San ủi đất rừng để mở đường khai thác cát lậu ở biên giới

Thứ Sáu, 22/01/2021 14:24

|

(CAO) Ngày 22-1, ông Phạm Vũ Tú - Phó Chủ tịch UBND H. Chư Prông, Gia Lai xác nhận, hiện các lực lượng chức năng đang ở khu vực suối Tải để tổ chức kiểm tra, đo đếm khối lượng khai thác cát trái phép.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ tỉnh lộ 675 đi vào khoảng 1 km, có một con đường mòn mới mở để vào điểm khai thác cát lậu. Cát tặc cho xe cơ giới, san ủi đất rừng, mở hẳn con đường vào tận chân bãi khai thác cát. Trên con đường mới mở, dấu vết xe tải nặng còn in hằn.

Đường được mở vào tận điểm khai thác

Vị trí khai thác cát lậu nằm trên con suối Tải (đoạn giáp ranh 2 xã khu vực biên giới Ia Ga và Ia Mơ). Tại đây, cát được khai thác chất thành núi cao. Tuy nhiên, hiện còn núi cát đồ sộ, máy móc và con người đã được rút đi hết. Mở rộng tìm kiếm, phóng viên phát hiện một bãi tập kết cát được đưa từ suối lên, còn khá nhiều cát chưa được chở đi.

Lần theo con đường rừng được san ủi bằng phẳng, phóng viên phát hiện một điểm mới mở chuẩn bị khai thác cát, cách điểm thứ nhất khoảng 1 km. Tại hiện trường, cát tặc cho xe ủi bằng phẳng một khoảng đất rừng rộng để mở mỏ cát lậu. Hiện vị trí này mới mở, cát tặc vẫn chưa khai thác được.

Cát được hút lên thành núi

Sự việc được, phóng viên báo cho lãnh đạo UBND Huyện ủy, UBND H. Chư Prông và Đồn Biên phòng Ia Mơ.

Ông Phạm Vũ Tú - Phó Chủ tịch UBND H. Chư Prông cho biết, nhận được tin báo, ngay lập tức đã chỉ đạo lực lượng chức năng gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Ia Mơ vào khu vực để kiểm tra.

Bước đầu xác định khu vực nói trên không có mỏ cát nào được cấp phép khai thác nên việc khai thác diễn ra đều là khai thác trái phép. Hiện cũng chưa xác định được vị trí khai thác cát trái phép nằm ở xã Ia Ga hay Ia Mơ.

Bãi tập kết chỉ cách đó khoảng 200m

Còn về phía UBND xã Ia Mơ cho biết thêm, ngày 20-1, UBND xã cùng Đồn Biên phòng Ia Mơ đã lập biên bản mỏ cát ở suối Tải. Theo biên bản thì vị trí khai thác cát ở suối Tải thuộc khoảnh 8, tiểu khu 976, lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Muer quản lý. Thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện 1 bãi cát nằm trên bờ suối Tải với khối lượng ước tính khoảng 85m3 và không phát hiện phương tiện và người khai thác.

Tuy nhiên, biên bản chỉ ghi nhận 1 bãi cát, chứ không phát hiện 1 điểm mới mở và bãi tập kết. Biên bản cũng không đề cập đến việc san ủi đất rừng, mở đường đến điểm khai thác cát.

Một điểm mới mở nhưng chưa được khai thác

Ông Phạm Vũ Tú khẳng định, biên bản kiểm tra của xã chỉ mới là biên bản ban đầu, còn UBND huyện sẽ mở rộng tìm kiếm các vị trí khai thác cũng như đo đếm lại khối lượng. Các vấn đề san ủi đất, cây rừng để làm đường vào điểm khai thác cát cũng sẽ cho cán bộ kiểm tra. Quan điểm của địa phương là xử lý đến nơi đến chốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang