tài sản trên là do mua nhiều lần đã nhiều năm và không kinh doanh nên ông Lực cũng không quan tâm đến chứng từ mua bán liên quan đến số tài sản.

Sau khi nghe các ý kiến tại cuộc họp, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương tham mưu thực hiện các thủ tục cần thiết để xem xét huỷ một phần Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC ngày 4/9/2018 của Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ liên quan đến hành vi “kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ” và trả lại tang vật cho công ty.

Như vậy, các cơ quan chức năng xem xét trả tài sản thu hồi tại tiệm vàng vàng Thảo Lực gồm 20 viên kim cương và 19.910 viên hột đá.

Bình luận (0)

Lên đầu trang