Công nghệ mới giúp điện thoại chỉ phải sạc pin 1 lần trong cả tuần

Chủ Nhật, 29/11/2015 10:04  | Thư Văn (Theo Sciencealert)

|

(CAO) Không chỉ giúp pin điện thoại có thời gian sử dụng lâu, sạc nhanh hơn. Công nghệ mới còn giúp chất lượng hiển thị màn hình trở nên hoàn hảo, thậm chí ngay cả dưới ánh sáng mặt trời.

Tại Đại học Oxford, Anh một nhóm các nhà khoa học đã phát minh ra loại vật liệu mới, dự đoán sẽ tạo nên bước tiến quan trọng cho ngành công nghiệp sản xuất thiết bị hiển thị. Vật liệu mới này giúp tạo ra màn hình cảm ứng tiêu thụ ít năng lượng nhưng độ hiển thị lại sắc nét đến không ngờ.

 Vật liệu GST có thể đổi màu do xung điện 

Các cuộc đàm phán với một số công ty điện tử lớn nhất thế giới để chuyển giao công nghệ đã được nhóm nghiên cứu này “khởi động”. Nếu áp dụng thành công, chỉ trong vài năm tới có lẽ vấn đề đau đầu khi pin điện thoại bất chợt hết mà không báo trước sẽ chỉ còn là “hoài niệm”.

Peiman Hosseini, một trong số các nhà nghiên cứu cho biết trong phỏng vấn của The Telegraph: “Nếu sở hữu một thiết bị thông minh, bạn sẽ chỉ phải sạc nó khi cảm thấy cần thiết. Với khoảng thời gian sử dụng pin “dài hơi”, rõ ràng việc chủ động chọn thời điểm sạc là điều nằm trong tầm tay. Nghiên cứu này giúp chúng tôi có thể tạo ra cả một thị thị trường mới”.

Đơn vị đang phát triển vật liệu siêu việt này là Bodie Technologies, một công ty “spin-off” tách ra từ Đại học Oxford. Công nghệ của chiếc màn hình vẫn chưa được hé lộ, nhưng nhìn nó, một số nhà khoa học đầu ngành cho rằng nó có thể được làm từ vật liệu chuyển pha germanium-antimony-tellurium hay còn gọi là GST.

Ứng dụng của phát minh này là vô cùng rộng lớn, nó giúp các thiết bị hiển thị có kích thước siêu mỏng, màu sắc sinh động, độ phân giải cực cao và hoàn hảo dưới ánh sáng mặt trời. Các ứng dụng tiềm năng khác cũng có thể được phát triển, chẳng hạn như: kính thông minh, màn hình có thể gập lại, kính chắn gió,...

Peiman Hosseini trong phòng thí nghiệm

Khoảng thời gian 12 tháng là con số mà Bodie Technologies hứa hẹn sự xuất hiện của chiếc màn hình nguyên mẫu đầu tiên. Trong khi đó, họ vẫn sẽ nỗ nực để đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất điện tử hàng đầu thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang