Vụ công trình thuỷ lợi trăm tỷ mới làm xong đã hư: Thêm nhiều điểm hư hỏng

Thứ Ba, 25/08/2020 19:29

|

(CAO) Ngày 25-8, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Gia Lai đã có báo cáo kết quả kiểm tra Công trình thuỷ lợi Pleikeo (xã Ayun, H.Chư Sê).

Sở NN&PTNN Gia Lai cùng chủ đầu tư và các ngành chức năng liên quan đã đi kiểm tra thực tế tại công trình. Kết quả đánh giá trực quan (quan sát) và ghi chép, có phỏng vấn người dân trong khu vực.

Công trình thuỷ lợi Pleikeo nhìn rất nhếch nhác

Báo cáo đã chỉ ra những hư hỏng mà công trình thuỷ lợi Pleikeo đang gặp phải. Cụ thể, tại một số cống, phần gia cố bằng bê tông mái ngoài kênh trên cống tiêu còn bị sụt lún, hư hỏng, hở hàm ếch. Cửa vào của các hố bơm chưa được bố trí tấm đan bê tông hoặc lưới thép gây nguy hiểm cho người và gia súc trong quá trình vận hành.

Rãnh thoát nước hạ lưu cống qua đường thấp hơn so với địa hình xung quanh, nên có nguy cơ bị đất đá vùi lấp. Tại tường và đáy kênh có một số vị trí xuất hiện tượng rạn nứt. Một số vị trí tiếp giáp giữa thanh giằng kênh và tường kênh chưa đạt yêu cầu về chất lượng. Phần cửa vào và cửa ra của một số cầu máng, ống thép bị nứt nẻ, không có tấm nắp…

Công trình mới hoàn thành nhưng nhiều hạng mục xuống cấp

Ngoài ra, việc tháo dỡ các đoạn thép phục vụ thi công các trụ cầu máng, thép dư phần cửa vào, cửa ra các cầu máng chưa được thực hiện. Một số vị trí phần bao tải nhựa đường bị xô lệch.

Báo cáo cũng chỉ ra, cần đánh giá nghiêm túc các khâu chất lượng công trình bằng các thiết bị, công nghệ theo quy định.

Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc và kiểm tra, giám sát quá trình đầu tư, sử dụng Công trình thủy lợi Pleikeo.

Một số điểm được khắc phục nhưng rất tạm bợ

Trước đó, CAO đã đưa, Công trình thủy lợi Pleikeo được triển khai xây dựng ở xã Ayun, H.Chư sê, Gia Lai với tổng kinh phí 119 tỷ đồng và được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là công trình hồ chứa, giai đoạn 2 là hệ thống kênh mương dẫn nước về tới ruộng. Công trình do UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư.

Hệ thống kênh dẫn vừa mới hoàn thành, nhưng đã hư hỏng nghiêm trọng. Theo ghi nhận thực tế, nhiều đoạn kênh bê tông xuất hiện các vết nứt chằng chịt, bong tróc, lòi sắt thép. Nhiều vị trí kênh dẫn đã bị xiêu vẹo.

Công trình thuỷ lợi 119 tỷ đồng chưa nghiệm thu đã hỏng nặng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang