Công ty công nghệ Trung Quốc chi tiền cho chính trị gia Úc du lịch

Thứ Ba, 26/06/2018 14:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-6, Reuters đưa tin tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei là nhà tài trợ lớn nhất cho các chuyến du lịch nước ngoài của các chính trị gia Úc trong thời gian gần đây.

Đây là kết luận của một tổ chức nghiên cứu Úc, cho thấy mức độ can thiệp vào chính trị của các doanh nghiệp Trung Quốc ở Úc đang diễn biến phức tạp thế nào.

Báo cáo được đưa ra sau khi chính trường Úc có nhiều nhân vật đòi cấm cho Huawei tham gia vào mạng lưới xây dựng hạ tầng viễn thông 5G ở Úc do lo ngại sự kiểm soát ngầm của chính quyền Trung Quốc dẫn đến nguy hại về an ninh quốc gia.

Chính quyền Canberra đang ráo riết chuẩn bị thông qua dự luật được thiết kế để hạn chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các vấn đề đối nội ở nước này, sau khi thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cáo buộc chính quyền Bắc Kinh ngày càng can thiệp vào nền chính trị nước này.

Nghiên cứu được Viện chính sách chiến lược Úc (ASPI) công bố cho thấy tập đoàn Huawei đã chi tiền cho 12 chuyến du lịch của các chính trị gia liên bang đến thăm trụ sở của công ty này ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) bao gồm chi phí dành cho các chuyến bay hạng thương gia, nơi ở và các bữa ăn trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến nay.

Huawei bị tố chi tiền cho các chính khách Australia đi du lịch  - Ảnh: Reuters

Các chính trị gia tham gia chuyến đi bao ăn ở này gồm cả ngoại trưởng Úc Julie Bishop, Bộ trưởng thương mại Steve Ciobo và cựu bộ trưởng thương mại Andrew Robb.

Huawei đến nay vẫn bác bỏ việc bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát. Đây là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đồng thời là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới.

Tập đoàn này cũng bị ngăn đặt chân vào thị trường Mỹ do lo ngại an ninh quốc gia.

Trong khi đó 3 chính trị gia Úc tham gia chuyến đi cho biết họ đến thăm trụ sở Huawei để nghiên cứu và tận mục sở thị sự phát triển công nghệ của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang