Nghịch lý: Xăng dầu giảm giá, cước vận tải vẫn ngất ngưởng

Thứ Sáu, 15/05/2020 17:31  | Nam Anh

|

(CATP) Trong vòng 15 năm trở lại, đây là lần đầu tiên giá xăng, dầu trong nước giảm xuống mức kỷ lục. Trong 9 phiên điều chỉnh giá từ đầu năm đến nay, có 8 phiên được điều chỉnh giảm. Ngày 28-4-2020, giá xăng E5 RON92 chỉ còn 10.942 đồng/lít, xăng RON95 11.631 đồng/lít, dầu diesel 9.941 đồng/ lít, dầu hỏa 7.965 đồng/lít, dầu mazut 8.670 đồng/kg. Dù giá xăng, dầu được thế giới điều chỉnh giảm đến mức chạm đáy trong vòng 10 năm qua, nhưng giá cước vận tải trong mấy tháng trở lại đây vẫn không được điều chỉnh, khiến người dân bức xức.

Người dân "kêu trời" vì giá cước cao

Thông thường, những lần giá xăng, dầu trong nước được điều chỉnh tăng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều đồng loạt tăng giá cước vận tải. Vừa qua, khi giá xăng, dầu nhiều lần được điều chỉnh theo xu hướng giảm, giá cước vận tải của hầu hết các doanh nghiệp vẫn "đứng im". Điều này làm các doanh nghiệp sản xuất có nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách bị thiệt thòi.

Theo anh Nguyễn Văn Mạnh (Đội trưởng điều phối xe của Công ty TNHH Á Châu), để chở xe trái thanh long từ Bình Thuận xuất sang Trung Quốc, các thương lái hoặc nhà vườn phải ký hợp đồng trước khi vận chuyển. Thông thường, cước phí tính theo quãng đường và số tấn hàng. Cụ thể, hàng hóa chở từ TPHCM ra Hà Nội, cước phí là từ 2,4 - 2,6 triệu đồng/tấn cho một chuyến xe container loại 40feet. Thông thường, chuyến hàng vận chuyển xa hơn 1.000km, cước phí không dưới 60 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn không giảm giá cước

Ông Hoàng Văn Quân (Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Quân, chuyên sản xuất đế giày xuất sang Hàn Quốc và châu Âu) thừa nhận, trong 5 tháng qua, giá xăng, dầu liên tục giảm, nhưng giá cước vận tải vẫn không giảm. Công ty ông có 4 xưởng ở Đồng Nai, Kiên Giang, lại ở xa cảng nên cước vận tải thường chiếm hơn 5% doanh thu. Nếu xuất, nhập khẩu ít thì có hơn 40 chuyến xe container/tháng, số tiền phải chi ra cho cước vận tải rất lớn. Trước đây, giá xăng ở mức 25.000 đồng/lít, mỗi container hàng chở từ Kiên Giang lên cảng Cát Lái (TPHCM) tiền cước là 27,5 triệu đồng. Nay xăng chỉ còn hơn 10.000 đồng/lít, nhưng giá cước vận tải vẫn giữ nguyên là bất hợp lý.

Bà Hoàng Thị Oanh (Giám đốc Công ty TNHH Furakaoa Nhật Bản tại Việt Nam) cho biết: Tận dụng lao động trẻ ở các vùng nông thôn nhàn rỗi, công ty chọn TPHCM và Bến Tre để đầu tư 2 nhà máy chuyên sản xuất linh kiện điện tử. Nhà máy của công ty đóng tại Khu chế xuất Tân Thuận (Q7), gần cảng quốc tế VICT, quãng đường vận chuyển ngắn, cước thấp nên ít ảnh hưởng. Còn nhà máy sản xuất tại Bến Tre ở cách xa cảng biển, chi phí vận tải là rất lớn.

Theo bà Oanh, trong 5 tháng trở lại đây, giá xăng, dầu thế giới liên tục giảm. Giá xăng, dầu trong nước cũng điều chỉnh liên tục 8 lần giảm. Lẽ ra cước vận tải phải được điều chỉnh với mức giảm tương ứng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, giá cước vận tải vẫn giữ nguyên là bất hợp lý.

Taxi, xe đò, xe ôm... vẫn giữ nguyên giá

Trong khi giá cước vận chuyển hàng hóa không giảm thì giá cước vận tải hành khách cũng chịu chung số phận. Đang mang thai và phải đi làm xa, chị Nguyễn Thị Nguyệt (làm việc tại một công ty bia) cho biết: Để đảm bảo an toàn, từ tự lái xe máy chị chuyển sang thuê taxi công nghệ để đi làm. Nhà chị ở Q.Thủ Đức đến công ty trên đường Lê Văn Khương (Q12) chỉ hơn 10km, nhưng hàng ngày phải trả gần 150 ngàn đồng cho hai chiều đi, về. Chị Nguyệt cũng thắc mắc, nay giá xăng, dầu giảm sâu, vậy mà giá cước taxi công nghệ vẫn "giậm chân tại chỗ".

Hành khách mua vé tại Bến xe Miền Đông

Theo khảo sát của chúng tôi, giá cước vận tải hành khách tuyến đường dài trong 6 tháng trở lại đây cũng không thay đổi. Đang mua vé xe đò về Nha Trang, bà Nguyễn Thị Hạnh (72 tuổi) cho biết, do bị bệnh tiểu đường kèm với viêm cột sống, bà thường đi xe vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) để điều trị và trở thành khách quen của các nhà xe chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang. Theo bà Hạnh, 2 năm nay bà đi xe giường nằm của nhà xe Phương Trang, giá vé không hề thay đổi, đều là 235.000 đồng/lượt. Còn xe Hà Linh thì giá vé là 200.000 đồng/lượt.

Những ngày trung tuần tháng 5-2020, tại Bến xe Miền Đông, các tỉnh, thành đều được bố trí một khu vực bán vé. Nhu cầu đi lại của người dân đến các tỉnh miền Trung, Tây nguyên, miền Bắc có chiều hướng tăng nhanh, sau thời điểm giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19. Khi được hỏi ý kiến về việc giá vé vẫn giữ nguyên dù giá xăng, dầu giảm, chị Hà Thị Thanh (đi tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng) cũng cho rằng, điều này rất bất hợp lý.

Không chỉ giá cước vận tải hành khách liên tỉnh hay giá dịch vụ của các hãng xe ôm công nghệ "giậm chân tại chỗ", mà các hãng taxi truyền thống cũng giữ nguyên giá cũ, dù các nhà xe đã được phép chạy 100% số chuyến, số ghế đăng ký. Tại Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây, mỗi ngày có hơn 1.000 lượt xe xuất bến, với số ghế được lấp khá nhiều, các nhà xe đều giữ nguyên mức giá như thời điểm trước khi xăng, dầu có chiều hướng lao dốc xuống còn 10.942 đồng/lít đối với xăng E5 RON92.

Về câu chuyện giá xăng dầu giảm sâu đến hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng giá cước vận tải không giảm, dẫn tới tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang thu lợi nhuận cao bất thường và không công bằng với người sử dụng dịch vụ. Các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp đưa giá cước vận tải về mức hợp lý để các doanh nghiệp sản xuất và người dân không bị áp lực về giá cước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang