Phiên xử Đinh La Thăng: Rất day dứt khi phải khai ra đồng nghiệp

Thứ Sáu, 23/03/2018 14:51  | Trà My

|

(CAO) Sáng 23-3, tại phiên xử Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ án làm mất 800 tỷ đồng của PVN tại Oceanbank, các luật sư đã đề nghị xem xét, tiếp tục làm rõ khoản tiền mà Nguyễn Xuân Sơn khai đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh.

Tự bào chữa cho mình trước toà, bị cáo Sơn cũng bày tỏ sự đồng tình của mình với việc đại diện VKS đề nghị xem xét, tiếp tục làm rõ khoản tiền mà ông này đã đưa cho bị cáo Quỳnh. Sơn khẳng định, những gì khai báo là sự thật và mong muốn HĐXX đồng ý với kiến nghị của đại diện VKS, tiếp tục làm rõ lời khai của bị cáo, xác minh đúng sự thật để bị cáo và người liên quan được thanh thản.

Luật sư Phạm Công Hùng (bào chữa cho bị cáo Sơn) trình bày: Lời khai của bị cáo Sơn và Quỳnh trong việc nhận và đưa tiền còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ. Cụ thể, bị cáo Quỳnh khai, sau khi nhận 20 tỷ đồng từ bị cáo Sơn đã mua xe, ô tô, chi phí sinh hoạt cho con đi du học, mua cổ phiếu,... Luật sư cho rằng, trong khi các khoản khác Quỳnh khai rất kĩ, riêng khoản chi đối ngoại thì chưa thấy giải trình là chi cái gì và chi như thế nào.

Về vấn đề này, bị cáo Quỳnh lý giải, chi đối ngoại là chi thêm cho cấp dưới khi đi công tác. Theo luật sư Hùng, lý giải này của bị cáo Quỳnh không hợp lý vì đó là khoản chi đối nội, chi cho anh em nội bộ chứ không phải chi đối ngoại. Luật sư đề nghị tiếp tục làm rõ nội dung này, trường hợp chưa đủ điều kiện làm rõ, mong HĐXX chấp nhận đề nghị của đại diện VKS để đảm bảo tính chính xác trong quá trình điều tra truy tố theo quy định của pháp luật.

Còn bị cáo Quỳnh khai, từ tháng 12/2010 - 12/2013, cứ khoảng 2-3 tháng, anh Sơn lại đưa tiền 1 lần. Theo luật sư Hùng, CQĐT đã không làm rõ nội dung, bản chất chứng cứ này theo hướng: Tại sao là cấp trên của Quỳnh mà Sơn vẫn phải nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Oceanbank đưa cho Quỳnh với khoản tiền lớn như vậy. Trong thực tiễn, chỉ có cấp dưới chăm sóc cấp trên, ít khi cấp trên chăm sóc cấp dưới bằng việc đưa tiền cho cấp dưới đều đặn như thế.

Trong hồ sơ vụ án, bị cáo Quỳnh khai được anh Thắng đưa 2 lần tiền (Nguyễn Xuân Sơn nhờ Thắng đưa), mỗi lần 2 tỷ. Còn theo lời khai của anh Thắng, mỗi lần đưa cho bị cáo Quỳnh là 5 tỷ đồng. "Sự mâu thuẫn trong lời khai của anh Thắng và Quỳnh mà chưa được đối chất là thiếu sót. Mong HĐXX tiếp tục xem xét. Trong trường hợp không làm rõ được thì kiến nghị để CQĐT tiếp tục làm rõ" - luật sư Hùng kiến nghị.

Luật sư cũng cho biết, bị cáo luôn day dứt vì phải khai ra đồng nghiệp, cũng không muốn bị cáo Quỳnh bị tội nặng hơn, nhưng vì Sơn đang phải đứng trước biến cố quá lớn của cuộc đời, phải đối diện với án tử hình nên đã phải khai ra việc đưa tiền cho Quỳnh. Do đó, luật sư mong bị cáo Quỳnh thấu hiểu cho bị cáo Sơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang