Trung Quốc thử nghiệm bồ câu máy giám sát người dân

Thứ Ba, 26/06/2018 14:02

|

(CAO) Theo trang Cnet cho biết, một chương trình giám sát đặc biệt mang tên "Dove" (Bồ câu) đang được tiến hành và có thể được nhân rộng trong tương lai.

Trưởng của dự án này là Song Bifeng - một trong những nhà khoa học cấp cao của dự án chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 của Trung Quốc. Chim bồ câu máy có hình dáng tương tự chim thật, ngay cả trong hành động mô phỏng việc đập cánh. Nó được sử dụng để giám sát các hoạt động của công dân, nhất là những đối tượng bị chính phủ "nghi vấn".

Một con chim bồ câu máy chuẩn bị được đưa vào thử nghiệm

Hoạt động thử nghiệm đang diễn ra tại ít nhất 5 tỉnh thành trên cả nước. Mỗi con chim bồ câu máy được trang bị camera giám sát, ăng-ten GPS,... và khả năng giao tiếp trực tiếp thông qua vệ tinh. Chúng có thể đạt vận tốc lên tới 40km/h và hoạt động liên tục trong vòng 30 phút.

Dù là dự án đang trong quá trình thử nghiệm nhưng trong tương lai chương trình này dự tính sẽ kết hợp với công nghệ "giám sát khuôn mặt", vốn được coi là hình mẫu ở quốc gia 1,4 tỷ công dân này.

Theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ việc "giám sát khuôn mặt" từ đó chấm điểm công dân đựa trên cách cư xử hiện chưa phát sinh nhược điểm nào. Nó thậm chí còn chi tiết tới mức phát giác ra người đó có vượt đèn đỏ, chen lấn,... khi tham gia giao thông.

Những người có điểm "cư xử thấp" thường sẽ mất đi nhiều quyền ưu tiên trong xã hội như: làm việc cho cơ quan nhà nước, con cái được học trường công lập,...

Mô hình một con chim bồ câu máy
Một con chim bồ câu máy bay xen kẽ trong bầy bồ câu thật và hình ảnh nó chụp được từ trên không

Mô hình "chim bồ câu máy giám sát" hiện có quy mô khá nhỏ nhưng còn rất nhiều tiềm năng cho tương lai trong cả hai lĩnh vực quân sự và dân sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang