Vụ đại án thiệt hại hơn 15.000 tỷ tại Ngân hàng Đại Tín:

Nguyên phó thống đốc ngân hàng Nhà nước lãnh án 3 năm tù

Thứ Hai, 02/07/2018 16:17  | Hà An

|

(CAO) Các bị cáo vốn là cán bộ cấp cao của Ngân hàng Nhà nước đã được xem xét giảm nhẹ hình phạt so với mức đề nghị của Viện kiểm sát và được miễn trách nhiệm dân sự trong vụ án.

Sau quá trình xét xử và nghị án, ngày 2-7, TAND TP.HCM đã tuyên phạt nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình mức án 3 năm tù do phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo thuộc Tổ giám sát NHNN, gồm: Hà Tấn Phước (nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát NHNH, Phó giám đốc NHNN - chi nhánh (CN) Long An) bị tuyên mức án 2 năm tù; Phạm Thế Tuân (nguyên Phó giám đốc Vietcombank - CN TPHCM) một năm tù; Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN - CN tỉnh Long An) mức án 2 năm 6 tháng tù; Ngô Văn Thanh (nguyên Phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank - CN Long An) một năm 6 tháng tù.

Các bị cáo tại tòa

Trước đó, hôm 28-6, khi nói lời sau cùng, bị cáo Bình cho rằng việc tái cơ cấu là hết sức khó khăn. Kết quả lớn nhất khiến ông và các thành viên tổ giám sát cảm thấy tự hào là đã góp phần giữ vững an ninh tiền tệ, ổn định xã hội.

Bị cáo Hà Tấn Phước bày tỏ sự hối tiếc vì đã để sai phạm xảy ra. Bị cáo cũng xin lỗi thành viên tổ giám sát. Các bị cáo còn lại cũng nghẹn giọng khi nói lời sau cùng. Họ mong không bị cách ly khỏi xã hội.

Theo nội dung vụ án, Bình và các đồng phạm đã để xảy ra sai phạm tại Ngân hàng Đại Tín (Trustbank, tiền thân của Ngân hàng Xây dựng - VNCB), gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 15.000 tỷ đồng. Cụ thể, Bình được NHNH giao phụ trách Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN (Vụ Pháp chế), có nhiệm vụ chính trong việc chỉ đạo tái cơ cấu những ngân hàng hoạt động yếu kém, trong đó có VNCB.

Tháng 8-2012, Bình ký tờ trình, trình Chính phủ phương án tái cơ cấu VNCB và được chấp nhận chủ trương. Bình cũng ký quyết định thành lập tổ giám sát do chính mình làm tổ trưởng, giám sát những hoạt động tại VNCB.

Sau khi “nhóm cổ đông Thiên Thanh” do Phạm Công Danh đại diện, nhận chuyển nhượng Trustbank từ “nhóm Phú Mỹ” thì ngân hàng này được xếp vào 1 trong 6 ngân hàng hoạt động không hiệu quả. Dù vậy, Bình không thực hiện đúng phương án do NHNN đề xuất để kiểm tra năng lực tài chính của “nhóm cổ đông Thiên Thanh”, tạo điều kiện cho nhóm cổ đông này điều hành, nắm giữ ngân hàng, sử dụng ngân hàng như một phương tiện phạm tội.

Thời điểm này, VNCB chịu sự giám sát đặc biệt của NHNN, các giao dịch từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát. Kết quả điều tra cho thấy bị cáo Bình đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu VNCB, không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác với thực trạng năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, mà vẫn quyết định để Phạm Công Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối để điều hành VNCB.

Từ đó tạo điều kiện cho Phạm Công Danh sử dụng ngân hàng như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội, gây ra các hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là hàng chục ngàn tỉ đồng bị thất thoát. Bình không thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng.

Bị cáo Đặng Thanh Bình

Bốn đối tượng Phước, Tuân, Lê Văn Thanh và Ngô Văn Thanh thuộc Tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB, được giao nhiệm vụ, quyền hạn và chủ động tiếp cận không hạn chế mọi tài liệu, hồ sơ, thông tin, hệ thống phần mềm, yêu cầu ngân hàng này báo cáo, cung cấp tài liệu, làm việc với mọi cán bộ có thẩm quyền, đối chiếu trực tiếp với khách hàng, chủ nợ…

Các giao dịch từ 5 tỷ đồng trở lên tại VNCB phải có ý kiến của Tổ giám sát, nhưng 4 bị cáo này không thực hiện nhiệm vụ, lơ là, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Theo cáo trạng, Phước phải có trách nhiệm với số tiền thiệt hại 3.454 tỷ đồng, Lê Văn Thanh là 6.591 tỷ đồng, Tuân là 3.454 tỷ đồng, Ngô Văn Thanh có trách nhiệm với số tiền 10.046 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau quá trình xét xử và nghị án kéo dài HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án giảm nhẹ so với đề nghị của VKS. Ngoài ra các bị cáo cũng được miễn trừ trách nhiệm dân sự trong vụ án này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang