Khi nào phạt lỗi ‘không có tín hiệu báo hướng rẽ’

Chủ Nhật, 05/03/2017 15:00  | Vũ Nguyễn

|

(CAO) Khi người điều khiển phương tiện chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ sẽ bị phạt tiền từ 600-800 ngàn đồng đối với ô tô và từ 300-400 ngàn đồng đối với xe máy.

Ngoài ra, khi chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải nhường quyền đi trước cho người đi xe đạp, người đi bộ đang đi trên phần đường dành riêng cho họ hoặc nhường đường cho xe chạy ngược chiều; xe được phép chuyển hướng khi không gây trở ngại, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Các trường hợp bắt buộc phải bật đèn báo rẽ gồm: chuyển làn đường; rẽ phải, rẽ trái, quay đầu; vượt xe khác; xe chuyển bánh từ nơi đậu hoặc sát vỉa hè.

Bên cạnh đó, khi tham gia giao thông, có những trường hợp người điều khiển phương tiện không bắt buộc bật đèn báo rẽ như:

+ Tại vòng xuyến theo nguyên tắc bật đèn báo rẽ ‘vào trái, ra phải”. Cụ thể là khi vào vòng xuyến bật đèn báo rẽ trái và khi ra bật đèn báo rẽ phải.

+ Di chuyển trên đường cong (không có ngã rẽ, chuyển làn, chuyển hướng), mặc dù được xem là đoạn đường thẳng nhưng người điều khiển phương tiện nên vật tín hiệu báo rẽ theo hướng để an toàn cho bản thân cũng như người tham gia giao thông phía sau hoặc chiều ngược lại.

+ Qua ngã 3 có đường nhánh như chữ Y, người điều khiển có thể đi thẳng từ chân chữ Y lên mà không bật đèn báo rẽ. Tuy nhiên khi cần rẽ thì phải có tín hiệu đèn báo.

+ Đối với trường hợp lùi (de) vào đường nhỏ hoặc ngõ thì phải bật tín hiệu báo rẽ tương tự như khi xe đang tiến về trước; đèn tín hiệu thường được dùng trong lúc này là đèn ưu tiên (Hazard). Điều này tạo tín chủ động trong việc điều chuyển hướng xe.

Tuy nhiên, việc bật đèn báo rẽ sẽ đảm bảo an toàn cho bản thân được thuận thiện hơn.

Trong trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm lỗi không bật đèn báo rẽ sẽ bị cảnh sát giao thông lập biên bản và xử phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Cụ thể:

Đối với ô tô hoặc tương tụ ô tô:

+ Hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép, hoặc không có tín hiệu báo trước, sẽ bị phạt tiền 300.000 – 400.000 đồng.

+ Hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp xe di chuyển theo hướng cong của đường bộ không giao nhau cùng mức), sẽ bị phạt tiền 600.000 – 800.000 đồng.

+ Trong trường hợp người điều khiển phương tiện chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi lưu thông trên cao tốc, sẽ bị phạt tiền 800.000 – 1.200.000 đồng.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện,...

+ Người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu rẽ, sẽ bị phạt tiền 80.000 – 100.000 đồng.

+ Người điều khiển phương tiện chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp xe di chuyển theo hướng cong của đường bộ không giao nhau cùng mức), sẽ phạt tiền 300.000 – 400.000 đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang