Tạm ngừng nhập khẩu trái me từ Indonesia nhiễm mọt nguy hiểm

Chủ Nhật, 08/01/2017 11:05  | Linh Vũ

|

(CAO) Mọt Caryedon serratus Olivier có thể gây tổn thất lớn cho các loại nông sản bảo quản trong kho như: lạc, hạt muồng, hạt ca cao, đậu cô ve và trái me.

Theo Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT), từ ngày 22-8 đến ngày 6-12-2016, Cơ quan Kiểm dịch thực vật thuộc Cục BVTV phát hiện hơn 175 tấn trái me (Tamarindus indica) nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam qua cảng Cát Lái nhiễm mọt lạc Caryedon serratus Olivier còn sống.

Nhộng mọt Caryedon serratus Olivier trong trái me Indonesia nhập vào Việt Nam - Ảnh: Cục BVTV
Bắt lô hàng lậu trị giá hàng trăm triệu đồng nhập khẩu qua cảng Sài Gòn
 

Cơ quan Bảo vệ Thực vật cho biết, Caryedon serratus Olivier là loài mọt nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam và chưa có trên lãnh thổ nước ta. Loài mọt này có thể gây tổn thất lớn cho các loại nông sản bảo quản trong kho, gây hại lạc, hạt muồng, hạt ca cao, đậu cô ve và trái me.

Cục BVTV nhiều lần gửi thông báo cho cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia Indonesia nhưng tình hình này vẫn không được cải thiện. Vì thế, ngày 6-1, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh ký ban hành Quyết định số 57/QĐ-BNN-BVTV về việc tạm ngừng nhập khẩu quả me (Tamarindus indica) từ Indonesia do bị nhiễm mọt Caryedon serratus Olivier.

Quyết định này có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày ký.

Bình luận (1)

Lý do đó mà cơ quan thực phẩm của Mỹ kiểm định rất khắc khe đối với tất cả trái cây nhập vô . Cũng như cấm hành khách tuyệt đối không mang trái cây tươi khi vào Mỹ Những con sinh vật nầy sẽ lan ra nước ta không bao lâu , giống như con bươu ốc vàng vậy

LeQuang - Chủ Nhật, 08/01/2017, 23:49 Trả lời | Thích
Lên đầu trang